Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là chứng bệnh thường gặp ở tuổi trung niên và người già. Sau đây, cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đau dây thần kinh tọa nhé.

Phần lớn bệnh nhân đau thần kinh tọa đều có thể tự phục hồi mà không cần can thiệp phẫu thuật. Vậy đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn làm rõ:

Đau thần kinh tọa là tình trạng đau lưng, do dây thần kinh hông (thần kinh tọa) bị chèn ép hoặc tổn thương. Dây thần kinh hông chạy từ sau lưng dưới tới mặt sau của hai chân. Khi dây thần kinh hông bị chèn ép hoặc bị tổn thương nó có thể gây đau ở vùng lưng dưới, cảm giác đau thường lan tới hông, mông và chân.

Triệu chứng đau thần kinh tọa

Đau lưng kéo dài qua hông và mông và xuống tới là triệu chứng phổ biến nhất của đau thần kinh tọa. Cơn đau thường chỉ ảnh hưởng 1 bên chân và có cảm giác đau hơn khi ngồi, khi ho, hắt hơi. Người bệnh luôn có cảm giác tê liệt, yếu và ngứa ran ở chân. Các triệu chứng bệnh đau thần kinh tọa thường xuất hiện đột ngột và có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc vài tuần.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa

Phần lớn những trường hợp mắc chứng đau thần kinh tọa đều nằm  trong độ tuổi từ 30 đến 50. Đặc biệt, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị đau thần kinh tọa, do tử cung phát triển chèn ép lên các dây thần kinh hông.

Ngoài ra, nguyên nhân đau thần kinh tọa như: thoát vị đĩa đệm và viêm khớp thoái hóa cốt sống, cụ thể là:

Trong đó, thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa. Các đĩa đệm cột sống bị thoái hóa dần theo thời gian và dễ  tổn thương. Khi đĩa đệm bị thoát ra ngoài sẽ chèn vào rễ thần kinh hông và gây cảm giác đau lưng.

Hẹp cột sống

Theo thời gian, sự hao mòn tự nhiên của các đốt sống dẫn đến sự thu hẹp của ống tủy sống. Tình trạng hẹp ống cột sống trực tiếp gây áp lực lên các dây thần kinh hông và gây đau.

Chấn thương hoặc nhiễm trùng

Một số nguyên nhân khác gây đau thần kinh tọa phải kể đến như: viêm cơ, nhiễm trùng hoặc chấn thương như gãy xương.

Một số trường hợp đau thần kinh tọa không rõ nguyên nhân.

Điều trị đau thần kinh tọa

Chườm nóng hoặc lạnh: Đây là phương pháp hữu ích trong nhiều trường hợp đau thần kinh tọa, người bệnh có thể sử dụng miếng đệm nóng hoặc nước đá trong vòng 20 phút mỗi ngày.

Thuốc giảm đau: Một số thuốc giảm có thể giúp giảm đau khẩn cấp cho chứng đau thần kinh tọa như thuốc acetaminophen và các thuốc chống viêm không steroid  (NSAID) như aspirin, ibuprofen, naproxen.Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp.

Vận động: Tăng cường vận động có thể giúp giảm viêm và giảm đau.

Tiêm: Trong những trường hợp nặng, các bác sĩ có thể tiêm steroid trực tiếp vào vùng cột sống để giảm viêm. Ngoài ra, còn có thể tiêm trực tiếp vào khu vực xung quanh dây thần kinh hông.

Phẫu thuật: Những trường hợp bị đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ phần đĩa đệm để giảm áp lực lên dây thần kinh hông.

Xem thêm:

==> Dấu hiệu và cách điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn

==> Phương pháp chữa đau dây thần kinh liên sườn

==> Thắc mắc về đau dây thần kinh liên sườn

Nguồn: benhvienthucuc.vn