Hướng dẫn cách chữa bệnh phong tại nhà có thể bạn chưa biết

Phong là căn bệnh thường gặp hiện nay, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh lý và sinh hoạt. Và do vậy, việc tìm hiểu về cách chữa bệnh phong, đặc biệt là cách chữa bệnh phong tại nhà đã trở thành vấn đề mà khá nhiều người quan tâm.

Bệnh phong là bệnh gì? Bệnh phong nguy hiểm như thế nào?

Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh Hansen. Đây là một bệnh nhiễn trùng, được ghi nhận từ rất lâu trong lịch sử loài người, gây huỷ hoại bề ngoài, tổn thương các dây thần kinh ngoại biên, và làm suy kiệt cơ thể bệnh nhân dần dần. 

Bệnh phong lây lan qua da hoặc hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp, lâu ngày với những chất xuất tiết (nước mũi, nước miếng…) chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Có nhiều vị nữ tu, thầy thuốc, nhân viên y tế chăm sóc người phong suốt đời mà chẳng bao giờ lây bệnh.

Vi khuẩn phong tăng sinh rất chậm trong cơ thể. Một vài loại vi khuẩn sinh sôi trong thời gian vài phút thì vi khuẩn Hansen chỉ sinh sản một lần trong hai tuần lễ. Do đó bệnh xuất hiện rất chậm. Thời gian ủ bệnh kéo dài vài năm, có khi cả mươi năm. Tới lúc bệnh lộ diện thì cơ thể đã đầy rẫy những vi khuẩn.

Bệnh phong gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe

Bệnh phong gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe

Dấu hiệu sớm nhất của bệnh là những vết biến màu trên da, không còn cảm giác nóng, lạnh và đau. Vết trên da có thể chỉ lốm đốm dăm ba chỗ và chứa rất ít vi khuẩn. Nhưng cũng có thể xuất hiện trên khắp cơ thể và đầy những vi khuẩn.

Và như vậy có thể thấy rằng, việc tìm ra cách chữa bệnh phong chính là một giải pháp để ngăn ngừa tình trạng phát triển của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng và nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Các cách chữa bệnh phong tại nhà

Việc chữa bệnh phong tại nhà hiện nay là một trong những cách điều trị bệnh phong được khá nhiều người quan tâm. Bởi so với các phương pháp Tây Y, điều trị phong ngứa tại nhà thường không gây các biến chứng hoặc các tác dụng phụ, khiến bệnh nhân cảm thấy an toàn và yên tâm hơn.

Chữa bệnh phong bằng lá tía tô

Tía tô là một trong những thảo dược có thể giúp bạn phòng và chữa bệnh phong ngứa, nổi mề đay rất hiệu quả trong mùa hè này. Đây là một loại rau cũng là một loại thảo dược có vị cay, tính ấm, đi vào các kinh tâm-phế-tỳ và đặc biệt không độc. Mọi bộ phận của cây tía tố từ thân lá, cành đến hạt đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Theo nghiên cứu của y học hiện đại tía tô có chứa nhiều các loại vitaminC, A, Hàm lượng các khoáng chất như Canxi, sắt, phottpho trong tía tô cũng khá dồi dào. Tía tô điều trị rất hiệu quả các bệnh cảm vặt, cảm lạnh, ho, sốt, đầy hơi chướng bụng… đặc biệt là công dụng chữa bệnh phong ngứa, nổi mề đay mẩn ngứa.

Chữa bệnh phong bằng lá tía tô

Chữa bệnh phong bằng lá tía tô

Cách dùng lá tía tô chữa bệnh phong ngứa rất dễ thực hiện và tuyệt đối an toàn. Bạn chuẩn bị một nắm lá tía tô tươi, rửa sạch rồi đem giã nát hoặc cho vào máy xay sinh tố xay nát rồi vắt lấy nước uống. Uống nước tía tô sẽ giúp bạn giảm nhanh cơn mẩn ngứa. Đồng thời phần bã tía tô bạn cho vào một miếng vải mỏng gói lại và chà xát lên những chỗ bị mẩn ngứa

Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung thêm rau tía tô vào những bữa ăn hàng ngày để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể phòng tránh dị ứng nổi mề đay do phong ngứa gây nên.

Chữa bệnh phong bằng lá lốt

Lá lốt là bài thuốc rất hay và tiết kiệm mà bạn có thể dùng để trị chứng bệnh phong ngứa. Cách thực hiện như sau. Lá lốt hái vài nắm, rửa sạch lá rồi cho vao nồi đổ ngập nước nấu sôi kĩ cho đến khi lá bị đổi hẳn màu. Đợi thuốc lá nguội bớt nhưng không nguội hẳn và xông vào nững vùng da bị ngứa ngáy.đây cũng là cách chữa bệnh tổ đỉa rất hay.

Chữa bệnh phong bằng lá lốt

Chữa bệnh phong bằng lá lốt

Ngoài ra bạn có thể dùng thuốc lá lốt nấu sát trùng cho vết thương. Cách úng dụng là dùng nước nấu lá lốt thật đặc thấm vào khăn mềm rồi bôi nhẹ lên da, tránh làm mạnh tay nếu không có thể làm rách da chưa kể kích thích da nhạy cảm hơn.

Chữa phong ngứa bằng bài thuốc Đông y

Chuẩn bị: Rau má, cỏ sữa lá nhỏ, đậu săng, chó đẻ (nếu khô thì dùng khoảng 30gr, tươi thì dùng khoảng 60gr), 1 củ khoai lang, 1/4 chén đường bát, 1 lạng gan heo tươi .

