Hướng dẫn 3 cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung hiệu quả nhất

Chữa bệnh trĩ bằng quả sung là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ ngay tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên cho đến hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào về cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung

Vì sao quả sung có tác dụng chữa bệnh trĩ?

Quả sung không còn xa lạ gì đối với mọi người thường dùng để làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh. Theo dân gian thì cả quả sung và lá sung đều có thể được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Theo đông y thì loại quả này có vị ngọt, tính bình rơi vào hai kinh là Túc thái âm tỳ và Túc dương minh đại tràng. Vì vậy rất tốt trong việc tăng cường tiêu hóa, làm sạch ruột, giải độc. Có thể áp dụng cho các trường hợp của bệnh nhân bị viêm ruột, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi rom, sa trực tràng)…

Trĩ là căn bệnh thầm kín, gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân

Trĩ là căn bệnh thầm kín, gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhânTrĩ là căn bệnh thầm kín, gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân

Hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung

1. Dùng trực tiếp

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ bằng cách này rất đơn giản. Hằng ngày, bạn chỉ việc lấy 10-20 quả sung tươi ăn hoặc nấu nước uống, chia uống 2 lần mỗi ngày. Bên cạnh đó, để gia tăng hiệu quả bạn cần kết hợp dùng nhựa quả sung bôi vào vùng trĩ hoặc lấy nước lá quả sung đã nấu để nguội bớt ngâm rửa hậu môn rồi lau khô.

2. Xông hậu môn

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn dùng 10 quả sung đem nấu để xông hậu môn trong khoảng 30 phút. Đợi nước nguội bớt thì bạn dùng nước này để ngâm rửa vùng bị trĩ sẽ rất hiệu quả. Cần thực hiện liệu trình 8-10 ngày liên tiếp mới có hiệu quả rõ rệt. Bạn có thể thay thế quả sung bằng vỏ cây sung hoặc lá sung đều được.

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng quả sung đã được nhiều người tin dùngc

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng quả sung đã được nhiều người tin dùng

3. Chế biến món ăn bài thuốc từ sung

Để thực hiện cách này bạn cần chuẩn bị 15-20 quả sung tươi hoặc phơi khô đều được và 1 đoạn lòng lợn sạch. Sau đó nấu canh bình thường để ăn trong ngày, giúp điều trị và phòng bệnh trĩ nội lẫn trĩ ngoại. Nếu bị sa trực tràng do táo bón, hàng ngày có thể dùng 5 – 10 quả sung và sắc lấy nước uống.

Chữa bệnh trĩ bằng quả sung có hiệu quả không?

Mặc dù quả sung có nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh trĩ, song theo khuyến cáo cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung này chỉ nên dùng để hỗ trợ điều trị, dùng tốt cho các trường hợp bệnh cấp độ nhẹ (trĩ độ 1, 2) và kiên trì áp dụng có thể đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên với trường hợp bệnh nặng thì chỉ nên áp dụng bổ trợ và cần tìm đến chữa trị bằng phương pháp hiệu quả hơn.

Bệnh trĩ có chữa dứt điểm được không?

Bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và bệnh trĩ hỗn hợp có thể được chữa trị theo nhiều cách khác nhau như: chữa bằng cách dân gian, chữa bằng nội khoa, bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Với trĩ độ 1, độ 2 và độ 3 thì các búi trĩ sẽ xuất hiện ở hậu môn và không to, do đó, người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị như: thuốc bôi, thuốc uống hoặc thuốc đặt ở hậu môn hoặc có thể dùng cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung, cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông… Ngược lại, trĩ độ 4 thì buộc phải chữa trị bằng thủ thuật do các búi trĩ đã to.

Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh trĩ triệt để là phẫu thuật cắt búi trĩ, tuy nhiên, kỹ thuật này sẽ khá tốn kém chi phí. Nếu xuất hiện các dấu hiệu như táo báo nhiều lần, chảy máu nhiều, đau nhức hậu môn, … thì nên sớm đi khám và điều trị, bệnh trĩ nếu không chữa trị có thể dẫn đến ung thư trực tràng, viêm nhiễm hậu môn.

Ngoài ra, người bệnh cũng phải chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, nên uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, hạn chế dùng chất kích thích và đồ cay như rượu, bia, thuốc lại, ớt, hạt tiêu, … Với người làm việc văn phòng thì không nên ngồi lâu, sau mỗi giờ làm việc nên đi lại khoảng 5 phút, …

Lời khuyên cho người bệnh trĩ

– Đừng rặn, khiêng nặng: Hầu như ai đi cầu để có hành động này..Tuy nhiên các bác sĩ khuyên cáo không nên rặn vì có thể làm cho búi trĩ lồi ra hậu môn nặng hơn..Vì vậy không nên rặn mà để tự nhiên thì sẽ tốt hơ

– Thay vì dùng giấy vệ sinh để làm sạch thì nên rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh thì sẽ tốt hơn.. Vì khi dùng giấy để lau chùi thương gây đau và làm tổn thương hậu môn.. Hoặc có thể lựa chọn những loại giấy mềm có độ ẩm thì sẽ hạn chế bị trầy xước vùng trĩ hơn..

– Ngâm hậu môn vào nước muối mỗi ngày chỉ trong 15 phút cũng giúp giảm sưng đau và viêm nhiễm. Vì trong muối có tinh kháng khuẩn và chống viêm cao…

– Những người mập cũng là đối tượng mắc bệnh trĩ cao vì khi trọng lượng cơ thể lớn sẽ tạo ra một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn.. Vì vậy cần giảm cân ngay lập tức..

– Phụ nữ mang thai cũng có khả năng mắc bệnh trĩ cao. Chỉ cần các mẹ nằm nghiêngvề bên trái nhiều khoảng 20 phút trong 4 giờ để giảm áp lực của bào thai lên tĩnh mạch hậu môn…

Phụ nữ mang thai nguy cơ mắc bệnh trĩ cao

Phụ nữ mang thai nguy cơ mắc bệnh trĩ cao

– Ngoài ra ăn uống hợp lý bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả.. Hạn chế uống rượu bia, chất kích thích… Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.. Đặc biệt tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm cũng là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ..

Hy vọng rằng, với những chia sẻ về cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung trên đây cùng với những lời khuyên cho người bệnh trĩ trên đây sẽ giúp bạn điều trị bệnh trĩ tại nhà một cách hiệu quả nhất. Song, trong trường hợp bệnh trĩ nặng, bạn không nên áp dụng cách chữa bệnh bằng quả sung hoặc các bài thuốc dân gian khác mà cần được sự thăm khám bác sĩ để nhận được những tư vấn và liệu trình điều trị tốt nhất.

Xem thêm:

Đi tìm sự thật về cách chữa bệnh trị bằng lá vông

Cách phòng tránh bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh