Dây bông xanh và công dụng của dây bông xanh

Dây bông xanh  là một loài thực vật có hoa thuộc họ Ô rô (Acanthaceae). Đây là loài bản địa của Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Dương và Myanmar và có phân bố tự nhiên rộng rãi.

thumbe12

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA DÂY BÔNG XANH

Bông báo, madia (H’mông)

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA DÂY BÔNG XANH

Lá. Thu hái quanh năm. Dùng tươi hay phơi khô.

3. THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA DÂY BÔNG XANH

Lá có nhiều kali. Hoa chứa acid amin: acid aspartic, serin, glycin, alanin, valin; flavonoid; apigenin- 7 glucuronid, luteolin, anthocyanin, malvidin: đường saccharosa, glucosa, fructosa.

4. CÔNG DỤNG CỦA DÂY BÔNG XANH

Thuốc chữa rắn cắn rất phổ biến. Hái 30- 50g lá tươi, bỏ cuống giã nát, lấy nước xoa bóp từ trên xuống dưới nơi rắn cắn, bã đắp lên vết cắn. Ngày làm 2 lần. Dùng riêng hoặc phối hợp với lá vông vang; hạt hồng bì. Hoặc dùng bột mịn lá khô tẩm ẩm đắp.

5. TÊN KHOA HỌC CỦA DÂY BÔNG XANH

Dây bông xanh có tên khoa học là THUNBERGIA GRANDIFLORA Roxb thuộc họ ACANTHACEAE

6. MÔ TẢ CỦA DÂY BÔNG XANH

t6

Dây leo bằng thân quấn. Thân có lông. Lá mọc đối, có cuống dài, mép chia thùy không đều, gốc hình tim. Hoa to màu xanh lơ hoặc xanh tím, mọc thành chùm ở đầu cành, ít khi ở kẽ lá. Quả nang nhẵn, có mũi nhọn dài.

7. MÙA HOA QUẢ CỦA DÂY BÔNG XANH

Tháng 3- 9.

8. PHÂN BỐ CỦA DÂY BÔNG XANH

Cây mọc hoang ở rừng núi, chỗ dãi nắng, Còn được trồng làm cảnh.

Trên đây là một số thông tin về dây bông xanh, thành phần hóa học cũng như tác dụng của dây bông xanh được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)