3 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Trẻ bị ho làm cho các bậc cha mẹ lo lắng, nhất là đối với trẻ em sơ sinh. Cần có phương pháp trị ho phù hợp cho trẻ sơ sinh để tránh nguy hiểm đến trẻ. Nhưng cách nào là hiệu quả? Dưới đây là  3 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả bạn tham khảo qua để chữa có bé nhà dứt cơn ho an toàn.

3 cách chữa ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng rau diếp cá và nước vo gạo

Khi bé bị ho, thay vì cho bé uống thuốc kháng sinh, các mẹ có thể chữa ho cho bé bằng rau diếp cá vừa ăn toàn lại hiệu quả nữa. Rau diếp cá có mùi tanh đặc trưng, để bé uống dễ hơn bạn có thể thêm chút đường. Cho bé uống sau bữa ăn 1h.

Cách làm như sau: Rau diếp cá rửa sạch, cho một bát nước vo gạo vào cùng và đun sôi. Sau đó giảm lửa nhỏ lại, đun khoảng 20-30 phút nữa là được. Để nguội, chắt lọc lấy nước rồi cho bé uống ngày từ 2-3 lần. 

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ hấp đường phèn

Theo y học dân gian, lá hẹ có tính ấm, có tác dụng chữa một số bệnh hiệu quả như: bổ can thận, bổ dương, làm tiêu đờm,… Để tính hiệu quả chữa ho bằng cách này cho trẻ, bạn có thể kết hợp với đường phèn để giúp cho cổ họng trở nên dịu nhẹ, bớt đau, giảm kích thích ho.

Cách làm như sau: Lấy khoảng 6-10 lá hẹ rồi cho thêm 1 cụ đường phèn nhỏ vào bát. Bạn có thể hấp cơm hoặc chưng cách thủy khoảng 10-15 phút là đủ. Sau đó chắt lấy nước cho bé uống ngày cũng 2-3 lần. Đây là cách chữa ho cho bé vô cùng hiệu quả từ lâu đã được áp dụng rộng rãi nên các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng trà cam thảo

Theo đông y, cam thảo có tác dụng giảm ho, chống viêm, chống dị ứng, ngoài ra cam thảo còn ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, giúp trị ho, long đờm, chữa ho khàn tiếng,…

Cách làm như sau: Chỉ cần vài lát cam thảo cho vào cốc nước nóng để cam thảo ra nước thì bạn có thể cho trẻ uống để đẩy lùi những cơn ho khó chịu cho bé nhà mình. Trà cam thảo có vị ngọt dịu nên bé sẽ rất dễ hợp tác nữa đấy. Loại trà này có tính chất kháng khuẩn và làm dịu cổ họng bé nhanh chóng, mỗi ngày nên cho bé uống từ 2-3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để chữa ho cho trẻ sơ sinh hiệu quả, các mẹ hãy cố gắng thực hiện theo những nguyên tắc cơ bản sau:

– Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh: đa số các bệnh nếu như chưa thật cần thiết thì đều không nên cầu cứu Tây y. Không thể phủ nhận công dụng của thuốc Tây, tuy nhiên dùng kháng sinh quá nhiều và trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhờn thuốc và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Nhất là đối với ho chủ yếu là do virus gây ra và kháng sinh chỉ áp dụng đối với vi khuẩn gây bệnh mà thôi. Đặc biệt, trẻ sơ sinh nếu vội vàng dùng kháng sinh sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đối với sức khỏe của trẻ nhỏ.

– Giữ ấm cho bé: ho ở trẻ sơ sinh đa phần là do các mẹ chăm sóc không đúng cách như việc bật điều hòa, bật quạt quá nhiều,… Bởi vậy, nếu bật điều hòa hoặc quạt các mẹ cố gắng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Tắt quạt vào ban đêm và giữ ấm cơ thể nhất là vùng họng, cổ tay và chân.

– Trị ho kịp thời và dứt điểm: nhiều người khi thấy trẻ có dấu hiệu thuyên giảm thì không cho bé dùng thuốc nữa. Đây là sai lầm nghiêm trọng khiến bé bị ho tái phát và nặng thêm. Bởi thực chất, vi khuẩn và virus gây bệnh chưa được tiêu diệt hoàn toàn mà chỉ mới một phần mà thôi. Bạn nên điều trị kịp thời ngay từ bệnh mới phát và dứt điểm hoàn toàn, sau khi thấy trẻ hết ho nên cho bé uống thêm 2-3 ngày nữa cho khỏi hẳn.

– Cho bé bú sữa nhiều hơn: điều này là tốt bởi khi bé bị ho sẽ rất biếng ăn nên việc cho bé uống sữa nhiều hơn không những tăng sức đề kháng và còn giúp đẩy các chất vi khuẩn ra ngoài cơ thể, giúp trẻ hô hấp tốt hơn,…

–> Một số điều cần biết về bệnh viêm đường hô hấp trên