Nhận biết và tìm hiểu cách trị mạt giường, rệp gường

Rệp giường (mạt giường) là một loài côn trùng thường ký sinh trên giường hoặc các vật dụng gần khu vực ngủ. Khi bị cắn, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy và xuất hiện những nốt đỏ thường xuyên, mặc dù không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe cộng đồng. Tìm hiểu thêm về cách trị mạt giường để giúp giảm thiểu tình trạng đau rát và viêm da, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả.

1. Rệp giường, mạt giường là gì?

Rệp giường là một loài côn trùng kích thước 3 – 4 cm, màu nâu, hình bầu dục, không có cánh, trông giống gián. Mặc dù chúng không có cánh, nhưng chúng di chuyển nhanh trên sàn, trần và tường nhà.

Hình dạng mạt giường khi được phóng to

Hình dạng mạt giường khi được phóng to

Chúng hiện diện ở mọi nơi với thân hình mỏng dẹt, có khả năng giấu mình trong quần áo, giường, ghế sofa hoặc các vật khác mà không bị phát hiện.

Khi cắn, rệp tạo ra một chất gây mê làm cho bạn không cảm nhận được sự hiện diện của chúng. Rệp cũng tiết phân ngay sau khi hút máu, làm cho vết cắn sưng viêm và có nguy cơ nhiễm trùng. Nếu tình trạng nặng, nó có thể gây ra các triệu chứng như thiếu máu, sốc phản vệ, hen suyễn và viêm da dị ứng.

Ngoài ra, rệp còn truyền vi khuẩn MRSA – nguyên nhân gây nhiễm trùng da, bệnh bóng nước và nhiễm trùng máu… Vì vậy cần loại bỏ chúng càng sớm càng tốt!

2. Các nhận biết rệp, mạt giường

Khi bị cắn bởi rệp giường và mạt giường, cơ thể bạn sẽ xuất hiện những đốm đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, để xác định chính xác, cũng cần kiểm tra kỹ các khe hở trên tường, nệm và đồ nội thất vào ban đêm để xem có rệp bám trong nhà hay không.

Vết thương do rệp giường cắn

Vết thương do rệp giường cắn

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của rệp giường trong nhà, bạn có thể kiểm tra như sau:

1. Đốm đen: Nếu bạn phát hiện các đốm đen dọc theo những đường nối của nệm, thường đó là phân của rệp và mạt giường.

2. Lớp vỏ sau khi lột xác: Thông thường, các loài rệp sẽ lột xác khoảng 5 lần trước khi chúng trưởng thành. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy lớp vỏ lột xác màu vàng nhạt, thì chắc chắn trong nhà có rệp giường và mạt giường.

3. Các vết gỉ sét hoặc đỏ: Nếu bạn phát hiện các vết màu đỏ trên ga trải giường, rất có thể bạn đã vô tình đè nát một con rệp hoặc mạt giường.

3. Cách trị mạt giường, rệp giường như thế nào?

3.1 Vệ sinh chăn ga gối nệm thường xuyên

Hãy mang tất cả các vật dụng như chăn, ga, gối, nệm hoặc thú bông gần giường đến giặt. Phương pháp tốt nhất là giặt chúng bằng nước nóng và sấy khô ở nhiệt độ cao. Đối với những vật không thể cho vào máy sấy như thú bông, hãy phơi chúng ở nơi thoáng mát.

3.2 Diệp rệp, mạt giường bằng tinh dầu

Tinh dầu trà xanh, tinh dầu cây tuyết tùng và tinh dầu cam là những loại tinh dầu hữu ích để tiêu diệt rệp giường, khiến chúng gặp khó khăn và rời đi. Hòa trộn tinh dầu với một ít nước và phun xịt trong không gian xung quanh bạn.

3.3 Là hơi nước để diệt rệp giường, mạt giường

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, rệp giường và mạt giường dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ từ 60 độ. Vì vậy, sử dụng hơi nước ở nhiệt độ cao có thể nhanh chóng tiêu diệt các loài rệp giường, mạt giường cũng như ấu trùng của chúng.

Ngoài ra, các loại bàn là hơi nước có khả năng đưa hơi nước sâu vào các khu vực rất nhỏ, nơi mà thiết bị vật dụng thông thường không thể tiếp cận. Điều này giúp quá trình loại bỏ rệp giường và mạt giường trở nên hiệu quả hơn.

3.4 Dùng baking soda

Baking soda cũng là cách trị mạt giường đơn giản

Baking soda cũng là cách trị mạt giường đơn giản

Baking soda là một trong những nguyên liệu kiềm, có khả năng hút ẩm cao. Loại bột baking soda này hoạt động bằng cách hấp thụ nước từ con rệp, làm cho chúng trở nên khô và chết dần.

Hãy rải bột từ khu vực tường cho đến các góc cửa hoặc bất kỳ vị trí nào mà bạn nghĩ rằng rệp giường và mạt giường có thể trú ngụ.

Tuy nhiên, chỉ nên để bột baking soda ở những vị trí đó trong một tuần. Sau đó, hãy sử dụng máy hút bụi để hút sạch chúng. Đồng thời, bạn cũng nên lặp lại quy trình này một vài lần để hoàn toàn loại bỏ chúng.

=>Có thể bạn quan tâm: Bật mí top 8 cách khử mùi nước tiểu trên nệm hiệu quả, nhanh chóng

4. Phòng ngừa rệp, mạt giường quay lại

  • Thường xuyên giặt chăn, ga, gối nệm, quét dọn và lau chùi phòng.
  • Cần có thói quen làm khô người trước khi nằm ngủ. Luôn kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu của rệp.
  • Không đưa các vật dụng bị dơ bẩn lên giường như quần áo bẩn, tất, ba lô, túi xách,…
  • Mở cửa thường xuyên cho ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng.

Vậy là bạn đã biết được cách nhận biết và cách trị mạt giường, rệp giường rồi đúng không? Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Theo congtynemthangloi.com

Xem ngay:

Top 10 nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn vào sáng sớm