Mách bạn cách chữa bệnh dị ứng da nhanh và hiệu quả nhất

Dị ứng da là một tình trạng khá nhiều người gặp phải có thể do thực phẩm, thời tiết hoặc do mỹ phẩm. Dưới đây là một số cách chữa bệnh dị ứng da nhanh và hiệu quả nhất. 

Dị ứng da là gì? Có nguy hiểm không?

Dị ứng da là một bệnh thường gặp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê gần đây, hiện nay có tới 25 % dân số mắc các bệnh dị ứng ngoài da. Mỗi một nguyên nhân gây bệnh dị ứng ngoài da khác nhau sẽ có những biểu hiện và mức độ nguy hiểm riêng.

– Dị ứng ngoài da do tiếp xúc

Nguyên nhân dị ứng ngoài da loại này là do da tiếp xúc với xà phòng hay mỹ phẩm hoặc đồ trang sức, cao su … gây ra hiện tượng da ở những vùng tiếp xúc bị mẩn đỏ, ngứa, nặng hơn có thể nổi mụn nhưng không lây lan.

Dị ứng da là bệnh nguy hiểm

Dị ứng da là bệnh nguy hiểm

– Dị ứng ngoài da do thuốc

Dị ứng ngoài da do thuốc hay còn gọi là dị ứng thuốc. Biểu hiện của dị ứng ngoài da do thuốc là da có thể nổi mẩn đỏ sưng phù và nổi mụn nước. Da có thể bị ngứa, đau và nhão… Một số loại thuốc dễ gây dị ứng ngoài da như Penicillin, Aspirin và các loại thuốc chống co giật…

– Dị ứng ngoài da do thức ăn

Thức ăn là một trong những nguyên nhân rất dễ gây bệnh dị ứng ngoài da. Các loại thức ăn hàng ngày có thể gây dị ứng cần được chú ý như cà chua, trứng, đồ biển và lạc… Biểu hiện của dị ứng thức ăn không chỉ ở ngoài da như nổi mụn sẩn đỏ và ngứa… Một số triệu chứng nguy hiểm hơn ảnh hưởng đến hệ hố hấp như lưỡi sưng phù và người bệnh cảm thấy khó thở, thở gấp hoặc không thể thể được.

– Dị ứng ngoài da do vết côn trùng cắn

Những người bị côn trùng cắn và phản ứng với nước bọt của nó có thể gây kích ứng da biểu hiện nặng nhẹ tùy từng cơ địa nhưng biểu hiện chung thường là nổi mụn đỏ, sưng phù ngứa ngáy khó chịu ở ngoài da và một số trường hợp nặng có thể ảnh hưởng cả tới hệ hô hấp.

– Dị ứng ngoài da nổi mề đay

Với nhiều nguyên nhân khác nhau, người bị nổi mề đay cũng sẽ bị tổn thương làn da với tình trạng ngứa, ngứa có thể bị khắp người nhưng thường tập trung vào một số vùng da nhất định, ngứa và nóng rát kéo dài có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Dị ứng ngoài da có nguy hiểm không?

Dị ứng ngoài da tuy không phải là bệnh mãn tính, dị ứng da thường nổi lên tạm thời và có thể tự lặn nếu bệnh nhân tránh xa các yếu tố gây dị ứng. Nhưng nếu tình trạng da bị dị ứng nặng và có liên quan đến hệ thống hô hấp thì có thể rất nguy hiểm, nhiều trường hợp có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Những nguy hại khi bị dị ứng da mà chúng ta cần biết:

– Người bệnh thấy da ngứa và nổi mẩn, nóng rát toàn thân. Ngoài dị ứng ngoài da do tiếp xúc thì các trường hợp dị ứng ngoài da còn lại thường kéo theo tình trạng buồn nôn, chóng mặt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

– Làn da bị tổn thương nếu người bệnh dị ứng da không có những biện pháp chữa trị kịp thời. Tình trạng ngứa – gãi lâu ngày sẽ làm da bị trầy xước, da dày hơn và có màu sậm lại…Lâu ngày dẫn đến viêm nhiễm rất nguy hiểm.

– Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày vì người bệnh lúc nào cũng khó chịu, ngứa ngáy, làm việc không tập trung và hiệu quả.

Cách chữa bệnh dị ứng da nhanh và hiệu quả nhất

Bài viết này chúng tôi sẽ bật mí đến bạn 2 cách chữa bệnh dị ứng da phổ biến nhất là dị ứng thời tiết và dị ứng thức ăn.

1. Chữa bệnh dị ứng da do thời tiết

Làm ẩm da là cách trị dị ứng thời tiết tại nhà

Hiện tượng dị ứng da do thời tiết thường dẫn đến tình trạng khô da, bong tróc da vì vậy dưỡng ẩm là điều cần thiết. Trước tiên bạn nên làm sạch da bằng cách ngâm trong nước ấm khoảng 15 phút trước rồi bôi chất dưỡng ẩm lên. Lưu ý không chọn những loại dưỡng phẩm có nhiều thành phần hóa học quá. Nếu được bạn nên chọn mua loại hoàn toàn chiết xuất từ tự nhiên. Bạn nên thực hiện cách này đểu đặn mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ để da được dưỡng ẩm tốt nhất.

