Chia sẻ cách bổ sung canxi cho trẻ đúng cách hiệu quả

Canxi là thành phần rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là khoa học, an toàn và hiệu quả thì bạn đã biết chưa? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

1. Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu hụt canxi

Nếu bé nhà bạn bị mắc phải nhiều hơn 3 trong 9 dấu hiệu dưới đây, mẹ cần có cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh ngay lập tức.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

– Khó ngủ, mất ngủ, khuấy khóc

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của trẻ bị thiếu canxi là ngủ không ngon giấc. Có trẻ còn thức đến tận sáng hôm sau khiến nhiều bà mẹ rơi vào trạng thái mệt mỏi, trầm cảm. Nếu bé nhà bạn có biểu hiện khó ngủ, đột nhiên thức giấc giữa đêm, quấy khóc liên tục thì bạn nên nghĩ đến khả năng trẻ bị thiếu canxi.

– Đổ mồ hôi đêm

Trẻ thiếu canxi thường đổ nhiều mồ hôi và ra mồ hôi trộm. Biểu hiện rõ ràng nhất là sau khi thức dậy, đầu tóc trẻ ướt sũng mồ hôi.

– Tính tình bất thường

Những trẻ bị thiếu canxi thường hay khóc, khó chịu và bồn chồn trong người. Theo đó, trẻ cũng chán ăn, biểu hiện tâm trạng không tốt như không quan tâm đến môi trường xung quanh, chậm phát triển tâm lý.

– Chậm mọc răng, răng mọc không đều

Châm mọc răng hay mọc răng không đều (so le, bố trí không đều khoảng cách giữa các răng) cũng là biểu hiện của canxi chuyển hóa không tốt, cơ thể thiếu canxi. Ngoài ra, trẻ bị răng lỏng, sớm rụng cũng là dấu hiệu thiếu hụt canxi.

– Rụng tóc hình vành khăn

Thiếu hụt canxi khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi và rụng tóc, nhất là phần mặt sau của đầu (nơi tiếp xúc với gối). Rụng tóc vành khăn có thể là một trong những biểu hiện của phản ứng thiếu hụt canxi.

– Thóp liền muộn

Thông thường, trẻ sẽ liền thóp từ 12-18 tháng tuổi. Tuy nhiên, cơ thể thiếu canxi cũng sẽ khiến thóp liền muộn hơn, tạo thành hộp sọ vuông.

– Trẻ chậm biết đi,, bị biến dạng xương và khớp

Đa số thiếu hụt canxi ở trẻ dưới 1 tuổi đều biểu hiện ở khu vực chân. Chân trẻ bị thiếu canxi bị cong hình chữ O, chữ X, cơ bắp thì lỏng lẻo, yếu mềm. Vì xương mềm nên bé tập lẫy, bò, đứng, đi rất muộn.

– Gân cơ bị kích thích quá đà

Trẻ thiếu hụt canxi thường có triệu chứng tăng kích thích thần kinh cơ. Cơ thanh quản có thắt nhiều sẽ gây khó thở, cơ hoành co thắt gây nấc cụt, cơ dạ dày co thắt gây ọc sữa, cơ thành ruột và cơ bàng quang co thắt gây tiểu và tiểu són nhiều lần.

2. Cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh

Nếu trẻ có nhiều hơn 3 trong số 9 dấu hiệu trên, mẹ nên lưu ý bổ sung thêm canxi cho con. Có 2 cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh đó là: ăn uống hàng ngày từ nguồn thực phẩm tươi và qua đường uống từ các thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

– Từ những thực phẩm bổ sung canxi hàng ngày

Hải sản (tôm, cua, sò, cá…), các loại rau (rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…). Đặc biệt là bố mẹ nên sử dụng cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh từ sữa mẹ, sữa bột và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát, sữa đậu nành…).

Tuy vậy, thực tế bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết ra ngoài. Hơn nữa, bố mẹ khó có thể biết chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn, cũng như việc cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần ăn của bé.

Nếu cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh qua bữa ăn gặp khó khăn, bố mẹ cần phải xem xét bổ sung canxi qua đường uống cho con. Đặc biệt là với những trẻ sinh non, trẻ có nguy cơ thiếu hụt canxi, trẻ còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng….

Bổ sung canxi từ những thực phẩm hàng ngày

Bổ sung canxi từ những thực phẩm hàng ngày

– Từ những thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh cần chú ý liều lượng đúng chuẩn và trẻ cần được bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu.

Canxi và vitamim D (vitamin D3) là hai thành phần hỗ trợ, cùng nhau xây dựng, bảo vệ và duy trì bộ xương luôn chắc khỏe. Phụ huynh nên chọn sản phẩm bổ sung canxi có kết hợp thêm cả vitamin D3 để giúp cơ thể trẻ tăng cường hấp thu canxi. Đặc biệt là các sản phẩm có chứa canxi nano và được bào chế dưới dạng siro để cơ thể trẻ nhỏ có thể hấp thu được tối ưu lượng canxi đã dùng.

Khi chọn cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bằng thuốc, bố mẹ cần phải chọn các sản phẩm canxi dễ hấp thu, không gây kích ứng đường tiêu hóa và tiện lợi sử dụng như Siro canxi nano.

Ngoài ra, bố mẹ cho trẻ tranh thủ hấp thụ nguồn vitamin D tự nhiên bằng cách nên tắm nắng vào buổi sáng (trước 9h) và buổi chiều tối (sau 17h), cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời.

Trên đây là những biện pháp giúp bổ sung canxi cho trẻ nhỏ. Bên cạnh những biện pháp đó thì các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các loại thuốc bổ sung canxi cho trẻ nhé. Chi tiết về các loại thuốc này các bạn xem TẠI ĐÂY nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì các bạn cần phải dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

9 dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

Cung cấp canxi cho bé với món cháo cua nấm rơm