Tổng quan về bệnh ho gà

Bệnh ho gà là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh gây ra nhiễm khuẩn đường hô hấp do một loại vi khuẩn có tên là Bordetella pertussis gây ra và rất dễ lây bệnh. Để giúp bạn phòng tránh bệnh cũng như biết sơ thêm về căn bệnh này, mời bạn tham khảo qua Tổng quan về bệnh ho gà. 

Nguyên nhân gây bệnh ho gà

Nguyên nhân chính gây bệnh ho gà là do sự xâm nhập của vi khuẩn Bordetella pertussis đi vào đường hô hấp trên rồi sau đó khu trú và phát triển ở lông mao biểu mô trụ của đường thanh quản, khí quản, ở đó vi khuẩn sẽ tiết ra một loại độc tố Pertussis toxin – đây là loại protein độc lực chính đóng vai trò gây bệnh. Trong những ngày thời tiết thường xuyên ẩm ướt không khí không nóng cũng không lạnh chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn Bordetella pertussis sinh sôi và phát triển nhanh chóng.

Triệu chứng bệnh ho gà ở trẻ

Thời gian đầu mắc bệnh, trẻ sẽ có những cơn ho nhẹ.

Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn ho gà là 7-10 ngày sau thì trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, chảy nước mũi.

Khi hít thở sẽ có những tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì bệnh trở nên nặng hơn gây ho nặng hơn, kéo dài dẫn tới việc trẻ nôn ọe, không ăn được, mệt mỏi, chảy nước mắt nước mũi, sau những cơn ho trẻ thường đỏ mặt hay tím tái cả người do ho nhiều không đủ dưỡng khí để thở, lâu dần gây suy hô hấp.

Khi trẻ không đủ oxy để thở lâu dần sẽ dẫn tới suy hô hấp cấp và có thể gây tử vong ở trẻ.

Cách phòng bệnh ho gà

Phòng bệnh đặc hiệu

Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà là tiêm chủng vắc xin ho gà đầy đủ và đúng lịch.    

Lịch tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà cho trẻ em trong tiêm chủng mở rộng:

–   Tiêm 3 mũi vắc xin có thành phần ho gà: vắc xin Quinvaxem (DPT-VGB-Hib) tiêm cho trẻ vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi.

–   Tiêm nhắc lại vắc xin phòng bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT) cho trẻ lúc 18 tháng.

Phòng bệnh chung

Cần phải cách ly những trẻ bị ho gà trong thời gian ít nhất 4 tuần kể từ khi có cơn ho điển hình. Khi tiếp xúc với bệnh nhân cần đeo khẩu trang, vệ sinh phòng ở, đồ chơi… bằng dung dịch sát khuẩn. 

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh hen phế quản