Tác dụng bất ngờ của nghệ vàng trong việc chữa bệnh nan y

Nghệ vàng ngoài những tác dụng chữa bệnh thường gặp như: đau dạ dày, chống nôn ói, chữa đầy hơi, ăn không tiêu, … thì loại củ này còn có những công dụng đặc biệt khác. Nhất là điều trị bệnh nan y hiệu quả cho những người cao tuổi. Điển hình như: bệnh tim, nhồi máu cơ tim, bảo vệ gan,…

Tác dụng bất ngờ của nghệ vàng trong việc chữa bệnh nan y

Tác dụng bất ngờ của nghệ vàng trong việc chữa bệnh nan y

Củ nghệ vàng có những công dụng bất ngờ đối với bệnh nan y

Chị Nguyễn Thị Thúy (57 tuổi, ở Nguyễn Du, Q.1, Tp.HCM) vừa trải qua một cuộc phẫu thuật hở van tim gay go. Mấy người bạn đến thăm đã mách chị dùng nghệ để vết mổ nhanh phục hồi và tim cũng được khỏe hơn. Từ trước đến giờ chị Thúy chỉ nghe nói nghệ chữa lành sẹo và giúp phụ nữ lấy lại nguyên khí sau khi sinh, chứ chưa nghe ăn nghệ lại tốt cho tim, nên không dám ăn. Chị chỉ dùng nghệ xoa lên vết mổ để mau lành sẹo mà thôi.

Đến hôm đi tái khám, chị tranh thủ hỏi ý kiến bác sỹ việc dùng nghệ chữa tim thì được bác sỹ khẳng định nghệ tốt cho tim và chị nên sử dụng thêm nghệ trong bữa ăn hàng ngày. Nghe thế về nhà, chị Thúy thực hiện theo lời bác sỹ, bổ sung nghệ trong các món ăn như nghệ rang thịt, nghệ kho cá, nghệ nấu các loại canh… Sau một thời gian kiên trì theo cách này, chị Thúy thấy những cơn đau dần dần ít đi, cơ thể và tinh thần cũng tươi tỉnh, khỏe khoắn.

>>>> Xem thêm: Nghệ vàng có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nghệ vàng có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nghệ vàng có tác dụng gì cho sức khỏe?

Công dụng bất ngờ của nghệ vàng đối với tim mạch

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bác sỹ Lê Thị Sen (Phòng khám Đông y Thái Dương, Trần Duy Hưng) cho biết: Nghệ vàng vị cay đắng, tính bình- từ lâu đã được Đông y coi là một vị thuốc có tác dụng hoạt huyết, làm tan máu và giảm đau. Nghệ chủ trị bụng chướng đầy, bế kinh sau sinh nở, chấn thương, trị mụn nhọt, sưng, ngăn chặn tình trạng suy nhược và suy giảm miễn dịch kéo dài… Đồng thời, nghệ còn có tác dụng làm giảm mỡ máu, tốt cho tim, thận, khớp, gan…

Y học hiện đại cũng đã chứng minh chiết xuất curcumin (sắc tố màu vàng trong củ nghệ) có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa, giải độc, bảo vệ gan, kháng viêm, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn chặn tình trạng suy nhược và suy giảm miễn dịch kéo dài… Đặc biêt, curcumin có thể ngăn ngừa bệnh tim, giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, chứng phì đại tim, hồi phục chức năng tim và giảm việc hình thành sẹo. Ngoài ra, curcumin còn tác dụng trực tiếp lên tế bào bằng cách ngăn ngừa việc sản sinh quá nhiều protein bất thường, chống lão hóa hiệu quả và giảm được cholestorol trong máu.

Công dụng bất ngờ cho tim

Công dụng bất ngờ cho tim

Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology của Mỹ cho thấy, chiết xuất từ nghệ giúp giảm 65% nguy cơ đau tim ở những người mới trải qua phẫu thuật tim. Trong quá trình phẫu thuật kéo dài làm thiếu lưu lượng máu, cơ tim có thể bị hư hỏng do thiếu nguồn cung cấp máu, chiết xuất curcumin từ nghệ đã được đưa vào sử dụng cho những bệnh nhân này để hỗ trợ chống viêm, làm giảm các cơn đau và co thắt ở tim.

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học ở ĐH Chiang Mai, Thái Lan đã cho thấy chiết xuất của nghệ là một chất chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Nó có thể ngăn ngừa cơn đau tim ở những người đã trải qua phẫu thuật. Hay nghiên cứu của ĐH Y dược, Ấn ĐỘ cho thấy, curcumins trong rễ củ nghệ, có hoạt tính kháng sinh rất mạnh, đặc biệt curcumins có tác dụng điều trị cơn đau, giúp phòng ngừa chứng suy tim.

Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho những bạn đang tìm hiểu về củ nghệ vàng.

Chúc bạn thành công!

Theo Kiến Thức Cây Nghệ