Đau khớp gối ở trẻ em nguyên nhân là do đâu

Hiện trạng đau mỏi xương khớp , nhức đau chân tay nhẹ thoáng qua là phàn nàn bình thường thường thấy ở trẻ thơ tuổi học đường sau một ngày chạy nhảy nhiều hoặc có đẩy ngã. Nếu trẻ bị tổn thương sau vận động rất nhiều hoặc do chạm trán với các vật cứng thì thiếu hẳn điều gì cần được lưu tâm. Tuy vậy, nếu hiện tượng trẻ bị tổn thương xương khớp lặp lại, dai dẳng gây hạn chế vận động thì các đấng sinh thành cần cho con đi tới bệnh viện nha sĩ để định vị lí do và chữa trị đúng lúc.

Nguyên nhân đau khớp gối ở trẻ em là gì

Bệnh viện nhi trung ương hằng ngày thu nhận khám và chữa trị nhiều bệnh cơ xương khớp ở trẻ thơ do lí do không giống nhau : từ đau mỏi xương khớp tuổi tiến triển, viêm khớp cấp tính do vi khuẩn, do lao, viêm sau tổn thương … Cho đến những bệnh khớp mạn tính do vài ba xáo trộn miễn nhiễm hoặc khoảng thời gian đầu của bệnh bạch cầu cấp …một trong những bệnh khớp mạn tính hay thấy ở tuổi học đường là bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên. Bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên thuộc nhóm bệnh tự miễn, được định nghĩa là hiện trạng viêm khớp mãn tính trải dài tối thiểu 6 tuần, bắt đầu phát sinh bệnh trước 16 tuổi. Bệnh thường bắt đầu phát sinh kể từ lúc nhiễm virut hoặc nhiễm khuẩn ( chlamydia mycoplasma, streptococcus, salmonella, shigella ). Bệnh này không hiếm có nhưng không nhiều đấng sinh thành hiểu nắm rõ nên hầu hết trẻ hay được trung chuyển đến chuyên điều trị khám muộn. Vài ba trẻ thơ trước lúc đến bệnh viện nhi trung ương đã đi tới bệnh viện, chữa hằng năm trời ở nhiều nơi song không ghi nhận bệnh , dẫn tới bệnh chuyển biến nặng, thay đổi hình dạng khớp và nhiều thay đổi bất lợi khác gây ảnh hưởng đến giá trị đời sống của trẻ.

Các triệu chứng đau khớp gối ở trẻ em là gì

Các biểu hiện của viêm khớp kéo dài nhiều năm : sốt, không được khỏe, nhức nhối cơ từ đầu đến chân và các biểu hiện này không giảm lúc dùng aspirine liều bình thường. Trẻ có khả năng bị nổi ban đỏ ở thân hình và các gốc chi, tuy nhiên các ửng đỏ này mất cực nhanh. Biểu hiện viêm khớp có khả năng gây nên từ khi mới bắt đầu hay sau ít ngày, trẻ có khả năng bị sưng đau số ít hoặc nhiều khớp như khớp cổ tay, khớp gối, khớp háng, mắt cá chân … ở trẻ lớn thường là thể viêm ít khớp , hầu hết ở một vài khớp lớn bằng khớp gối, khuỷu tay, khớp háng, song cũng có khả năng gặp ở khớp thái dương hàm và khớp cổ. Nơi khớp sưng thấy sưng vù, sờ ấm song không đỏ và ít đau. Lúc sụn khớp đã bị dính và xơ thì khớp trở thành cứng và giới hạn sự vận động kèm theo các cơ ở chi đó bị teo. Ngoài những biểu hiện ở khớp ra, trẻ có khả năng sốt cao, nổi mẩn, hạch to , viêm thanh mạc, viêm màng phổi …

Có 3 thể lâm sàng hay gặp của viêm khớp tự phát thiếu niên:

–          Thể viêm ít khớp: chỉ gây tổn thương dưới 5 khớp chủ yếu là những khớp lớn: khớp vai, khuỷu, gối.

–          Thể viêm đa khớp: tổn thương từ 5 khớp trở lên, thường gặp ở những khớp nhỏ bàn tay, bàn chân nhưng cũng có thể gặp ở những khớp lớn

–          Thể viêm khớp hệ thống: gây tổn thương nhiều hệ cơ quan, trẻ thường sốt dao động, mệt mỏi, đau nhức cơ toàn thân và các triệu chứng này không giảm khi dùng aspirine liều thông thường.

Hướng xử lý khi con mắc bệnh khớp:  

Lúc nhiễm bệnh, người bệnh nên được khám và chữa trị của bác sĩ chuyên khoa khớp vì có khả năng trẻ bị thể bạo bệnh gây hiểm nguy. Mục tiêu của chữa trị là khống chế chuyển biến của bệnh càng nhanh càng tốt, nhằm giới hạn đạt mức lớn nhất những tổn thương gây tàn phá và thay đổi hình dạng khớp. Chữa trị gồm các phương án

Vật lí trị liệu nhằm giữ vững tới mức lớn nhất tầm vận động của khớp , tránh cứng khớp , dính khớp. Có khả năng dùng các giải pháp như sóng ngắn , tia hồng ngoại, tắm suối khoáng, tập các bài tập luyện cải thiện sức khỏe vận động khớp … Ngoài ra trong khoảng thời gian đau nhiều có khả năng ngắn hạn không hoạt động khớp tuy nhiên cần chọn lựa tư thế sao cho giữ được biên độ vận động nhiều nhất. động viên trẻ giữ vững các hoạt động thường nhật và học tập ở trường lớp thông thường như những đứa bé khác. Dẫu vậy trong những đợt phát triển nên cho trẻ thư giãn, chế độ ăn uống tốt và nổi bật có giấc ngủ toàn bộ.

Dược phẩm : uống aspirin hoặc dược phẩm chống viêm không steriod như aspirin, ibuprofen, naproxen để bớt đau và sưng khớp. Nếu các dược phẩm trên không hiệu nghiệm, đa dạng dược phẩm chống viêm và ngăn chặn miễn nhiễm mạnh lên như corticosteroid, hydroxychloroquin, methotrexat sẽ được chỉ định. Vừa qua nhiều dược phẩm mới như tnfα hoặc đề kháng đơn dòng đã được sử dụng trong chữa trị các thể khớp kháng trị trong khoa nhi.

Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, có thể phải thực hiện phẫu thuật để thay các khớp hoặc làm dài các dây cơ bị biến dạng.

Lưu ý: Khi trẻ hồi phục sau bệnh viêm khớp, cần khám mắt thường xuyên để phát hiện dấu hiệu của viêm mống mắt.

Tiên lượng:  Hầu hết các bé thường khỏi bệnh viêm khớp trong vòng một vài năm mà không để lại một dị tật nhỏ nào. Một số rất ít các bé khác lại tiếp tục phát triển một dạng viêm khớp của người lớn.

Tóm lại: bệnh khớp mãn tính ở trẻ em có khả năng gây tàn phế! Vì vậy khi thấy trẻ có những biểu hiện viêm khớp trên 6 tuần, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ toàn thân và các triệu chứng này không giảm khi dùng aspirine liều thông thường cần phải đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên gia xương khớp để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm: đau ở đầu gối là hiện tượng gì