Tác dụng của mướp đắng khô đối với sức khỏe?

Mướp đắng được biết đến là một thực phẩm không chỉ ngon mà nó còn mang lại rất nhiều các lợi ích tốt cho sức khỏe. Nếu như quả mướp đắng tươi thì có thể dùng để chế biến món ăn thì mướp đắng khô sẽ được dùng để pha trà. Vậy tác dụng của mướp đắng khô đối với sức khỏe như thế nào? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

Tác dụng của mướp đắng phơi khô

Tác dụng của mướp đắng khô

1. Tác dụng của mướp đắng khô

– Mướp đắng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Đối với người mắc bệnh tiểu đường, mướp đắng, đặc biệt là mướp đắng rừng được xem như “thần dược” hỗ trợ hạ đường huyết rất tốt. Không khó để thấy trong các thực phẩm chức năng chữa tiểu đường, mướp đắng luôn lọt vào danh sách các thành phần chính. Ăn mướp đắng hoặc uống trà mướp đắng đúng liều lượng, người bệnh có thể yên tâm về mức đường huyết của mình.

– Uống mướp đắng giúp làm đẹp da

Nước mướp đắng phơi khô có chứa chất thúc đẩy cơ thể làm lành vết thương, và tái tạo làn da nhanh chóng. Thường xuyên uống trà làm từ thực phẩm này, bạn sẽ duy trì được làn da tươi trẻ mịn màng, căng tràn sức sống, không bị mụn trứng cá và tàn nhang “làm phiền”.

– Uống nước mướp đắng giúp thúc đẩy tiêu hóa

Những người bị bệnh về bao tử – đường ruột như trĩ, táo bón… đều có thể uống trà mướp đắng khô để trị liệu. Mặc dù lạm dụng mướp đắng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày, nhưng nếu dùng có liều lượng, thì thức uống sẽ mang đến nhiều hiệu quả cho đường tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn.

– Trà Mướp Đắng giúp Hạ mỡ máu, huyết áp

Bên cạnh công dụng hạ và ổn định đường huyết, mướp đắng còn giúp hạ mỡ máu, hạ huyết áp xuống mức an toàn. Người bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ máu… đều có thể uống 1-2 tách trà mỗi ngày để hạn chế tình trạng bệnh. Nhiều người thắc mắc “uống nước mướp đắng phơi khô có tác dụng gì?” thì đáp án chính là giúp phòng và hỗ trợ điều trị “3 cao” : cao huyết áp, cao mỡ máu, cao đường huyết.

– Ngăn ngừa và trị mụn trứng cá

Trà mướp đắng giúp ngăn ngừa và trị mụn trứng cá từ gốc, nhờ vào đặc tính thanh nhiệt giải độc, tráng dương, điều dưỡng tim gan tỳ phổi. Loại bỏ các yếu tố từ gốc, khiến mụn trứng cá không có nguy cơ hình thành.

– Trà mướp đắng hỗ trợ Giảm cân hiệu quả

Với công dụng hạ mỡ máu, giảm cholesteron, hạ đường huyết… mướp đắng được xem là thực phẩm tuyệt vời trong việc hỗ trợ giảm cân cho người béo phì. Bạn có thể ăn mướp đắng hoặc uống trà để cải thiện cân nặng.

– Phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư

Theo các nghiên cứu khoa học trên thế giới, trong mướp đắng có chứa protein và vitamin C, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch cơ thể. Những tế bào này sẽ góp phần hủy diệt các tế bào ung thư. Không chỉ vậy, mướp đắng còn chứa một loại protein rất đặc biệt, giúp điều trị hiệu quả bệnh máu trắng và u bướu tuyến tụy.

– Chống tia bức xạ

Mỗi ngày uống 1 tách trà mướp đắng khô hãm với nước sôi, có thể giúp bạn chống được tia bức xạ – Một tia sáng nguy hiểm có trong ánh nắng mặt trời. Dân văn phòng nên chú ý bổ sung trà mướp đắng để giữ gìn sức khỏe một cách tốt nhất.

– Nước mướp đắng phơi khô giúp thanh nhiệt giải độc

Với hàm lượng vitamin C phong phú, trà mướp đắng có thể giúp cơ thể – thần trí người uống trở nên thư giãn, thoải mái hơn. Đây là loại trà đặc biệt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể, bảo vệ tạng gan tỳ vị, rất tốt để dùng như một thức uống giải khát cơ thể. Vào những ngày nắng nóng, uống một tách trà mướp đắng giải nhiệt là phương án tuyệt vời nhất.

( Nước mướp đắng phơi khô giúp thanh nhiệt giải độc)

2. Cách hãm nước mướp đắng phơi khô

Nguyên liệu

– Mướp đắng (mướp đắng rừng sẽ tốt hơn)
– Cỏ ngọt hoặc cam thảo (bạn có thể mua ngoài hiệu thuốc Đông y)

Cách hãm nước mướp đắng

– Làm mướp đắng khô: Khổ qua mua về bạn xắt thành khoanh tròn, rửa sạch rồi phơi khô (có thể phơi ngoài ánh nắng mặt trời, có thể sử dụng máy sấy nếu thời tiết âm u). Mướp đắng đã khô bạn lấy vào sao thơm lên trong chảo to (hoặc sao trên tôn sao chè). – Khi mướp đắng chuyển màu vàng thì tắt bếp, chờ cho nguội rồi cất vào hộp thủy tinh kín để dùng dần.

Cách hãm nước mướp đắng khô: Cho một nhúm mướp đắng đã sao vàng vào ấm nước, đun sôi. Nước sôi cho cam thảo hoặc cỏ ngọt vào, nhưng chỉ một ít thôi vì đây đều là các vị thuốc. Để nước sôi một lúc nữa rồi tắt bếp, rót ra ly dùng như các loại nước trà bình thường.

Cỏ ngọt/cam thảo có tác dụng tạo vị ngọt tự nhiên, giảm bớt vị đắng của trà nhưng lại không ảnh hưởng đến đường huyết. Người bị tiểu đường có thể sử dụng cỏ ngọt/ cam thảo thay thế đường.

Với trà mướp đắng khô, bạn có thể uống khi còn ấm, hoặc để trong tủ lạnh cho mát và uống giải nhiệt. Mỗi bình trà chỉ nên uống trong 1 ngày, sáng hôm sau bạn nên hãm lại ấm mới. Lưu ý trà mướp đắng có tác dụng như thuốc, nên không được lạm dụng mà phải uống có liều lượng, mỗi ngày 1-2 tách là hợp lý nhất.

“Uống nước mướp đắng phơi khô có tác dụng gì?” có lẽ bạn đã nắm được sau khi đọc bài viết trên. Tuy nhiên Mướp đắng cũng có những tác dụng phụ nếu lạm dụng. Vì vậy nếu tình trạng sức khỏe bình thường mỗi tuần chỉ nên dùng nước mướp đắng khoảng 3 lần thôi nhé!

Để xem thêm nhiều thông tin bổ ít khác về sức khỏe và làm đẹp hoặc tham khảo thêm các thực phẩm chức năng được bào chếtừ mướp đắng bạn có thể truy cập tại: https://nhathuocviet.vn,. Hoặc liên hệ trực tiếp qua Fanpage nhà thuốc Việt tại: https://www.facebook.com/hethongnhathuocViet/?

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Diệp hạ châu có tác dụng gì? Và cách sử dụng như thế nào?

Uống gừng mật ong vào lúc nào thì có hiệu quả cao nhất?