Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoài dạ con.  Đây là một tình trạng rất nguy hiểm đối với những sản phụ.  Vậy mang thai ngoài tử cung là gì? nguyên nhân và dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu ra sao thì cùng tham khảo bì viết dưới đây nhé!

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Khi phụ nữ mang thai, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra trong ống dẫn trứng và sau đó tế bào trứng sẽ di chuyển đến tử cung. Tại đây, trứng đã thụ tinh sẽ bám vào thành tử cung để phát triển thành một thai nhi hoàn chỉnh. Tuy nhiên, có những trường hợp tế bào trứng đã thụ tinh không di chuyển đến tử cung mà lại bám vào thành ống dẫn trứng để phát triển. Tình trạng này được gọi là mang thai ngoài tử cung, hay còn gọi là chửa ngoài tử cung, chửa ngoài dạ con. Tình trạng có thai ngoài tử cung rất nguy hiểm và thường hay xảy ra trong vài tuần đầu của thai kỳ.

Thai phụ mang thai ngoài tử cung phải được tiêm thuốc hoặc phẫu thuật để loại bỏ thai ngoài tử cung nhằm bảo toàn tính mạng.

Nhưng nguyên nhân mang thai ngoài tử cung thường gặp 

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài như vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ngoài ổ phúc mạc nhưng thường hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng ( với tỷ lệ chiếm tới gần 95% các trường hợp ca mang thai ngoài tử cung ).

Trong quá trình thụ tinh, có hàng triệu tinh binh được phóng vào trong âm đạo nhưng chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể gặp trứng và tạo nên hợp tử. Hợp tử sẽ tự nhân đôi và di chuyển qua ống dẫn trứng để làm tổ trong buồng tử cung.

Khi hợp tử được hình thành hoàn chỉnh sẽ tiến vào buồng tử cung để duy trì và phát triển. Tuy nhiên, hợp tử lại không thể vào được tử cung mà chỉ có thể ở các vị trí ngoài tử cung, theo ghi nhận thực tế nhiều nhất là ở vòi trứng của nữ giới.

Tình trạng mang thai ngoài tử cung sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của cả thai nhi và bản thân người mẹ. Nếu như phát hiện kịp thời bằng những dấu hiệu dễ nhận biết thì cần phải xử lý nhanh chóng để tránh ảnh hưởng đến tính mạng của chị em phụ nữ.

Tình trạng mang thai ngoài tử cung xảy ra khi hợp tử bị kẹt ở vòi trứng ( vị trí thường hay bị gặp nhất ) khi đang di chuyển vào buồng tử cung. Nguyên nhân thường do vòi trứng bị tổn thương như có sẹo gây hẹp vòi trứng, ứ dịch ở vòi trứng do viêm hay vòi trứng bị dị dạng.

3 dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Chậm kinh: 

Cũng như những trường hợp nhận biết mang thai bình thường, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu cũng không thể không kể đến chậm kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là dấu hiệu để nhận biết liệu chúng ta có mang thai hay không hay do một số nguyên nhân khác. Để chẩn đoán chậm kinh có phải là do mang thai hay không, cần phải xét nghiệm máu thử thai hoặc dùng que thử thai.

Âm đạo ra máu bất thường:

Đây là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm khiến chị em dễ bỏ qua và dễ nhầm lẫn nhất. Chảy máu âm đạo trong thai ngoài tử cung thường là ra máu rỉ rả, kéo dài, máu có màu nâu đen hoặc màu socola, có khi lẫn màng.

Đau bụng: 

Một dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà các mẹ không nên bỏ qua là chứng đau vùng bụng dưới. Những cơm đau bụng âm ỉ khó chịu, đến đau quằn quại một bên, cơn đau kéo dài nhiều ngày không hết, kèm với đó là chứng táo bón.

Bên cạnh đó, sản phụ còn xuất hiện một số triệu chứng khác như toát mồ hôi nhiều, tay chân bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu trong trường hợp chửa ngoài tử cung bị vỡ. Lúc này các mẹ đến nghĩ ngay đến trường hợp mang thai ngoài tử cung để có những biện pháp cứu chữa kịp thời.

Que thử thai lên 2 vạch không rõ 1 đậm – 1 nhạt

Nguyên tắc hoạt động của que thử thai là dựa trên nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu của phụ nữ đang mang thai. Chỉ cần trứng đã được thụ tinh và làm tổ là nước tiểu của phụ nữ đã có chứa loại hormone này, do đó khi tác dụng vào que thử thai sẽ lên 2 vạch.

Tuy nhiên nồng độ hCG ở phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ có dấu hiệu giảm dần, vì thế khi sử dụng que thử thai sẽ có trường hợp lên 2 vạch không rõ, bị mờ.

Có một số trường hợp, do thử thai quá sớm cũng sẽ xuất hiện tình trạng que thử thai lên vạch bị mờ vì nồng độ hCG lúc đó chưa nhiều hoặc sử dụng không đúng theo hướng dẫn sử dụng hay que thử bị hết hạn. Do đó, nếu lần đầu bạn sử dụng que thử thai lên hai vạch không rõ ràng 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì bạn có thể thử lại hoặc đợi khoảng 1 tuần trở đi xác định thai đã làm tổ và thử lại. Trường hợp que thử thai vẫn lên 2 vạch không rõ ràng như trên và nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, thai phụ nên thực hiện siêu âm đầu dò để xác định vị trí túi thai.

Xem thêm: Làm sao để nhanh hết kinh nhanh tại nhà

Xem thêm: Những sai lầm chị em phụ nữ thường gặp khi vệ sinh vùng kín