Những thực phẩm giúp bé bổ sung chất sắt

Hiện nay, ở các trẻ thường có hiện tượng thiếu chất sắt. Các trẻ thường hay bị chảy máu cam,… ảnh hưởng đến cơ thể của bé. Nguyên nhân trẻ thiếu chất sắt là gì? Những thực phẩm nào sẽ bổ sung chất sắc cho bé? Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ có những thông tin với những thực phẩm bổ sung chất sắt cho các bé.

1, Nguyên nhân trẻ bị thiếu sắt

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng hemoglobin (huyết sắc tố mang oxy đến các mô và chuyển đi các chất thải, khí CO2) ít hơn bình thường.

Thiếu máu có nhiều nguyên nhân, có thể do thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn gen di truyền, điều trị thuốc, nhiễm trùng hay các bệnh mãn tính. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra thiếu máu ở trẻ nhỏ là sự thiếu hụt chất sắt do chế độ ăn thiếu sắt của bé, hoặc bé không có khả năng hấp thu sắt đầy đủ từ thực phẩm, hoặc bé bị mất máu liên tục (ví dụ như khi bị bệnh đường ruột). Một vài dạng thiếu máu do di truyền như bệnh hồng cầu hình liềm gây ra do hemoglobin bất thường.

dinh-duong-cho-be-1

Nguyên nhân trẻ bị thiếu sắt

Bên cạnh đó, trẻ sinh non thường bị thiếu máu từ khi sinh ra, còn trẻ sinh đủ tháng có sẵn chất sắt dự trữ. Qua sáu tháng đầu đời, lượng sắt trong cơ thể bé sẽ giảm và phải được bổ sung. Trong khoảng 9 đến 13 tháng tuổi, bé sẽ được kiểm tra lượng hemoglobin để xem có bị thiếu máu hay không.

2, Bé thiếu sắt nên sử dụng loại thực phẩm gì?

Để phòng chống thiếu máu và sắt cho trẻ, thì khi có thai người mẹ cần ăn uống đủ chất, sử dụng các thực phẩm giàu sắt ( thịt, cá, trứng, gan…). Uống bổ sung viên sắt, acid folic để phòng thiếu máu cho mẹ, đồng thời tăng dự trữ sắt cho con.

Sau sinh, nên cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu cũng giảm được thiếu máu vì sắt trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn sữa nhân tạo. Cho trẻ ăn bổ sung đủ chất, đủ các nhóm thực phẩm : ngũ cốc, đạm động vật. Chú ý lựa chọn những thực phẩm giàu sắt ( thịt lợn, bò, tim, tiết, các loại đậu đỗ, rau xanh), nên cho trẻ ăn thêm hoa quả chín có  nhiều vitamin C sẽ giúp tăng hấp thu sắt.

dinh-duong-cho-be

Bé thiếu sắt nên sử dụng loại thực phẩm gì?

Bổ sung sắt cho trẻ đẻ non, có cân nặng sơ sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai bằng các chế phẩm sắt 20 mg/ ngày, uống hàng ngày cho mỗi đợt từ 2 đến 3 tháng.

Ngoài ra để phòng thiếu máu cho trẻ cần cho trẻ đi tiêm chủng theo lịch. Thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống nhiễm  giun nhất là giun móc.  Tẩy giun định kỳ cho trẻ em trên 2 tuổi.

Nên sử dụng các thực phẩm tăng cường sắt như sữa, bánh qui, nước mắm, bột dinh dưỡng .

Trên đây là những thực phẩm  cần thiết giúp cho bé bổ sung các chất sắt hiệu quả. Tránh tình trạng các trẻ nhỏ bị vấn đề thiếu máu. Ngoài ra bạn nên được sự tư vấn của các bác sĩ về tình trạng của bé để bác sĩ cho bé một chế độ ăn uống hợp lý bổ sung lượng máu thiếu.

Nguồn: noinauchao.vn