Thắc mắc về đau dây thần kinh liên sườn

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Sau đây, cùng xem qua thắc mắc về đau dây thần kinh liên sườn nhé.

Năm nay cháu 15 tuổi, cháu có bị tai nạn giao thông cách đây 4 tháng, nhưng 2 tháng trở lại đây cháu hay bị tức ngực; nói, cười, thở mạnh cũng nhói ở tim và hay đau mỏi lưng. Cho cháu hỏi có phải cháu bị đau dây thần kinh liên sườn không ạ?

Ngô Thị Yến Thanh (ts2c220@gmail.com)

Trong thư bạn nói bị tai nạn giao thông nhưng không rõ bị như thế nào, có chấn thương vùng ngực hay lưng, mạn sườn ở mức độ nào nên cũng khó biết là tức ngực hay đau lưng, mỏi lưng đó có phải do thần kinh liên sườn.

Sau đây là một số biểu hiện của bệnh đau thần kinh liên sườn để bạn liên hệ. Đau thần kinh liên sườn bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Có hai loại đau dây thần kinh liên sườn là nguyên phát và thứ phát. Đau dây thần kinh liên sườn có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế; do nhiễm khuẩn, hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona…

Khi bị đau nguyên phát, người bệnh có cảm giác đau liên tục một bên lưng, dần dần lan theo hướng chéo xuống dưới và ra trước tùy theo khu trú ở đoạn cột sống lưng trên hay dưới. Điểm đau rất rõ khi ấn vào những điểm lộ ra của những sợi thần kinh liên sườn, cạnh cột sống, đường giữa nách.

Đối với đau thứ phát, bệnh nhân thường bị đau do bệnh lý đĩa đệm cột sống ngực, lao cột sống do tổn thương phổi – màng phổi hoặc đau quặn gan cần được chẩn đoán phân biệt. Người bệnh cảm thấy đau ở bả vai với sống lưng, có thể đau một hoặc cả hai bên, đau âm ỉ cả ngày và đêm khi hít thở sâu, ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế. Những cơn đau này có thể kéo dài hoặc từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn.

Khi các cơn đau này tăng dần khiến ta nhầm tưởng với các cơn đau thắt ngực thông thường hay các triệu chứng bệnh tim và phổi. Việc điều trị đau dây thần kinh liên sườn cơ bản phải tìm được nguyên nhân gây ra bệnh. Trên cơ sở đó, người bệnh sẽ được bác sĩ điều trị theo nguyên nhân đã được xác định và xử trí theo hướng của viêm rễ thần kinh. Nếu là đau dây thần kinh liên sườn, có thể dùng thuốc giảm đau paracetamol, diclofenac, thuốc chống viêm không steroide, vitamin 3B liều cao… Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh để xác định nguyên nhân và điều trị sớm.

Tìm hiểu thêm về bệnh đau dây thần kinh liên sườn tại: http://ehospital.vn/dau-hie%CC%A3u-va-cach-dieu-tri-benh-dau-than-kinh-lien-suon-1439.html

BS. Đinh Thị Thanh

Theo Sức khỏe & Đời sống

Xem thêm: 

==> Phương pháp chữa đau dây thần kinh liên sườn

==> Cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng châm cứu

Nguồn: giadinh.net.vn