Tìm hiểu vì sao tảo xoắn chọn quỳnh lưu, nghệ an để nuôi

Tảo xoắn Spirulina là nguồn thực phẩm chức năng rất phổ biến ở một số nước phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức… nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ vì phương pháp nuôi trồng cực kì công phu và tốn kém. Tuy nhiên, với niềm đam mê mạnh mẽ, bà Trần Thị Thao đã cất công tìm tòi và bước đầu nuôi và chế biến tảo xoắn Spirulina thành công….

Bà Thao cho hay: “Sau này có điều kiện tham gia các cuộc hội thảo công nghệ, được làm quen với các kỹ sư hàng đầu; đặc biệt là GS Dương Đức Tiến, người đã khẳng định tảo xoắn Spirulina hoàn toàn có thể phát triển ở Nghệ An thì tôi mới quyết định làm”. Một trong những tiêu chí hàng đầu để tảo phát triển chính là yếu tố tự nhiên, cụ thể là điều kiện thời tiết; chính vì thế sau khi đã bàn bạc kĩ lưỡng, bà Thao quyết định nuôi tảo tại xã Quỳnh Lương, nơi hội tủ những tiêu chí cần thiết.

Theo bài Thao, quy trình ươm nuôi tảo Spirulina cực kì chuyên nghiệp và đòi hỏi sự khắt khe rất cao. Sau khi đã kiểm tra kỹ càng điều kiện môi trường thuận lợi, tảo được cấy trong phòng giống cấp 1 với chế độ chăm sóc nghiêm ngặt được duy trì liên tục trong nguồn sục khí oxy và ánh sáng, 3 – 5 ngày sau đưa qua phòng giống cấp 2 theo tỷ lệ chuẩn, để phát triển từ 5 – 7 ngày mới cho ra bể nuôi.

Tảo Spirulina rất “khó tính”, đòi hỏi phải hạn chế tối đa sự xâm nhập từ bên ngoài của các loại vi khuẩn cũng như bụi bẩn, thường xuyên kiểm tra phân tích hóa nghiệm, nồng độ pH cho phù hợp với điều kiện cần có. Đến thời điểm hiện tại, Cty TNHH Thanh Mai đã xây dựng được tổng cộng 15 bể nuôi tảo, trong đó có 12 bể nhỏ và 3 bể to (500 m2/ bể)….

Mời bạn tham khảo thêm: Tác dụng của tảo mặt trời