Phương pháp chữa cao huyết áp không cần dùng thuốc ở người già

Tuy cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên nó thật sự nguy hiểm khi bạn bạn không chữa trị đúng cách và để tình trạng bệnh kéo dài. Sau đây là phương pháp chữa cao huyết áp cho người già một cách khoa học mà không cần dùng đến thuốc.

Đi bộ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, huyết áp của những bệnh nhân thường xuyên đi bộ, tập thể dục giảm được khoảng 8 – 6mmHg. Đi bộ giúp chức năng điều hòa oxy của tim hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình bơm máu đến những bộ phận trong cơ thể. Mỗi ngày đi bộ 30 phút sẽ có tác dụng giúp nâng cao sức bền cho tim, từ đó giúp hạ huyết áp từ từ và duy trì huyết áp ổn định.

dibophongchongtieuduong

Đặc biệt với người cao tuổi, các bài tập thể dục cường độ cao không còn phù hợp, đi bộ là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Thở sâu

Thở sâu, chậm kết hợp với luyện khí công, yoga, thái cực quyền giúp giảm những loại hormon gây căng thẳng – tác nhân làm tăng lượng renin, 1 loại enzym trong thận khiến tăng huyết áp. Cách hiệu quả nhất là bạn nên tập thở sâu 5 phút vào sáng và tối.

Bổ sung các thực phẩm từ đậu nành

Một nghiên cứu trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, chế độ ăn ít carbohydrate nhưng nhiều thực phẩm từ đậu nành hoặc sữa sẽ giúp giảm huyết áp tâm thu ở những bệnh nhân huyết áp cao hoặc ở các bệnh nhân mới bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của bệnh.

Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Theo GS. Linda Van Horn, Đại học Dược Feinberg (Mỹ), các loại rau củ quả giàu kali đặc biệt quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Lượng kali phù hợp là từ 2.000 – 4.000mg/ngày. Các loại thực phẩm giàu kali gồm: cà chua, khoai tây, nước cam, đậu đỏ, chuối, đậu Hà Lan, dưa bở, dưa hấu và một số loại quả khô như mận và nho khô.

>>>> Xem thêm: Sống lạc quan – phương pháp chữa cao huyết áp hiệu quả ở người già

Cà phê không chứa caffeine

Nghiên cứu của Trung tâm Y dược, Đại học Duke (Mỹ) cho thấy, 500mg caffeine trong 3 ly cà phê (cỡ 220ml) khiến tăng huyết áp thêm 4mmHg. Theo PGS Jim Lane, Đại học Duke, caffeine khiến tăng huyết áp bằng cách thắt chặt những mạch máu và khuếch đại những hiệu ứng căng thẳng: “Khi căng thẳng, tim sẽ bơm nhiều máu hơn, khiến huyết áp tăng và caffeine góp phần khuếch đại hiệu ứng này”. Do đó, nếu muốn uống cà phê, bạn nên chọn loại cà phê không chứa caffeine.

Uống trà bụt giấm

Một trong những cách chữa huyết áp cao ở người già hiệu quả là uống trà bụp giấm. Trong nghiên cứu của Đại học Tufts, những bệnh nhân huyết áp cao được cho uống trà bụt giấm (còn gọi là bụp giấm) hằng ngày. Kết quả cho thấy, huyết áp tâm thu giảm được 7mmHg trong vòng 6 tuần, tương đương với điều trị bằng thuốc. Theo những nhà khoa học, chất phytochemical trong bụt giấm có tác dụng vô cùng lớn trong việc giảm huyết áp.

Nghỉ ngơi hợp lý

Theo nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) trên 24.205 cư dân địa phương, làm việc quá 41 tiếng/tuần sẽ tăng nguy cơ cao huyết áp lên 15%. Làm việc quá mức sẽ khiến cho giảm thời gian vận động, ăn uống và nghỉ ngơi. Tốt nhất bạn nên làm việc và nghỉ ngơi điều độ để dành thời gian đi tập thể dục hoặc chuẩn bị một bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Trên đây là phương pháp chữa cao huyết áp một cách khoa học mà người già không cần phải dùng đến thuốc. Hy vọng bài viết này sẽ thực sự hữu ích dành cho các bạn.

Thông tin đến bạn

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Y Đại học Toronto Canada và bệnh viện ST. Michaels Toronto-Canada vào năm 2005 cho thấy, khi dùng nhân sâm mỹ liên tục trong 12 tuần với liều 3gr/ngày sẽ không làm tăng huyết áp và không ảnh hưởng xấu tới chức năng thận.

nhan-sam-my-nhan-sam-hoa-ky

Xem thêm:

>>>> Saponin là gì? Tác dụng của Saponin trong nhân sâm như thế nào?