Nguyên nhân bị đờm ở cổ họng

Nguyên nhân

Dị ứng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất mà gây ra tình trạng đờm ở cổ họng hầu hết người bệnh. Khói bụi, bụi bẩn, khói thuốc lá, phấn hoa,… chính là những tác nhân gây ra dị ứng cho người bệnh.

Hút thuốc lá: Hiện nay, thuốc lá đã được cảnh báo rất có hại cho sức khỏe, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, bộ phận hô hấp của con người. Những người hút thuốc lá lâu ngày có thể gây viêm màng nhầy và tăng sản xuất đờm trong mũi và cổ họng. Tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vừa hút thuốc lá, vừa nghiện rượu và các chất kích thích khác.

hut-thuoc-la

Nhiễm trùng: Việc sinh ra đờm là một một cơ chế kháng viêm, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập “bất hợp pháp” của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Nhưng nếu có quá nhiều đờm thì lại là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.

Yếu tố sinh lý: Nếu chức năng sinh lý của mũi và họng suy yếu sẽ làm cho đờm tắc nghẽn tại mũi và cổ họng. Ngoài ra, bệnh vách ngăn bị lệch sẽ làm trệch đường lưu thông của đờm gây tắc nghẽn.

Do virus: virus gây bệnh sởi, ho gà, thủy đậu,… cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều đờm.

Phản ứng với một số loại thực phẩm:  Các thực phẩm được chế biến từ sữa, trứng, ngũ cốc,… có thể làm cho tình trạng nghiêm trọng hơn, nhiều đờm, gây khó thở.

Bị đờm ở cổ họng – phòng bệnh như nào?

Đờm ở cổ họng gây ra cảm giác vô cùng khó chịu, để phòng bệnh cần làm những gì? Sau đây, thuochothaoduoc.com xin chia sẻ với các bạn cách đề phòng tình trạng bị đờm ở cổ họng, các bạn có thể tham khảo.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày. Bên cạnh đó có thể uống trà nóng, ăn cháo gà nhiều hành giúp đường thở được thông thoáng, làm loãng đờm và tiêu đờm.
  • Nên ăn thức ăn cay một chút để giúp dễ thở và long đờm.
  • Hạn chế ăn đồ ăn chiên nướng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, thực phẩm từ sữa sẽ làm cho chất nhầy càng được gia tăng. Đặc biệt, tránh ăn những thức ăn gây dị ứng.
  • Tuyệt đối không được hút thuốc lá và dùng các chất kích thích như rượu, cà phê,…
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như khói thuốc lá, khói bụi, hóa chất,…
  • Thường xuyên thổi mũi để ngăn chặn chất đờm chảy vào trong
  • Tập các bài thể dục hít thở mỗi ngày, ho mạnh, khạc mạnh để tống khứ chất đờm ra ngoài

Điều trị chứng đờm ở cổ họng

  • Hít hơi nước ấm có thể giúp loãng đờm, long đờm, tiêu đờm.
  • Súc miệng bằng nước muối loãng có tác dụng giảm viêm, làm dịu họng, giúp làm lỏng chất nhầy nhanh.

suc-mieng

 

  • Sử dụng các loại thuốc thông mũi, xịt mũi và các loại thuốc làm long đờm. Bên cạnh đó, nếu có đờm do nhiễm trùng có thể dùng thêm kháng sinh. Nhưng chú ý, trước khi dùng thuốc cần hỏi ý kiến của bác sĩ, tránh việc sử dụng thuốc bừa bãi.
  • Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp dân gian giúp giảm đờm ở cổ họng như dùng chanh muối, mật ong gừng và quất,…