Dinh dưỡng cho bé cho từng giai đoạn từ 4 đến 8 tháng tuổi

Ngày nay, chế độ dinh dưỡng đối với các bé vô cùng quan trọng. Bài viết “Dinh dưỡng cho bé cho từng giai đoạn từ 4 đến 8 tháng tuổi” mà chúng tôi chia sẻ cho các mẹ dưới đây sẽ giúp các mẹ chăm sóc cho các bé từ các giai đoạn này một cách hiệu quả nhất.

dinh-duong-cho-be

Dinh dưỡng cho bé giai đoạn từ 4 đến 8 tháng tuổi

1. Giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi

-Bước vào giai đoạn này bé thường có những biểu hiên Có thể kiểm soát các cử động của đầu và cổ, mọc răng, ngồi lên với sự giúp đỡ của người thân, giả vờ nhai, tăng cân lên gấp 2 lần so với lúc mới sinh, thể hiện sự thích thú với thức ăn. Ngoài ra bé cũng có thể làm các hành động như: Có thể ngậm một cái muỗng, dùng lưỡi để di chuyển thức ăn từ trước ra sau miệng,  đẩy lưỡi qua lại, khi đã bú mẹ 8-10 lần hoặc sau khi đã uống khoảng 1 lít sữa công thức trong một ngày.

– Hàm lượng dinh dưỡng thức ăn cần thiết cho bé giúp bé phát triển tốt hơn và hợp lý là  Sữa mẹ hoặc sữa bột. Ngoài ra thức ăn xay nhuyễn như khoai lang, bí, táo, chuối, đào hoặc lê và ngũ cốc hơi sệt giúp bé thay đổi khẩu vị giúp bé có điều kiện tiếp xúc với những thức ăn khác bổ sung chất dinh dưỡng giúp tăng kháng thể tốt hơn.

dinh-duong-cho-be

Sữa mẹ chính là thức ăn cần thiết cho các bé

– Liều lượng thức ăn mỗi ngày của bé phải phù hợp với giai đoàn này:

Bắt đầu với khoảng 1 muỗng cà phê thức ăn hoặc ngũ cốc xay nhuyễn, trộn ngũ cốc với 4-5 muỗng cà phê sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tăng thêm khẩu phần với 1 thìa thức ăn xay nhuyễn hoặc 1 muỗng canh bột ngũ cốc trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức, hai lần/ngày. Nếu cho bé ăn ngũ cốc, từ từ cho ít sữa lại để tăng độ đặc.

– Lời khuyên tốt nhất cho các bà mẹ chăm sóc các bé vào giai đoạn này : Nếu lúc đầu bé không chịu ăn ngũ cốc, nên để một vài ngày rồi thử lại.

2. Giai đoạn 6-8 tháng tuổi

Giống với các bé từ giai đoạn 4-6 tháng tuổi  nhưng về lượng thức ăn thì từ  giai đoạn 6 đến 8 tháng tuổi bé bắt đầu cần nguồn dinh dưỡng lớn mạnh hơn để phù hợp với thể trạng và độ tuổi của bé lượng thức ăn lúc này cũng có thể cung cấp nhiều hơn giúp bé tăng cường kháng thể, cấu tạo cơ thể tốt hơn.

Hàm lượng thức ăn các bé có thể rất nhiều vì chúng cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Sữa mẹ hoặc sữa công thức là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho các bé phù hợp nhất. Ngoài ra các bé cũng có thể ăn được các loại thực phẩm như:

+ Các loại ngũ cốc giàu chất sắt (gạo, lúa mạch, yến mạch).

+ Trái cây xay nhuyễn hoặc nấu nhừ (chuối, lê, táo, đào).

+ Rau xay nhuyễn hoặc nấu nhừ (bơ, cà rốt nấu chín, bí, khoai lang).

+ Thịt xay nhuyễn (thịt gà, thịt heo, thịt bò).

+ Đậu phụ xay nhuyễn.

+ Các loại đậu xay nhuyễn (đậu đen, đậu xanh, đậu tằm, đậu đen, đậu lăng..).

dinh-duong-cho-be

Những chế độ dinh dưỡng cung cấp ở giai đoạn 6 đến 8 tháng tuổi

– Liều lượng thức ăn mỗi ngày cũng tuân theo quy luật hợp lý đôi với các bé sau đây:

+ 3-9 muỗng canh ngũ cốc, cho bé ăn từ 2-3 lần.

+ 1 muỗng cà phê trái cây, tăng dần đến 1/4 đến 1/2 chén trong 2-3 lần.

+ 1 muỗng cà phê rau, dần dần tăng lên 1/4 đến 1/2 chén trong 2-3 lần.

-Lời khuyên cho các mẹ đối với việc thử món ăn mới cho các bé: Sau khi cho bé thử một món mới, nên ngưng và đợi một vài ngày để biết được bé có hợp hay bị dị ứng với món đó không

Tóm lại với chế độ dinh dưỡng cho bé từ 4 đến 8 tháng tuổi, qua bài viết dưới đây chúng tôi chia sẻ cho các mẹ những thông tin cần thiết cung cấp lượng dinh dưỡng hợp lý cho các bé. Ngoài ra các mẹ cũng cần tham khảo thêm các chuyên gia bác sĩ để tham khảo những thông tin về các bé một cách hiệu quả sau đó kết hợp ăn uống cung cấp cho các bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Chúc các mẹ thành công

Nguồn: www.marrybaby.vn