Các dấu hiệu và cách điều trị tình trạng bé châm lớn hiệu quả

Ngày nay, việc bé chậm lớn rất có nhiều trường hợp có thể xảy. Việc chuẩn đoán bé có chậm lớn hay không cũng vô cùng quan trọng. Chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của như thể chất chiều cao của bé. Nếu bạn có thể nghi ngờ về bé chậm phát triển thì hãy đưa tới các bác sĩ kiểm tra và tư vấn cho bạn hoặc sử dụng thực phẩm chức năng colosmax q10 baby cho trẻ tại Nha Thuoc Viet của chúng tôi. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng theo những cách dưới đây.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn

Do yếu tố xã hội

  • Trong một số trường hợp, các bác sĩ không thể xác định được rõ nguyên nhân nhưng đa số là do các bà mẹ thiếu hiểu biết, bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ kém.
  • Ví dụ, trong quá trình mang thai và cho con bú, nhiều bà mẹ đã thực hiện chế độ ăn kiêng, dung nạp ít lượng calorie, con không thể nhận được chất béo đủ. Hoặc cha mẹ không quan tâm đến con, bỏ bê con, cuộc sống nghèo đói khiến dinh dưỡng trong con bị ảnh hưởng, còi xương, chậm lớn.

Do liên quan tới bệnh tiêu hóa

  • Chúng bao gồm bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), tiêu chảy mãn tính, xơ nang, bệnh gan mãn tính và bệnh loét bao tử…
  • Bị GERD, thực quản của bé có thể bị kích thích, bé bị đau và không thể ăn được. Tiêu chảy kéo dài sẽ khiến các chất dinh dưỡng và năng lượng cơ thể bị hao tổn.
  • Nếu bị xơ nang, bệnh gan mãn tính, trẻ không thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng dù ăn rất nhiều.
cham-phat-trien-2

Nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn

 

Do bé bị bệnh mãn tính

Một đứa trẻ có vấn đề như sinh non, sứt môi hoặc viêm vòm miệng, bé khó có thể ăn và hấp thụ dinh dưỡng như một bé hoàn toàn khỏe mạnh khác. Trong trường hợp này bé ăn ít sẽ càng yếu đi và ảnh hưởng tới sự phát triển của tim mạch, nội tiết tố và dễ bị rối loạn hô hấp.

Bé không thể dung nạp đạm sữa

Điều này có thể gây khó khăn với việc bé hấp thụ các chất dinh dưỡng. Việc không dung nạp được đạm sữa sẽ khiến bé phải ăn kiêng, thực đơn ăn kiêng bao giờ cũng khiến sức khỏe của trẻ không được phát triển toàn diện được.

Do nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lao,…,sẽ khiến lượng dinh dưỡng trong cơ thể trẻ giảm đi nhanh chóng, mất đi cảm giác thèm ăn, ngon miệng.

Rối loạn tiêu hóa

Quá trình này sẽ khiến bé kém ăn, lười ăn vì đau bụng, nôn mửa. Hiện tượng này khiến cơ thể bị hạn chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ chậm lớn

  • Ngoài cân nặng, dấu hiệu để nhận biết con không chịu lớn như sau:
  • Con thờ ơ với môi trường xung quanh, gọi không chú ý.
  • Con tránh nhìn trực diện vào người khác.
  • Bé luôn cáu kỉnh, khó chịu, khóc lóc.
  • Bé không đạt được các mốc phát triển như những trẻ bình thường khác về ngồi, bò, và nói chuyện.
cham-phat-trien-1

Các dấu hiệu nhận biết trẻ chậm lớn

Cách điều trị tình trạng trẻ chậm lớn

  • Trẻ em chậm lớn cần sự giúp đỡ của cha mẹ và bác sĩ. Nếu trong 2 tháng liên tiếp con có dấu hiệu biếng ăn, chậm tăng cân, bạn cần đưa con tới bệnh viện. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đánh giá nhu cầu ăn uống của trẻ.
  • Trong trường hợp thiếu dinh dưỡng, trẻ sẽ được điều trị thường xuyên tại nhà với sự theo dõi thăm khám của bác sĩ. Bác sĩ sẽ khuyên bạn nên sử dụng thực phẩm gì, ăn lượng bao nhiêu cho bé là hợp lý.
  • Trường hợp nghiêm trọng hơn, các bác sĩ sẽ cho bé được truyền thức ăn qua ống chuyên dụng, đó là một cái ống được chạy từ mũi vào thẳng dạ dày. Thực phẩm dinh dưỡng dạng lỏng được cung cấp một cách đều đặn qua ống, và khi được nuôi dưỡng đầy đủ hơn, đứa trẻ sẽ cảm thấy cơ thể khỏe hơn và có thể sẽ bắt đầu ăn nhiều hơn trong thời gian sau.
  • cham-phat-trien

    Cách điều trị tình trạng trẻ chậm lớn

  • Điều trị kéo dài bao lâu tùy vào cơ thể của từng bé. Dù rất muốn con tăng cân nhưng bạn cần hiểu rằng tăng cân cần phải có thời gian. Nếu bị chậm phát triển do một căn bệnh mãn tính hoặc rối loạn, có thể đứa trẻ đó phải được theo dõi định kỳ và điều trị lâu hơn.
  • Di truyền cũng đóng một vai trò lớn trong việc tăng cân, vì vậy nếu bạn và chồng của bạn thấp bé nhẹ cân, bé nhà bạn có thể sẽ nằm trong diện thấp bé.
  • Nếu bạn nhận thấy sự bất bình thường trong cân nặng của con, thấy con có dấu hiệu như ở trên, nếu con biếng ăn thì bạn nên gọi điện cho bác sĩ. Trẻ mới biết đi và trẻ lớn hơn có thể trong vài ngày biếng ăn song trẻ sơ sinh thì không, bé sẽ không tự dưng biếng ăn nếu không gặp vấn đề.

Việc bạn chăm sóc bé thường xuyên sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được những sự phát triển của bé như thế nào? Với những dấu hiệu và cách nhận biết ở trên tôi tin rằng các mẹ sẽ hiểu rõ tình tràng cần thiết để được tới bác sĩ tư vấn để có cách điêu trị hợp lý. Ngoài ra các mà mẹ cũng nên rút kinh nghiệm trong thời gian mang thai nên bổ sung đầy đủ thực phẩm, các loại thuốc bổ dành cho mình

Nguồn: meocuteo.net