Bé sẽ gặp phải những căn bệnh như thế nào nếu không ăn rau?

Bé sẽ gặp phải những căn bệnh như thế nào nếu không ăn rau? Rau cung cấp  hàm lượng chất xơ và nhiều dưỡng chất vitamin khác cho cơ thể. Việc bé không ăn rau sẽ gặp ngay những vấn đề  về tiêu hóa như táo bón,  giảm khả năng miễn dịch và mắc rất nhiều bệnh do thiếu vitamin. Qua bài viết hôm nay chúng tôi sẽ nói ra những căn bệnh mà bé thường mắc phải khi không ăn rau cho các phụ huynh những thông tin cần thiết cho các bé nhé! 

1. Táo bón là vấn đề phổ biến nhất

Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa, giúp ruột hoạt động tốt hơn. Chất xơ trong rau và hoa quả sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi và ức chế sự tăng sinh của các vi khuẩn có hại. Không đủ lượng xenlulozơ cung cấp cho tiêu hóa sẽ làm giảm kích thích nhu động ruột.

Không ăn rau hay lười ăn rau có thể gây ra bệnh táo bón cho bé

Khi nhu động ruột chậm lại là nguyên nhân khiến trẻ táo bón khiến trẻ cảm thấy đau khi đi vệ sinh, thậm chí chảy máu. Lượng phân tích tụ quá lâu sẽ phá hủy môi trường có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trong đường ruột.

2. Thiếu vitamin

Rau xanh và hoa quả cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể đặc biệt là Vitamin C và collagen. Đây là những chất giúp hình thành mô liên kết giúp tế bào có thể tích hợp chặt chẽ. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, lợi, dẫn đến hiện tượng chảy máu và cơ thể bị nhiễm trùng dưới da.

nhung-can-benh-khi-khong-an-rau-1

Thiếu vitamin vì không ăn rau bé có thể gây cho bé dễ chảy máu

Ngoài ra, rau trái màu vàng, da cam còn cung cấp beta-carotene. Beta-carotene trong cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A hỗ trợ cho sự phát triển của xương, răng, và tốt cho thị giác. Thiếu vitamin A có thể phát sinh bệnh quáng gà, viêm da nang tóc, cơ thể bị nhiễm trùng, và thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần.

3. Giảm khả năng miễn dịch

Hoa quả và rau xanh giàu chất  chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene. Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng chất này sẽ khiến các gốc tự do phát triển, làm giảm miễn dịch, khiến bé dễ bị bệnh.

4. Dẫn đến ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ

Ghét rau xanh, lười ăn hoa quả nhưng trẻ lại thích thực phẩm giàu chất béo, có lượng đường cao. Điều này khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng của bữa ăn, trẻ dễ bị các triệu chứng thiếu cân và dinh dưỡng.Mặt khác, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ chiên và mặn có thể gây sâu răng, béo phì và các tác dụng phụ khác.

Một số cách thêm chất xơ vào thực đơn của trẻ:

– Bổ sung sản phẩm ngũ cốc giàu chất xơ, thêm một tí nhóm quả như cam, táo, chuối,…. vào bữa sáng.

– Thêm rau xanh vào các món mỳ, cháo, soup… cho bữa sáng của bé.

– Bên cạńh để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho bé, mẹ có thể cho trẻ uống các loại sữa tươi, sữa nguyên kem hoặc sữa công thức.

Với các bữa phụ, mẹ nên chọn các trái cây theo mùa, hoa quả khô như nho, quả chà là, quả mơ, táo và lê. Nếu là bữa phụ, trẻ có thể ăn bánh mỳ (bánh sandwich) kẹp với nước sốt thịt, rau; uống kèm nước ép táo, lê, xoài…

Một cách hay là mẹ có thể nướng khoai lang cả vỏ rồi cho bé thưởng thức. Vì khoai lang và vỏ khoai lang là nguồn dồi dào chất xơ.

Bữa tối ngoài các món ăn gà, thịt,… mẹ cần cho trẻ thêm rau xanh với các hình thức luộc, nấu canh, xào, hầm…

Tuy nhiên, bạn cần tránh tăng đột ngột lượng chất xơ vào trong chế độ dinh dưỡng, mà cần tăng từ từ và không quên cho trẻ uống đủ nước.

Với những căn bệnh trên, nếu bé không ăn rau hay lười ăn có thể gây ra những hiện trạng đó. Nên lời khuyên tốt nhất cho các bậc phụ huynh là nên cho các bé ăn đầy đủ các dưỡng chất cũng như là rau để các bé có một cơ thể phát triển tốt nhất.

Nguồn: www.dinhduongchobe.org