Cố gắng không gãi nếu bị ngứa

Nếu là người lớn thì dễ dàng hơn trong việc kìm nén và điều chỉnh hành động. Như bạn có thể làm một công việc yêu thích, đọc sách, nấu ăn để tạm thời quên đi cơn ngứa đáng ghét. Hay đi tắm nước ấm pha thêm ít giấm để cắt ngứa tạm thời. Với trẻ em thì khó khăn hơn, nếu là trẻ sơ sinh bố mẹ hay dùng bao tay cho con, nhưng những bé có ý thức cao rồi thì cách này không có tác dụng. Tốt nhất các bạn nên nhắc nhở hoặc chơi đùa cùng bé để chúng quên đi những vết ngứa râm ran trên da. Bạn có thể dùng mẹo nhỏ sau đây: Dùng một khăn cotton to, hơ trước bếp lửa để khăn ấm xong đó trà nhẹ vào chỗ mẩn ngứa giúp cắt cơn ngứa và giảm nổi sần nhanh chóng và hiệu quả.

Cố gắng không gãi nếu bị ngứa

Cố gắng không gãi nếu bị ngứa

Dùng thực phẩm trị dị ứng thời tiết tại nhà

Bạn có thể tham khảo việc sử dụng những loại thực phẩm ngay trong nhà bếp của mình để làm thuốc điều trị dị ứng thời tiết tại nhà, vừa hiệu quả vừa an toàn, không tác dụng phụ lại rất quen thuộc rẻ tiền như: 

– Dùng khoai tây tươi đã được rửa sạch, cắt lát mỏng rồi đắp vào chỗ bị dị ứng trong 20 phút. Nên làm mỗi ngày hai lần cho đến khi hết các triệu chứng dị ứng. Nước chè xanh pha còn nóng nguyên, bỏ thêm vài muỗng mật ong vào. Vừa thưởng thức một loại thức uống ngon vừa có thể chữa bệnh.

– Một nửa quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi cho nước ấm cùng một chút mật ong vào uống mỗi sáng. Cách này vừa để trị dị ứng thời tiết lại vừa có thể giảm cân hiệu quả. Nên lưu ý lượng chanh sử dụng là rất ít, với một lát chanh có thể pha được 3-4 cốc nước. Và với hàm lượng như vậy, người bị bệnh dạ dày vẫn có thể yên tâm khi sử dụng. Uống đều đặn mỗi ngày vào buổi sáng khi thức dậy để cải thiện hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

– Nước ép trái cây uống mỗi ngày như nước ép cam, nước đu đủ, nước cà rốt… cũng rất tốt cho việc điều trị bệnh dị ứng. Trong trái cây các loại quả này có nhiều thành phần làm tăng sức đề kháng như vitamin với đặc tính chống oxy hóa tự nhiên và khoáng chất vì thế bệnh cũng sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi hơn nữa các chị em đều biết nước ép trái cây cũng giúp làm đẹp da rất tuyệt vời.

– Mật ong nguyên chất thường hay có sẵn trong nhà để chữa bệnh viêm họng còn phụ nữ thì dùng để làm đẹp. Nếu để trị dị ứng thời tiết tại nhà thì lấy khoảng 3 muỗng mật ong pha nước ấm uống ngay. Bị bệnh mất ngủ thì nên uống vào buổi tối để an thần.

2. Chữa bệnh dị ứng da do thức ăn

Mật ong

Trong những trường hợp như thế này, dùng mật ong được xem là phương pháp hữu hiệu nhất giúp làm dịu da, kháng khuẩn, giảm sưng, ngứa cho da. Bạn chỉ cần ngay lập tức hòa mật ong với nước ấm vào một chiếc cốc để uống sẽ giúp giảm triệu chứng. Dùng mật ong trị viêm da, da nổi mẩm do dị ứng thức phẩm rất lành tính, an toàn.

Gừng

Một tách trà gừng nóng là biện pháp hiệu quả nhất ngay sau khi bạn bị dị ứng với hải sản. Vị cay, tính ấm của gừng sẽ nhanh chóng làm giảm các triệu chứng mẩn ngứa trên da. Hơn nữa gừng còn giúp làm ấm bụng, tránh các ảnh hưởng về tiêu hóa vì nhiều trường hợp dị ứng thực phẩm có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Chữa dị ứng da bằng gừng

Chữa dị ứng da bằng gừng

Chanh

Tương tự như gừng, bạn cần ngay lập tức uống một cốc nước chanh tươi để chữa dị ứng thực phẩm. Nước chanh đặc biệt tốt khi bị dị ứng tôm. Khi đó, tính chất của chanh sẽ giúp làm giảm các triệu chứng như da mẩn ngứa, nổi dát đỏ,…

Nước ép rau quả

Các loại nước ép rau quả như cam, nho,… có tác dụng làm mát, giảm sưng lưỡi do bị dị ứng hải sản. Đồng thời giúp cho cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.

Với một số cách chữa bệnh dị ứng da phổ biến trên đây hy vọng rằng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất trong việc điều trị và phòng ngừa dị ứng da. Ngoài những cách trên thì Nấm linh chi cũng là một trong những bài thuốc chữa dị ứng da cực kì hiệu quả đấy. Ngoài việc hỗ trợ chữa bệnh viêm da dị ứng thì nấm linh chi còn có tác dụng giúp ích ngăn ngừa và phòng chống lại một số loại bệnh mạn tính như tiểu đường,cao huyết áp, các bệnh liên quan đến viêm gan, hệ tiêu hóa,hệ tuần hoàn,hệ hô hấp và hệ thần kinh và hơn thế nữa nấm linh chi có thể hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân đang điều trị ung thư và kháng virut HIV gây nên. Để tìm hiểu thêm về công dụng và địa chỉ bán nấm linh chi, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY!

Xem thêm:

Những điều cần biết về cách chữa bệnh da vảy cá, da rắn

Bật mí 3 cách giảm đau vai gáy tại nhà tốt nhất hiện nay