Bí kíp giúp bạn lấy lại giọng nói trong trẻo thường ngày

Nếu một ngày bạn vô tình bị các chứng bệnh như khàn tiếng, tắt tiếng và làm cho giọng nói của bạn trở nên kém linh hoạt hơn bình thường thì bạn nên có những biện pháp chữa trị kịp thời để lấy lại giọng nói hằng ngày của bạn.

Vì sao bị khan tiếng?

tieu-khiet-thanh

khan tiếng

Khàn tiếng (hay gọi là khản tiếng) là một biểu hiện rối loạn giọng nói thường gặp trên thực tế. Thực chất hiện tượng này phản ánh tình trạng tổn thương ở thanh quản, từ sưng huyết, viêm nhiễm thông thường cho đến các rối loạn thường xảy ra hoặc tổn thương nặng như ung thư thanh quản.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị khan tiếng, nhưng những nguyên nhân phổ biến nhất thường là nói nhiều, nói to, do hệ lụy của viêm họng, do thói quen hút thuốc lá.

Ngoài ra những lý do như dị ứng, viêm nhiễm dây thanh quản, cúm, cảm lạnh, trào ngực thực quản, rối loạn hormone hay rối loạn tuyến giáp, ung thư thanh quản cũng gây nên tình trạng khan tiếng hay thậm chí là mất tiếng.

Mẹo hay mách bạn

  • Tinh dầu: Thêm vào cốc nước ấm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp và khuấy đều, dùng để ngậm trong 10 phút.
  • Củ cải trắng và gừng: Lấy 3 củ cải trắng và 1 nhánh gừng tươi rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước để uống trong 2 ngày cũng rất có hiệu quả.
  • Trái lê: Lấy 2 quả lê rửa sạch ép lấy nước và 20g vỏ quýt đổ nước sắc kỹ. Hòa lẫn nước lê ép với nước nấu vỏ quýt, uống mỗi ngày 2-3 lần cũng có tác dụng khi bị viêm họng cấp gây khan tiếng
  • Nước chanh nướng: Để thực hiện theo “công thức” này bạn cần dùng 1 quả chanh to, muối một nửa thìa cà phê. Dùng đũa cắm vào núm quả chanh nhưng không xuyên thủng qua bên kia, cho muối vào quả chanh qua lỗ đó rồi nướng quả chanh trên than hồng, khi vỏ chanh chín vàng đều là được. Vắt lấy nước chanh chia 4 lần uống trong ngày, cần uống liền 3 ngày.
  • Giá đỗ: Lấy khoảng nửa kg giá đỗ, nghiền nát, thêm chút nước sôi vào giá đỗ, vắt lấy nước. Dùng nước này để trị khan tiếng trong khoảng thời gian đầu sẽ rất hiệu quả. Theo đông y thì giá đỗ xanh có tính hạn, sinh tân, nhuận phế, thanh nhiệt… nên rất thích hợp để điều trị với mục đích mất tiếng, đau họng, ho, đờm, nghẹt mũi…
  • Củ gừng: Dùng củ gừng già đun lấy nước, cho thêm chút đường đỏ cho dễ uống. Ngoài ra cũng có thể dùng 10 gam gừng tươi, 10 gam tía tô cộng thêm 3 cây hành, đun sắc lấy nước uống. Cả hai cách này đều có tác dụng chữa khan tiếng.

Đó là do gừng có tính ấm và ôn phế, sẽ là “trợ thủ” đắc lực cho bạn trong trường hợp bị khan tiếng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước ép gừng pha thêm nước nguội, cùng khoảng 1 thìa nước cốt chanh và một chút muối để ngậm và nuốt dần dần.

  • Quất chưng: Dùng 2 trái quất xắt thành khoanh mỏng, dùng thêm 1 cục đường phèn hoặc mật ong đem chưng cách thủy khoảng 20 phút. Dùng hỗn hợp này để ngậm và ăn.
  • Chè đậu xanh nguyên vỏ: Nấu chè đậu xanh như bình thường nhưng nên dùng loại đậu còn nguyên vỏ tác dụng sẽ tốt hơn. Ngoài ra có thể chế biến món canh đậu xanh vừa bổ dưỡng và có tác dụng giúp bạn nhanh chóng tìm lại giọng nói trong trẻo thủa nào.
  • Mật ong: Mật ong nguyên chất có thể pha lẫn với chanh hoặc dùng nó để ngậm trực tiếp cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình hình.
  • Bột nghệ: Dùng 1 thìa bột nghệ pha cùng 1 cốc nước ấm, khuấy đều và uống.
  • Dấm: Hòa một thìa dấm rượu táo cùng một nửa cốc nước và dùng để uống mỗi giờ.
  • Xông hơi: xông hơi bằng nước ấm sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu hơn, đây cũng là phương pháp “dân gian” giúp bạn dễ dàng điều trị chứng khan tiếng hiệu quả.

Đặc biệt cần ghi nhớ luôn uống đủ lượng nước cơ thể cần cũng sẽ giúp bạn “rút ngắn” khoảng thời gian bị khan tiếng.

Ngoài những cách trên, bạn vẫn có cách khác chữa khàn tiếng, mất tiếng với hiệu quả nhanh và rất an toàn, đó là dùng thực phẩm chức năng Tiêu Khiết Thanh. Tiêu khiết thanh giúp cho thanh quản của bạn phục hồi với các thành phần từ thiên nhiên như cao bán liên, rẻ quạt, cao sói rừng,… là những thảo dược trị khàn giọng rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi dùng các thực phẩm trên để bảo vệ giọng nói của mình nhé!

tieu-khiet-thanh

Tiêu Khiết Thanh