Tìm hiểu về cách chữa bệnh phong thấp tay chân tốt nhất hiện nay

Bệnh phong thấp tay chân hay còn gọi là bệnh đổ mồ hôi tay chân, đây là căn bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây nhiều ảnh hưởng đối với sinh hoạt hàng ngày. Vậy bạn đã tìm ra cách chữa bệnh phong thấp tay chân chưa?

Bệnh phong thấp tay chân là bệnh gì? Biểu hiện như thế nào?

Bệnh phong thấp tay chân hay còn gọi là bệnh ra mồ hôi tay chân. Theo y học hiện đại, chứng ra mồ hôi tay chân là do rối loạn hệ thần kinh thực vật (hệ thần kinh giao cảm) có vai trò điều hóa thân nhiệt. Còn trong y học cổ truyền, chứng ra mồ hôi chân tay là do bệnh phong thấp gây ra. Phong thấp gây tình trạng dương hư làm rối loạn hoặc tắc nghẽn các đường dẫn khí ra thần kinh ở tay chân, hay còn gọi là “dương hư sinh ngoại hàn” khiến bàn tay và bàn chân bị lạnh. Ngoài ra, bất ổn về tâm lý như lo âu, buồn phiền, căng thẳng, xúc động quá mức cũng có thể dẫn đến chứng ra mồ hôi tay chân.

Bệnh phong thấp tay chân

Bệnh phong thấp tay chân

Theo y học cổ truyền, đường kinh tâm, tâm bào, tiểu trường (ở lòng bàn tay) và kinh thận ờ lòng bàn chân gây ảnh hưởng đến việc ra mồ hôi ở tay chân. Tùy theo biểu hiện bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân ở mỗi người mà có người ra mồ hôi ít, có người lại chảy mồ hôi thành giọt và liên tục hoặc ra mồ hôi ở cả da đầu và toàn thân.

Cách chữa bệnh phong thấp tay chân

Phong thấp tay chân gây ra nhiều trở ngại trong công việc và sinh hoạt, do vậy làm sao để tìm được cách chữa bệnh phong thấp tay chân đó là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là những người đang sống chung với căn bệnh này.

1. Chữa bệnh phong thấp tay chân bằng ngải cứu

Từ xa xưa ngải cứu đã được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau như chữa bệnh về thần kinh, tiêu hóa, bệnh ngoài da. Bên cạnh đó với những người bị bệnh phong thấp đổ mồ hôi tay chân thì việc dùng ngải cứu chính là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Dùng ngải cứu chữa phong thấp tay chân

Dùng ngải cứu chữa phong thấp tay chân

Vào những ngày thời tiết trở lạnh, bạn có thể dùng ngải cứu cho vào trong bát đốt rồi hơ chân tay với hơi nóng này. Tinh dầu của ngải cứu có tác dụng trong việc làm ấm chân tay, đồng thời hạn chế hư hàn – thủ phạm chính gây ra hiện tượng đổ mồ hôi tay chân.

2. Chữa bệnh phong thấp tay chân bằng nước muối ấm

Muối có tác dụng hút ẩm, ngăn ngừa phong tê thấp và giữ ấm chân tay, mỗi ngày người mắc bệnh phong thấp tay chân chỉ cầnngâm chân tay với nước muối ấm từ 15 tới 20 phút thì sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Cho thêm chút quế, gừng thì nước ngâm sẽ càng tốt.

 

Nước muối ấm chữa phong thấp tay chân

Nước muối ấm chữa phong thấp tay chân

Lưu ý, vừa ngâm vừa xoa bóp nhẹ nhàng, bấm các huyệt đạo ở gan bàn chân, lòng bàn tay sẽ giúp máu huyết lưu thông, giảm trừ tê bì chân tay và thư giãn gân cốt, có lợi cho việc hạn chế tiết mồ hôi.

3. Chữa bệnh ra mồ hôi tay chân bằng lá lốt

Theo Đông y, lá lốt là vị thuốc có tác dụng chữa trị ra mồ hôi tay chân nhanh mà lại đơn giản. Lá lốt rửa sạch, đun cùng nước cho nóng già rồi phủ một tấm vải mỏng lên trên, hơ chân tay lên đó cho hơi nước lá lốt ngấm vào. Nước nguội thì thêm chút muối, dùng để ngâm chân tay, vừa mát lại vừa sạch. Cách chữa phong thấp ra mồ hôi tay chân này rất dễ làm, nên thực hiện hàng ngày để cho hiệu quả tốt nhất.

