Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư thực quản

Ung thư thực quản xảy ra khi ống chạy từ họng đến dạ dày bị tắc nghẽn, là căn bệnh nguy hiểm nhất trong các bệnh ung thư tiêu hóa. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh, mời bạn tham khảo ngay bài viết Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh ung thư thực quản dưới đây.

Các triệu chứng ung thư thực quản

Nuốt nghẹn: Là dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. Lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. Về sau uống cũng nghẹn.

Một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. Đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

Trớ: Thức ăn đọng lại trong lòng thực quản khi bệnh nhân ngủ lại trớ ngược ra ngoài. Hiện tượng này là nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch tử thực quản chảy vào đường thở.

Tăng tiết nước bọt: Một trong những biểu hiện bệnh ung thư thực quản là nước bọt tiết nhiều mà không rõ cơ chế.

Khàn tiếng hoặc ho kéo dài.

Gầy sút không rõ nguyên nhân.

Da sạm và khô.

Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ dễ nhận thấy.

Khi các bạn có những biểu hiện trên cần đi tới các phòng khám gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm để điều trị ung thư thực quản một cách hiệu quả nhất.

Nguyên nhân ung thư thực quản

Một số bệnh lý khác có thể làm tiền đề cho ung thư thực quản phát triển đó là: bệnh Barrett thực quản; ung thư tị – hầu; bệnh ruột non do gluten hoặc bệnh đi ngoài phân mỡ; bệnh sừng hóa gan bàn chân.

Tiền sử mắc bệnh: Bệnh nhân đã từng mắc các loại ung thư khác ở vùng đầu cổ có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản.

Rượu và thuốc lá: Phần lớn số bệnh nhân ung thư thực quản là người nghiện rượu và thuốc lá. Điều này cũng giải thích tại sao ung thư thực quản chủ yếu gặp ở nam giới.

Trào ngược dạ dày thực quản: Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt tại các nước Đông Nam Á. Bệnh có nguy cơ ngày càng gia tăng và nguy hiểm do tính chất là bệnh mãn tính, đòi hỏi phải điều trị trong một thời gian dài. Bệnh dễ dẫn đến viêm thực quản, kéo dài có thể khiến hẹp thực quản.

Thể loét: Là thể hay gặp nhất. Ung thư thực quản thể loét là 1 mảng thâm nhiễm có tính chất u, hõm xuống, có bờ cứng nham nhở và dày.

Thể sùi: Khối u rộng, to, không gây nghẽn lòng thực quản vì những nụ sùi không đồng đều.

Phòng chống ung thư thực quản

Có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư thực quản. Ví dụ:

Bỏ hút thuốc hoặc nhai thuốc lá. Nếu hút thuốc hay sử dụng thuốc lá nhai, nói chuyện với bác sĩ về các chiến lược để bỏ thuốc. Thuốc và tư vấn có sẵn để giúp bỏ thuốc lá. Nếu không sử dụng thuốc lá, không bắt đầu.

Uống rượu vừa phải. Nếu uống, giới hạn mình để không quá một ly mỗi ngày nếu là người phụ nữ hoặc hai ly hàng ngày nếu là người đàn ông.

Ăn nhiều trái cây và rau quả. Thêm nhiều loại trái cây nhiều màu sắc và các loại rau trong chế độ ăn uống .

Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Nếu đang thừa cân hoặc béo phì, hãy nói chuyện với bác sĩ về các chiến lược để giúp giảm cân. Nên giảm cân chậm và ổn định.

–> Một số thông tin về bệnh ung thư tiền liệt tuyến