Cách sắc: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu cho vào ấm sắc thuốc với 2 lít nước, sắc với lửa nhỏ riu riu đến khi còn 1 lít nước chia uống làm 3 lần trong ngày. Phải uống hết thuốc trong ngày không nên để qua đêm.

Công dụng: Các vị thuốc như đường bát, khoai lang, gan heo đều có công dụng bổ tỳ vị, bổ huyết, nhuận trường. Rau má, cỏ sữa, chó đẻ, đậu săng giúp thanh nhiệt, giải độc tiêu viêm cho cơ thể.

Bài thuốc Đông y chữa bệnh phong

Bài thuốc Đông y chữa bệnh phong

Với 3 cách chữa bệnh phong trên đây, chỉ cần người bệnh tuân thủ và kiên trì áp dụng chắc chắn sẽ nhận được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, để điều trị bệnh phong một cách hiệu quả nhất thì một chế độ ăn uống phù hợp cũng chính là giải pháp ngăn ngừa tình trạng phát triển của bệnh.

Bệnh phong nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đối với người bị phong ngứa, nếu như bệnh nhân không chú ý đến việc xây dựng chế độ ăn uống có thể dẫn đến tình trạng dị ứng, biến chứng và sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Và nếu như bệnh nhân phong ngứa còn băn khoăn không biết khi bị phong ngứa nên ăn gì và không nên ăn gì thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây nhé!

Bệnh phong nên ăn gì?

Tỏi tươi

Đây là loại thực phẩm có tính ấm, có khả năng chống viêm rất tốt, bên cạnh đó nó có chứa một lượng vitamin C đáng kể giúp tăng sức đề kháng để chống lại bệnh phong ngứa, nổi mề đay.

Rau cải cay

Vốn được biết đến là loại thực phẩm chứa rất nhiều các loại vitamin như: A, C, E chính vì thế nó có khả năng kháng viêm tuyệt vời cũng như giúp tăng sức đề kháng giống như tỏi rất tốt cho người bị phong ngứa. Có thể chế biến đa dạng các món ăn từ rau cải cay đặc biệt có thể kết hợp với tỏi lại càng tốt hơn.

Nước trà

Trong nước trà có chứa các thành phần giúp loại bỏ tác nhân gây dị ứng đó là histamin đồng thời giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa tốt chính vì vậy bạn có thể uống 1 cốc trà nóng vào mỗi buổi sáng sớm để cải thiện tình trạng bệnh.

Nước trà tốt cho người bệnh phong

Nước trà tốt cho người bệnh phong

Nghệ vàng

Là gia vị quen thuộc có nhiều công dụng chữa bệnh rất hay. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, làm lành vết thường nhanh chóng. Vì vậy bổ sung nghệ tươi vào những món ăn mỗi ngày giúp khắc phục được các chứng bong tróc da, lỡ loét trên da hiệu quả.

Bệnh phong không nên ăn gì?

– Nên hạn chế sử dụng đường và muối vào những món ăn. Vì đây là 2 loại gia vị sẽ làm cho bệnh ngày càng thêm trầm trọng. Bên cạnh đó hệ thần kinh sẽ bị kích thích nhiều hơn. nếu như cơ thể người bệnh nạp nhiều muối và làm bệnh nặng thêm.

– Tránh ăn những ăn lỏng, nước lọc. Tuy nhiên đối với trường hợp bị bệnh phong ngứa có các triệu chứng như phù da, bề mặt chỗ phù có rịn nước thì có thể áp dụng.

– Tuyệt đối tránh xa những thành phần gây kích thích mạnh như rượu, bia, thức uống có chứa nhiều còn. Hoặc các loại chất kích thích gây nghiệm khác cũng không nên dùng nếu không muốn bệnh nặng thêm.

– Tuy những thức ăn có chứa nhiều protein và đạm rất tốt cho cơ thể nhưng đối với người bệnh mề đay, phong ngứa thì nên tránh xa, vì những chất này sẽ gây kích thích như các loại hải sản(tôm, cua, ghẹ), trứng, sữa là những tác nhân gây bệnh hàng đầu.

Cách phòng ngừa bệnh phong ngứa

Bạn đừng bao giờ để “nước đến chân mới nhảy” rồi mới tìm cách chữa bệnh phong mà ngay từ bây giờ hãy bỏ túi cho mình những bí quyết để phòng ngừa bệnh phong. 

Về phòng ngừa bệnh thì vaccin BCG và thuốc viên dapsone đã có một thời kỳ được dùng, nhưng công hiệu rất giới hạn nên hiện nay ít được áp dụng.

Hiện nay, bệnh chỉ xảy ra rất ít tại một số quốc gia chứ không là dịch như cúm. Bệnh lại rất khó lây lan, cho nên giới chức y tế khuyến cáo mọi người:

– Tránh tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, miệng của bệnh nhân.

– Rửa tay sạch sẽ sau khi chăm sóc, tiếp xúc với bệnh nhân.

– Hiểu biết rõ ràng về nguyên nhân, diễn tiến của bệnh.

Bệnh phong không còn nguy hiểm nữa. Bệnh phong có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và bệnh nhân uống thuốc đúng theo hướng dẫn. Tuy nhiên sau khi điều trị, phong hết lây lan, nhưng thường để lại một vài di chứng cả về thể chất lẫn tâm thần cho nạn nhân. Chúng tôi tin rằng, trong xã hội hiện đại như ngày nay, nếu như bạn không may mắc phải căn bệnh phong thì chúng tôi tin rằng, bạn vẫn sẽ được đối xử một cách bình đẳng như những người bình thường khác.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Xem thêm:

Tìm hiểu về cách chữa bệnh phong thấp tay chân tốt nhất hiện nay

Bài thuốc điều trị kinh nguyệt không đều bằng rau ngải cứu