Một cách chữa bệnh phong thấp tay chân bằng lá lốt khác là nhổ cả cây lá lốt bao gồm rễ về rửa sạch, phơi khô, cắt nhỏ rồi sao vàng, hạ thổ cho tự nguội. Lá lốt đã sao cho vào lọ kín để bảo quản, mỗi ngày lấy một nắm nhỏ đun cùng với nước thành nước uống thay nước lọc.

 

Chữa bệnh phong thấp tay chân bằng lá lốt

Chữa bệnh phong thấp tay chân bằng lá lốt

Uống liên tục 1 tuần rồi nghỉ 5 ngày lại uống tiếp 1 tuần sẽ cho hiệu quả đáng kinh ngạc. Không chỉ đẩy lùi phong tê thấp, loại bỏ bệnh ra mồ hôi mà cách này còn hỗ trợ chữa trị bệnh xương khớp nói chung và bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng. Người lớn tuổi, người mắc bệnh cao huyết áp, người bị xơ vữa động mạch cũng nên dùng loại thuốc này.

4. Chữa bệnh phong thấp tay chân bằng lá dâu tằm

Sử dụng lá dâu tằm không chỉ dùng để làm thức ăn dành cho tằm mà nó dùng dùng làm nước uống trị chứng ra mồ hôi tay chân. Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn có thể kết hợp thêm với hạt sen, lá lốt và đường kính để tạo ra loại thức uống đơn giản, hiệu quả hơn. Ngoài ta, người ta còn kết hợp lá dâu tằm với cây xấu hổ, cỏ xước đem sắc lên uống cũng có tác dụng giảm triệu chứng bệnh.

 

Dùng lá dâu tằm chữa phong thấp tay chân

Dùng lá dâu tằm chữa phong thấp tay chân

Chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân ở trẻ

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân gặp phải ở nhiều đối tượng, tuy không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài sẽ khiến trẻ khó chịu, mất nước. Đặc biệt, với trẻ em, tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Vậy các mẹ phải làm gì khi con trẻ bị phong thấp tay chân?

– Để hạn chế chứng ra mồ hôi tay, chân cho bé bạn nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều i-ốt như: bông cải xanh, măng tây, hành trắng, thịt bò, gan, gà tây.

– Mẹ nên dùng bông gòn thấm cồn y tế sau đó lau sạch tay, chân cho bé. Cách này sẽ có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, nhờ đó hạn chế việc tiết mồ hôi. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dung dịch nhôm cholorhydrate thay thế cồn đều được.

– Tuyệt đối không sử dụng chất khử mùi hoặc phấn thơm để bôi hoặc xịt trực tiếp vào vùng cơ thể bị ra mồ hôi. 

 

Phong thấp tay chân ở trẻ

Phong thấp tay chân ở trẻ

– Các bác sĩ khuyên cha mẹ nên đun sôi 1 lít nước với 5 túi trà hoặc lá trà xanh. Sau đó dùng nước này cho bé ngâm tay, chân trong vòng 30 phút. Chất tanin có trong trà xanh sẽ làm se khít bề mặt da tay, chân từ đó hạn chế tiết mồ hôi. Hoặc mẹ có thể dùng túi trà cho bé cầm trong tay hoặc đặt lên bàn chân trong vòng 10-15 phút cũng có tác dụng tương tự.

– Nếu bé ra quá nhiều mồ hôi ở tay, chân trong một thời gian dài, điều trị bằng những cách trên không hiệu quả thì nên đưa trẻ đi bệnh viện. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám và điều trị cho bé. 

Bệnh phong thấp tay chân có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng những phương thuốc đơn giản và rẻ tiền trên. Song, trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần kiên trì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu như bạn cảm thấy bài viết có ích thì hãy like, share cho người thân, bạn bè cùng xem nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh và tự tin hơn trong cuộc sống!

Xem thêm:

Sự thật về cách chữa bệnh phong thấp bằng lá lốt

Khám phá cách chữa bệnh trĩ bằng lá thiên lý cực hiệu quả