Một số điều cần biết về bệnh viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan, bộ phận thuộc đường hô hấp trên, bao gồm: mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản. Những bộ phận hô hấp trên có chức năng chủ yếu là lấy không khí, làm ấm và lộc không khí trước khi đưa vào. Bệnh viêm đường hô hấp trên là bệnh lý thường gặp, nhất là đối với trẻ em. Dưới đây là Một số điều cần biết về bệnh viêm đường hô hấp trên.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp trên

Phần lớn nguyên nhân gây bệnh do các vurus, liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A, phế cầu khuẩn và một số loại nấm… Nhóm virus trên gây bệnh bằng cách cư trú ở chất nhầy niêm mạc mũi họng. Chúng sẽ nằm ở đó, xâm nhập vào tế bào niêm mạc, nhân bản rồi phá huỷ tế bào và lây lan sang tế bào bên cạnh.

Ngoài ra, còn một vài căn nguyên gây ra bệnh khác như: dị ứng với thời tiết, với các loại dị nguyên khác nhau (kháng nguyên) có trong không khí, trong bụi, dị ứng hoặc tác động của hóa chất, khói thuốc lá (hoặc hút hoặc hít phải khói thuốc lá, thuốc lào do người khác nhả ra).

Biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp trên

Những triệu chứng bệnh chủ yếu bao gồm: sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy máu, ngạt mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, giọng mũi, nặng hơn có khi làm mất tiếng, đau đầu, đau mỏi co khớp,…

Viêm đường hô hấp trên đa phần là những bệnh tự khỏi, chỉ sau 5-6 ngày là bệnh đã bắt đầu lui dần tiến tới khỏi sau 2 tuần. Mặc dù các bệnh này có mức độ lâm sàng trung bình nhưng lại là những căn bệnh phổ biến nhất khiến chúng ta phải ngừng lao động, học sinh – sinh viên thì không thể đến trường và có thể nặng lên ở những đối tượng mẫn cảm như trẻ em dưới 1 tuổi, người già, người bị suy giảm miễn dịch và gây nhiều biến thể nghiêm trọng.

Biến chứng của bệnh

Một trong các biến thể nghiêm trọng là tử vong do đồng nhiễm với bệnh đường hô hấp dưới và chúng tự làm nặng lẫn nhau. Nếu viêm đường hô hấp trên không được xử trí đúng và kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp dưới. Do đó, với một bệnh hết sức thông thường như cảm lạnh trong mùa đông thì có thể đưa đến viêm phổi, nhất là ở trẻ em.  Ở trường hợp viêm đường hô hấp trên thể nặng, thể do vi khuẩn dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm tim, viêm cầu thận, thấp khớp cấp.

Cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp trên

Để tránh mắc phải bệnh, bạn cần lưu ý một số biện pháp dự phòng sau:

– Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

– Luôn rửa tay sạch sẽ bằng xad phòng diêt khuẩn trước và sau khi ăn uống

– Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để cách ly mầm bệnh

– Tránh làm việc, học tập trong môi trường nhiệt độ cao, tránh nằm dưới điều hòa quá lạnh

– giữ ấm cơ thể và cổ khi ra ngoài đường

–> 3 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả