Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Tiêu chảy cấp thường làm cho trẻ rơi vào tình trạng mất nước và mất nước. Nếu bệnh tiêu chảy kéo dài mà không kịp thời chữa trị thì trẻ sẽ dễ bị tử vong. Dưới đây là Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em.

Nguyên nhân bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em

Nguyên nhân gây tiêu chảy cấp ở trẻ em thường do Rota virut, các vi khuẩn như E.Coli, tụ cầu, thương hàn, tả, lỵ và nhiều vi khuẩn, ký sinh khuẩn khác có trong phân bị lây nhiễm vào thức ăn, nước uống, dụng cụ và bàn tay người chăm sóc trẻ.

Điều trị bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em

Trẻ bị tiêu chảy cấp cần điều trị sớm tại nhà. Trong điều trị tiêu chảy cấp điều quan trọng nhất là bù lượng nước, điện giải và đảm bảo duy trì chế độ ăn cho trẻ.

Bù nước và điện giải

• Mất nước mức độ A (mất nước nhẹ): điều trị tại nhà bằng cách cho trẻ uống nước nhiều hơn bình thường bằng dung dịch ORS, nước đun sôi để nguội hoặc các dung dịch chế từ thực phẩm như nước cháo muối, nước gạo rang, nước cà rốt + muối, nước chuối, hồng xiêm…

• Mất nước mức độ B (mất nước vừa): trẻ cần được điều trị tại cơ sở y tế. Cách điều trị tiêu chảy tốt nhất là cho uống ORS, số lượng dịch cần cho uống sau mỗi lần đi ngoài là:

– Trẻ dưới 2 tuổi: 50 – 100ml

– Trẻ 2 – 10 tuổi: 100 – 200ml

– Trẻ 10 tuổi trở lên uống theo nhu cầu: Số lượng dịch cần cho trẻ uống trong 4 giờ đầu có thể tính như sau: Số lượng dịch (ml) = Cân nặng (kg) x 75.

Sản phẩm phù hợp: Hidrasec  giúp điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn làm giảm số lượng phân và số lần đi tiêu.

cong-dung-tac-dung-cua-thuoc-hidrasec-10mg-infants

Cách cho trẻ uống:

+ Trẻ < 2 tuổi cho uống từng ngụm bằng cốc.

+ Nếu trẻ nôn, đợi 10 phút rồi tiếp tục cho uống, nhưng cho uống chậm hơn, uống từng thìa cách nhau 2 – 3 phút.

Sau 4 giờ đánh giá lại tình trạng mất nước, nếu xuất hiện mất nước nặng (mất nước độ C) cần đưa trẻ đi bệnh viện để điều trị phục hồi nước và điện giải bằng đường tĩnh mạch (truyền dịch).

Các loại dịch dùng trong điều trị tiêu chảy cấp:

+ ORS (oresol) hoặc hydrit.

+ Nước cháo muối: dùng 1 nắm gạo (50g), 1 nhúm muối (3,5g) và 6 bát ăn cơm nước sạch, đun nhừ, lọc qua rá cho trẻ uống dần.

+ Nước gạo rang muối: Gạo rang vàng 50g, cho 1 thìa cà phê muối ăn (3,5g) + 6 bát ăn cơm nước nấu nhừ, lọc qua ra cho trẻ uống dần.

+ Nước chuối, hồng xiêm, nước dừa: chuối hoặc hồng xiêm 5 quả xay hoặc nghiền nát với 1 lít nước sôi để nguội, cho 1 thìa gạt muối (3,5g) cho trẻ uống dần.

Trường hợp trẻ mất nước nặng: trẻ vật vã kích thích hoặc li bì, uống nước bị nôn, đi tiểu ít, khóc không ra nước mắt, da nhăn nheo, mắt trũng, môi khô phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để truyền dịch.

Ngoài việc bù nước và điện giải bằng đường uống, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng các chế phẩm chứa kẽm, không nên cho trẻ dùng các thuốc cầm ỉa, chống nôn gây chướng bụng và kháng sinh, chỉ dùng khi có chỉ dẫn của thầy thuốc trong trường hợp phân có máu.

Bài trên nói về Nguyên nhân và cách điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em.  Các bạn có thể thực hiện các bước trên tại nhà để có một mái tóc dài và mượt. Chúc các bạn thành công và có mái tóc đẹp như ý.

Theo bioacimin

Xem thêm:

–> Chế độ ăn uống cho trẻ bị tiêu chảy như thế nào là tốt?

–> Những thực phẩm nên hay không nên khi bị bệnh tiêu chảy