6 mẹo trị ho dân gian cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Cơn ho dai dẳng có thể chỉ là chuyện nhỏ, nhung nó rất dễ trở thành vấn đề lớn đối với trẻ nhỏ. Cơn ho khiến bé nhà mất ngủ suốt cả đêm. Vì vậy, các bậc phụ huynh thường tìm nhiều cách để giải quyết tình trạng bệnh của bé một cách triệt để. Việc làm dụng thuốc kháng sinh sẽ làm bé bị lờn thuốc, bạn hãy thử một trong 6 mẹo trị ho dân gian cho trẻ cực kỳ hiệu quả dưới đây để trị ho cho bé nhé.

1. Nước vo gạo và rau diếp cá

Rau diếp ca có tính kháng viêm, giúp long đờm, hỗ trợ điều trị tốt và giảm nhanh triệu chứng viêm họng. Nước vo gạo giúp rửa sạch họng hiệu quả, làm dịu ngứa rát cổ họng. Bạn lấy một nắm rau diếp cá rửa sạch giã nhuyễn. Lấy bát nước vo gạo trộn đều, đun sôi lửa 20′. Bạn để nguội rồi lọc nước cho bé uống.

2. Cây xương sông

Theo đông y, cây xương sông có mùi hăng cảu dầu, vị cay, tính ấm rất thích hợp để chữa bệnh về đường hô hấp như: Chữa cảm sốt, trị ho, viêm họng, viêm phế quản,… Lá xương sông nên sử dụng búp lá non, kết hợp cùng lá hẹ chữa ho cực hiệu quả:  rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường. Hấp cách thủy, rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày.

3. Lê + đường + xuyên bối

Lê cso tính mát, vị ngọt, hơi chưa có tác dụng tạo nước bọt, nhuận táo, thanh nhiệt, tiêu đờm nên chữa được các chứng khát nước, nước bọt ít do nhiệt, ho do nhiệt… Để trị ho, bạn chọn trái lê to, gọt bỏ vỏ,  cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc Đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.

4. Chanh

Một nghiên cứu đáng ngạc nhiên đó là bé có thể ngừng ho chỉ với một múi chanh. Nếu con bạn thích ăn chanh, hãy cho chúng thử. Nước chanh có thể loại bỏ chất nhầy và dịu cổ họng. Để an toàn, đừng cho bé ăn chanh trực tiếp vì chúng sẽ làm hại men răng. Hãy vắt chanh hòa vào nước hoặc ngâm chúng với một ít mật ong.

5. Lá húng tây

Lá húng tây có tác dụng làm vỡ và loại bỏ chất nhầy trong cổ họng khi bé bị ho. Vì vậy, đây là loại thảo dược được cho là giúp kiềm ho tốt. Cách làm trà húng tây: Ngâm 2 muỗng cà phê lá húng tây nghiền nát vào một cốc nước sôi trong thời gian khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, thêm mật ong và chanh vào. Lấy nước trà này cho bé uống, vị ngon ngọt của mật ong sẽ khiến bé không thể chối từ.

6. Cây cam thảo

Cam thảo theo nhiều nghiên cứu thì nó là vị thuốc có tác dụng giảm ho, chống co thắt cơ trơn, làm dịu cổ họng, chống viêm và chống dị ứng. Hoạt chất acid glycyrhizic ở cam thảo có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loài vi khuẩn gây bệnh. Để làm thuốc, bạn cần ¼ lát cam thảo phiến để ngậm khoảng sau 3 ngày tình trạng viêm họng sẽ biến mất.

–>  Một số bệnh hô hấp thường gặp