Người cao tuổi uống sữa sao cho đúng cách

Theo tâm lý của đa số người Việt Nam khi đề cập đến sữa thì chỉ quan tâm đến việc chọn sữa cho trẻ em và cách cho trẻ uống sữa đúng chứ chưa lưu tâm đến việc uống sữa đúng cách của đối tượng người cao tuổi.

Sữa là sản phẩm tập hợp rất nhiều thành phần dinh dưỡng với liều lượng hợp lý nên thường được sử dụng cho đối tượng là người cao tuổi kém ăn, mới ốm dậy cần hồi phục sức khỏe. Nhưng không phải vì thế mà có thể uống một cách tùy tiện, hãy cùng chúng tôi tham khảo một số lưu ý sau:

Không uống sữa thay bữa ăn chính

Người cao tuổi là đối tượng cần được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết hàng ngày để phòng bệnh loãng xương. Mặc dù trong thức ăn hàng ngày cũng có chứa canxi nhưng với lượng không đáng kể nên người già cần được bổ sung thêm. Lượng canxi trong sữa khá lớn và dễ hấp thụ nên các nhà nghiên cứu khuyến cáo người cao tuổi nên uống thường xuyên 1 -2 ly mỗi ngày.

Tuy sữa là một thực phẩm giàu canxi, giàu đạm (bao gồm đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối), nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như A, D, nhóm B… nhưng chỉ có thể dùng như bữa phụ chứ không nên thay cho bữa chính hàng ngày vì sữa không có đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như kẽm, chất xơ, một số vitamin khác… trong thực phẩm tươi.

Người-cao-tuổi-cũng-nên-uống-sữa-đúng-cách-1

Nếu chỉ phụ thuộc vào việc uống sữa mà không ăn các thức ăn khác thì cơ thể sẽ không được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng. Trong trường hợp bị bênh hoặc chán ăn, chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn, bổ sung thêm các loại thực phẩm cao năng lượng, tăng số bữa phụ với sữa.

Tuỳ tuổi, tuỳ bệnh mà chọn sữa

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa để người tiêu dùng lựa chọn. Với các loại sữa bột thông thường dành cho trẻ em và người bình thường là dạng sữa nguyên kem, nhiều cholesterol chất béo no từ gốc động vật nên không thích hợp đối với người già nếu uống liên tục.

Với người có bệnh mãn tính như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch… thì nên chọn sữa không béo, không đường. Chế độ ăn và lượng sữa cũng phải được tính toán cho cân bằng để đảm bảo cho lượng đường huyết ổn định, không bị tăng đột biến

Người bị viêm khớp, không bị các bệnh mãn tính kể trên thì có thể vẫn uống được sữa béo và có lượng đường thấp. Tuy vậy, cần lưu ý với người thừa cân, béo phì nếu dùng loại sữa này nhiều sẽ làm tăng cân nhanh và gây áp lực lớn lên các khớp xương làm cho bệnh trầm trọng thêm

Uống sữa đúng cách

Uống sữa đúng cách sẽ đem lại lợi ích vô cùng lớn với sức khỏe người cao tuổi. Canxi có trong sữa là dạng dễ hấp thu, nếu đưa lượng quá lớn canxi vào cơ thể khiến lượng canxi bị dư thừa thì cơ chế đào thải sẽ hoạt động, cạn sẽ được đưa qua thận và gây sỏi thận. Vì vậy, khi sử dụng sữa có hàm lượng canxi cao hoặc uống thuốc bổ sung canxi phòng thì cần chú ý uống thêm nhiều nước để tránh sạn thận.

Có một số trường hợp khi uống sữa hay bị buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy… đó là do cơ thể thiếu men lactase để hấp thu đường lactose có trong sữa. Những đối tượng này nên để cơ thể làm quen dần với sữa bằng cách uống ít một, uống từ từ. Nếu vẫn không cải thiện được tình hình thì có thể dùng các chế phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai, váng sữa,…

Để mua được sữa tốt

Dựa theo độ tuổi, tình trạng bệnh và sức khoẻ của từng người mà mua các loại sữa ít/ không béo, ít/ không đường, ít/ không cholesterol để tránh các bệnh về tim mạch, tiêu hoá, đương huyết.

Bên cạnh việc chọn loại sữa cũng nên chú ý đến hãng sản xuất, hạn sử dụng và tem nhãn chính hang của các loại sữa để đảm bảo chất lượng sữa là tốt nhất.