Cách giúp cho các bé tạo một thói quen tốt các phụ huynh nên biết

Những ông bố và bà mẹ luôn muốn con mình trở nên lễ phép cũng như có tính kỉ luật trong ăn uống và ngủ nghỉ của mình. Thói quen hằng ngày của bé sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều đến tính cách lẫn sự kỉ luật của bé đối với bản thân mình cũng như với mọi người. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần tập luyện cho bé tính kỉ luật và cách hành xử với mọi người từ lúc còn bé nhé. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn cho các bạn cách dạy bé tốt về những thói quen đó.

Cư xử đúng mực, lễ phép

thoi-quen-cho-be-1

Cư xử đúng mực, lễ phép

Hãy tập cho bé biết vòng tay dạ thưa người lớn ngay từ nhỏ, lớn lên một chút bạn hãy tập cho bé biết nói cảm ơn, xin lỗi trong những trườn hợp cần thiết, hãy cho trẻ biết cách “xin” người khác trước khi muốn sủ dụng một món đồ chơi nào đó, đây là thói quen rất tốt cho trẻ nhưng nhiều bậc bố mẹ vì quá nuông chiều con và nghĩ bé còn nhỏ nên không để ý khiến cho bé lớn lên cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tạo thói quen tốt trong ăn uống cho bé

Đừng để cho bé ngậm thức ăn trong miệng, trong bữa ăn không để bé nói chuyện, cười to hay chạy nhảy; không để bé sao nhãng hay ăn một cách vô thức sẽ khiến chất dinh dưỡng trong thức ăn không được hấp thu, hãy để cho bé tự ăn khi có thể, … có như thế bố mẹ mới không mất quá nhiều thời gian trong việc cho bé ăn hàng ngày.

Không được uống thuốc khi khi không có sự hướng dẫn của người lớn

Điều này là rất cần thiết, bởi vì khi các bé vô tình uống nhầm hay quá liều quy định thì sẽ bị ngộ độc và có những biến chứng không tốt, chính vì vậy bố mẹ cần hướng dẫn cho bé điều này để tránh những trường hợp không đáng tiếc xảy ra.

Không được ăn quá nhiều kem

Kem là món ăn mà các bé rất thích nhưng bé không được ăn quá nhiều kem vì nó sẽ khiến niêm mạc dạ dày và huyết quản của bé thu lại làm giảm dịch vị từ đó làm giảm ham muốn ăn uống, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hư men răng của bé. Bố mẹ không nên chiều con mà hãy tập cho bé thói quen ăn kem với một liều lượng vừa phải, có chừng mực nhé.

Giữ gìn vệ sinh chân, tay

thoi-quen-cho-be

Giữ gìn vệ sinh chân, tay

Hãy tập cho bé thói que rửa tay trước khi ăn, sau khi đùa nghịch, sau khi đi vệ sinh hoặc chơi đồ chơi, đồng thời nên dạy bé biết rửa tay đúng cách nữa nhé.

Đánh răng đều đặn mỗi ngày

Dạy trẻ cách đánh răng đều đặn mỗi buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ bằng kem đánh răng dành cho trẻ em và súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để trẻ có một men răng tốt và một hàm răng trắng đẹp.

Không được uống nước đá sau khi vận động mạnh

Sau khi vui chơi vì nóng và mệt, bé thấy khát và thường mở tủ lạnh uống ngay một ly nước mát, nhưng bạn tuyệt đối không được cho bé làm như vậy vì: sau khi vận động nhiệt độ trong cơ thể bé tăng cao, bé uống nhiều nước lạnh sẽ khiến dạ dày bị kích thích, gây ra bệnh về dạ dày và các bệnh về tim, phổi,… tốt nhất bạn nên cho bé uống nước  ấm khoảng 37oc hoặc nước sôi để nguội là tốt nhất và hãy nhắc nhở để trẻ làm theo.

Sau một tuổi nên cho bé uống sữa bằng ly

Sau khi bé lên một tuổi, các mẹ hãy để cho bé tập uống sữa bằng ly, vì khi uống sữa bằng ly bé sẽ không có thói quen ngậm sữa trong miệng và do đó các chất đường trong sữa sẽ không đọng lại lâu trên răng. Không nên để bé đi ngủ với bình sữa, nước trái cây hay nước ngọt ngậm trong miệng như thế sẽ gây sâu cho hàm răng của bé. Nếu bé có thói quen bú bình rồi mới ngủ hãy cho bé ngậm bình nước lọc và lấy bình ra khi bé đã ngủ.

Dạy bé “tè” đúng giờ

Tạo thói quen cho bé đi “tè” trước khi đi ngủ và ngay sau khi ngủ dậy để bé khỏi bị tè dầm, bạn cũng nên hạn chế mang bỉm cho bé, dù thuận tiện nhưng lại khiến bé “đi tè” tự nhiên không có ý thức, sẽ không tốt cho bé sau này, đồng thời bỉm khiến “vùng kín” của bé bị ẩm ướt, nóng nực không tốt, dễ gây viêm nhiễm vùng kín.

Tạo thói quen cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Không nên cho bé ngủ thoải mái lúc nào muốn thì dậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học cơ thể của bé, đi ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp cho những hoạt động cơ thể của bé đi vào ổn định, “có giờ giấc” và góp phần nâng cao sức khỏe của bé ngay từ nhỏ. Vì thế hãy tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ giấc, tới giờ thì phải đi ngủ, và gọi trẻ dậy vào giờ nhất định mỗi ngày.

Nguồn: beyeu9.com