Làm sao để chữa bệnh rong kinh ở tuổi dậy thì?

Rong kinh ở tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp ở tuổi dậy thì, tuy nhiên nếu như không biết tìm cách chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe về sau. Vậy làm sao để chữa bệnh rong kinh ở tuổi dậy thì?

Rong kinh ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Rong kinh tuổi dậy thì thường có biểu hiện kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày lượng máu ra tương đối nhiều hơn bình thường và thường xảy ra khoảng 1,5-2 năm đầu tiên có kinh nguyệt xuất phát từ những nguyên nhân sauỞ tuổi vị thành niên hoạt động của buồng trứng chưa thật sự ổn định dẫn đến rối loạn điều hòa hoóc môn ở vùng dưới đồi – tuyến yên nên chu kì kinh nguyệt chưa thật sự ổn định.

 

Các bạn gái giai đoạn này cơ thể đang phát triển rất nhanh nên cần phải khỏe mạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển tốt nhất, nếu gặp trường hợp rong kinh kéo dài chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ vào sự phát triển thể chất cũng như sinh hoạt của nữ giới:

– Ảnh hưởng đầu tiên của rong kinh đến sức khỏe chính là mất máu, nếu máu kinh ra kéo dài thì cơ thể dần mất nhiều máu dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, ngất xỉu.

Rong kinh ở tuổi dậy thì là căn bệnh nguy hiểm

Rong kinh ở tuổi dậy thì là căn bệnh nguy hiểm

– Tác động tâm lý gây ra những khó chịu vì phải thay băng vệ sinh liên tục, cảm thấy mất tự tin trong các hoạt động thường nhật.

– Rong kinh ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nữ giới

– Rong kinh còn tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm các bộ phận sinh dục, để lâu ngày dễ lây lan sang các bộ phận khác.

– Nếu rong kinh do bệnh lý có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới sau này.

Cách chữa rong kinh ở tuổi dậy thì bằng Đông y

Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa rong kinh ở phụ nữ khá hiệu quả mà cách thực hiện lại vô cùng đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm, có sẵn xung quanh chúng ta. Một vài loại thuốc có thể hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc chữa rong kinh như sau:

Nhọ nồi

Nhọ nồi là loại cây có tính cầm máu rất tốt. Bạn chỉ cần sử dụng một nắm nhỏ cây nhọ nồi, đem rửa sạch rồi giã nhỏ, vắt lấy một chén nước. Mỗi ngày uống hai lần sẽ thấy hiệu quả.

Nhọ nội chưa trị được rong kinh

Nhọ nội chưa trị được rong kinh

Huyết dụ

Cũng giống như cây nhọ nồi, huyết dụ có tính bổ huyết, ôn kinh và cầm máu rất hiệu quả. Sử dụng từ 20 – 25g lá cây huyết dụ đem sắc với khoảng 200ml nước. Đun nhỏ lửa cho tới khi còn khoảng 100ml rồi chia ra uống. Mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần khoảng 50ml thuốc sẽ có hiệu quả nhất định.

Ngải cứu

Ngải cứu kết hợp với cỏ hôi, hy thiêm, ích mẫu thảo, hương phụ chế sắc cùng khoảng 600ml nước. Khi còn khoảng 150ml nước thì bắc ra đem chia làm hai lần uống trong ngày sẽ thấy hiệu quả tích cực.

Theo Đông y, ngải cứu rất tốt cho việc chữa đau bụng kinh và rong kinh do có tính ôn huyết, cầm máu và điều kinh rất tốt.

Chữa rong kinh bằng cách bổ sung sắt

Đối với rong kinh ở mức độ nhẹ thì các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung sắt cho cơ thể để tránh hiện tượng thiếu máu. Vì rong kinh có thể dẫn đến hiện tượng thiếu máu gây đau đầu, choáng nên các chị em cần chuẩn bị để tránh hiện tương này. Tuy nhiên, đây là phương pháp hỗ trợ điều trị rong kinh đối với trường hợp nhẹ.

Cần thăm khám bác sĩ khi bị rong kinh ở tuổi dậy thì

Đến các phòng khám phụ khoa để có toa thuốc phù hợp nhất với cơ địa và tình trạng rong kinh nhẹ hay nặng của mỗi người. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giúp giảm đau, giảm viêm, giảm chảy máu kéo dài như Mefenamic axit ponstan, Tranexamic axit, Acetate… Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều phải bán theo đơn theo chỉ định của bác sỹ, không được tùy tiện mua uống đâu nha.

Cần thăm khám bác sĩ khi bị rong kinh ở tuổi dậy thì

Cần thăm khám bác sĩ khi bị rong kinh ở tuổi dậy thì

Bạn biết không, nếu không kịp thời chữa rong kinh, sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe tổng quát của bạn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều đấy! Rong kinh xảy ra 1, 2 lần có thể không phải là bệnh nhưng nếu nó diễn ra thường xuyên, xuất hiện ở hầu hết mọi chu kỳ kinh nguyệt chứng tỏ là biểu hiện bất thường, bạn gái chúng mình không nên chủ quan.

Nếu như bạn đang băn không không biết làm sao chữa rong kinh ở tuổi dậy thì, việc đến những cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện uy tín để kiểm tra và có giải pháp điều trị phù hợp là điều cần thiết. Có như vậy mỗi chu kỳ hành kinh đi qua sẽ trở nên nhẹ nhàng và không gây áp lực cho bạn!

Xem thêm:

Top 5 cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả nhất

Kinh nghiệm chữa rối loạn tiêu hóa không dùng thuốc, hết dứt điểm

Chia sẻ cách chữa bệnh rối loạn cương dương tại nhà