Tại sao tác dụng của cây chùm ngây được gọi là thần kỳ?

Hiện nay, cây chùm ngây không chỉ là một loại cây rau được sử dụng rộng ở Việt Nam và các quốc gia khác. Nhờ vào những tác dụng của cây chùm ngây chúng đem lại những điều thần kỳ trong việc cung cấp dinh dưỡng cũng như trị các loại bệnh khác. Vậy tại sao chúng được gọi là thần kỳ? Qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về những vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

cây chùm ngây

Tại sao tác dụng của cây chùm ngây được gọi là thần kỳ?

 

1. Tác dụng của cây chùm ngây với sức khỏe:

Phòng bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng và xơ nang: Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

Tốt cho cơ bắp, sụn, xương, da và máu: Lá của cây chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine) nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật.

Trên thực tế, hàm lượng protein của cây chùm ngây nhiều ngang thịt, do đó nó rất có lợi cho những người ăn chay vì họ sẽ không lo bị thiếu protein. Protein là chất đặc biệt cần thiết để xây dựng cơ bắp, sụn, xương, da và máu. Nó cũng quan trọng với cơ thể vì là chất cần thiết trong quá trình sản xuất các enzyme và hormone.

cây chùm ngây

Cây chùm ngây những tác dụng tuyệt vời

Phòng ngừa loãng xương: Với hàm lượng canxi và magie phong phú, cây chùm ngây trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn nếu bạn bổ sung chúng qua ăn uống hoặc dùng để pha trà.

Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê lại giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì cây chùm ngây chứa nhiều cả hai dưỡng chất này này nên nó đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác.

Tốt cho da: Giống cây chùm ngây chứa cytokinin (Moringa YSP) – một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa ở người.

>>>Xem thêm: giá trị dinh dưỡng của cây chùm ngây

2. Những tác dụng của từng bộ phận cây chùm ngây

Rễ cây chùm ngây

– Chống co giật, chống sưng và giúp cho con người lợi tiểu.

– Ở một số nơi còn dùng nước uống của chùm ngây để ngăn ngừa việc có thai. (rễ cây chùm ngây còn tươi rửa sạch băm nhỏ nấu với 2 lít nước, nấu còn nửa lít thuốc, chia uống 2 lần trong ngày)

– Giúp loại bỏ sạn thận loại Oxalate.

– Vỏ rễ dùng sắc lấy nước trị đau răng, đau tai…

– Rễ tươi của cây chùm ngây non dùng trị nóng sốt, phong thấp, sưng gan và lá lách…

Vỏ thân cây chùm ngây

– Trị nóng sốt, đau dạ dày, sâu răng…

– Nhiều trường hợp đưa vỏ thân cây chùm ngây vào tử cung để gây giãn nở, phá thai.

Lá cây chùm ngây

– Giã nát lá đắp lên vết thương giúp trị sưng và nhọt. Lá cũng có thể trộn với mật ong để đắp lên mắt trị sưng đỏ.

Hạt cây chùm ngây

– Dầu được chế từ hạt chùm ngây trị phong thấp

– Hạt chùm ngây giúp trị táo bón, mụn cóc và giun sán.

– Ngoài ra, hạt chùm ngây còn có tác dụng lọc nước. Hạt có chứa các hợp chất “đa điện giải” tự nhiên có thể dùng làm chất kết tủa để làm trong nước

cây chùm ngây

Tác dụng của từng bộ phận cây chùm ngây

Từ những tác dụng tuyệt vời ở trên của cây chùm ngây  cho bạn thấy được giá trị của loại cây này đối với chúng ta thần kỳ như thế nào. Ngoài ra cây chùm ngây cũng có thể chế biến thành trà chùm ngây cho bạn những bữa sáng thật tuyệt vời, với một tinh thần thoải mái và tự tin hơn trong công việc. Hi vọng qua bài viết này sẽ là những thông tin quý giá giúp bạn tốt hơn trong việc chọn loại cây này.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: tổng hợp