Hít khói thuốc khiến trẻ em tăng huyết áp

Tạp chí chuyên ngành JAMA của Hiệp hội Tim mạch Mỹ số ra cuối tháng Giêng 2011 đăng tải nghiên cứu do các chuyên gia ở Đại học Heidelberg (Đức) và Berne (Thụy Sỹ) thực hiện cho biết nếu cha mẹ, cô nuôi dạy trẻ nghiện thuốc lá thì trẻ nhỏ (nhóm 4 – 5 tuổi) dễ mắc bệnh cao huyết áp.

nuoc-tang-luc-04

 

Trước nghiên cứu trên, khoa học đã phát hiện thấy những người hút thuốc lá thụ động (passive smoking), nghĩa là hít phải khói của những người hút thuốc phả ra, ngắn gọn hơn là những người sống chung cùng người hút thuốc lá thì dễ mắc bệnh về phổi, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi. Nghiên cứu này còn phát hiện thấy mức độ rủi ro mắc bệnh cao huyết áp ở trẻ nhỏ rất cao và đây là thủ phạm làm tăng bệnh tim mạch, mức rủi ro tỷ lệ thuận với thời gian tiếp xúc với khói thuốc.

Kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu ở 4.236 trẻ mẫu giáo, độ tuổi trung bình là 5,7 năm tại Đức. Trong số này có 28,5% số trẻ có bố hút thuốc, 20,7% có mẹ nghiện thuốc và 11,9% có cả cha lẫn mẹ đều có thói quen hút thuốc. Hậu quả, những đứa trẻ có cả cha lẫn mẹ cùng hút thuốc thì chỉ số tâm thu (systolic blood pressure – huyết áp tối đa) cao tới 21% và có rủi ro mắc bệnh tim cao tới 15% so với những đứa trẻ không có bố mẹ hút thuốc lá và mức rủi ro này càng lớn nếu bản thân những đứa trẻ này đã mắc bệnh cao huyết áp, sinh nhẹ cân, thiếu tháng và béo phì.

Thậm chí, độ chênh lệch huyết áp tâm thu và tâm trương (huyết áp tối đa và tối thiểu) cũng rất lớn, có nghĩa là không ở giới hạn bình thường. Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy người mẹ hút thuốc còn nguy hiểm hơn người bố hút thuốc kể cả nơi làm việc, nhà trẻ hay ngay tại gia đình. Với nghiên cứu trên, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cảnh báo hút thuốc lá không chỉ nguy hiểm cho chính người trong cuộc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe những người xung quanh. Vì lẽ này, mọi người hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt.