Cây bắp và công dụng chữa bệnh của cây bắp

Bắp  là một loại cây lương thực được thuần canh tại khu vực Trung Mỹ và sau đó lan tỏa ra khắp châu Mỹ. Ngô lan tỏa ra phần còn lại của thế giới sau khi có tiếp xúc của người châu Âu với châu Mỹ vào cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16. Bắp là cây lương thực được gieo trồng nhiều nhất tại châu Mỹ (Chỉ riêng tại Hoa Kỳ thì sản lượng đã là khoảng 270 triệu tấn mỗi năm). 

bap

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA CÂY NGÔ

Bắp, má khẩu lí (Thái), hờ bo (Ba Na)

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA CÂY NGÔ

Vòi nhụy (râu ngô) thu hái khi bắp ngô đã già. Phơi hoặc sấy nhẹ tới khô.

3. THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA CÂY NGÔ

Râu ngô chứa muối kali. Hạt có tinh bột, đường glucosa, fructosa, sucrosa, raffinosa, chất béo, vitamin E, C, K, b-caroten.

4. CÔNG DỤNG CỦA CÂY NGÔ

Thuốc lợi tiểu dùng trong bệnh tim, cao huyết áp, viêm bàng quang, viêm niệu quản, sỏi thận, viêm túi mật, viêm gan gây cản trở sự bài tiết mật, thấp khớp, đái đường. Còn phối hợp với vitamin K để cầm máu. Ngày 20- 30g râu ngô dạng thuốc sắc, hãm, cao lỏng.

5. TÊN KHOA HỌC CỦA CÂY NGÔ

Bắp có tên khoa học là ZEA MAYS L thuộc họ POACEAE

6. MÔ TẢ CỦA CÂY NGÔ

18_Sep_2014_093857_GMTz2

Cây cỏ, sống một năm, cao 1- 2m. Lá mọc so le, hình dải, dài. Hoa đơn tính cùng gốc. Hoa đực nhỏ, mọc thành bông ở ngọn. Hoa cái mọc sít nhau, được bao bởi nhiều lá bắc to, vòi nhụy dài. Quả dĩnh. Hạt nhiều, xếp thành hàng.

7. MÙA HOA QUẢ CỦA CÂY NGÔ

Tháng 4- 6, hoặc tùy thuộc vào mùa gieo trồng trong năm.

8. PHÂN BỐ CỦA CÂY NGÔ

Cây trồng ở khắp nơi.

Trên đây là một số thông tin về cây bắp, thành phần hóa học cũng như tác dụng của cây bắp được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)