Nôn ra mật vàng khi say rượu: Triệu chứng của bệnh gan?

Bia rượu quá chén là việc không thể tránh khỏi mỗi dịp tiệc tùng, Tết đến xuân về. Nhưng sau cuộc chiến bạn lại bị tình trạng nôn ra mật vàng khi say rượu. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu và cách trị như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết bên dưới!

1. Giới thiệu về tình trạng nôn mật vàng khi say rượu

Minh họa nôn ra mật vàng khi say rượu

Minh họa nôn ra mật vàng khi say rượu

Nhậu cùng bạn bè, hội hè hay dịp lễ tết là thời điểm mà nhiều người không thể thiếu rượu. Tuy nhiên, say rượu có thể gây ra nhiều hậu quả khác nhau cho sức khỏe, trong đó có tình trạng nôn mật vàng. Nôn mật vàng là hiện tượng mà mật được đẩy lên thực quản và khi nôn ra sẽ có màu vàng nhạt. Đây là một trong những triệu chứng của sự suy giảm chức năng gan, tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện ở những người có gan khỏe mạnh nhưng say rượu quá độ.

Say rượu có tác động tiêu cực đến gan và hệ thống tiêu hóa. Đầu tiên, say rượu làm tăng cường sự phân hủy và sản xuất acid trong dạ dày, gây ra cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Thứ hai, nó có thể gây viêm gan do virus hoặc do chất độc trong rượu. Khi gan bị tổn thương, chức năng tiết mật và xử lý chất độc của gan bị giảm sút, dẫn đến tình trạng nôn mật vàng.

Nôn mật vàng khi say rượu cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Một số bệnh gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan… có thể gây ra tình trạng nôn mửa và nôn mật vàng. Việc nhận biết và chẩn đoán sớm các bệnh gan này rất quan trọng để có thể điều trị kịp thời và giữ được chức năng gan trong tình trạng tốt nhất có thể.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng nôn mật vàng khi say rượu, các tác động của say rượu đến gan và hệ thống tiêu hóa cũng như giả thuyết rằng nôn mật vàng có thể là triệu chứng của bệnh gan. Việc cảnh giác và nhận biết sớm các triệu chứng này sẽ giúp người tiêu dùng giảm thiểu tác động tiêu cực của say rượu đến sức khỏe và có cách điều trị kịp thời nếu bị mắc các bệnh liên quan đến gan.

>>>Xem ngay: Top 5 TPCN, thuốc giải rượu tốt nhất hiện nay

2. Nôn mật vàng khi say rượu có nguy hiểm không?

Nôn ra mật vàng khi say rượu là một dấu hiệu cho thấy gan và hệ thống tiêu hóa của cơ thể đã bị ảnh hưởng bởi sự tiêu thụ quá mức của rượu. Tình trạng này cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Nếu để bệnh lý tiến triển, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Ngoài ra, khi say rượu, cơ thể cũng có thể bị mất nước và các chất điện giải quan trọng, dẫn đến rối loạn điện giải và nguy cơ suy tim. Vì vậy, nôn ra mật vàng khi say rượu là một dấu hiệu cảnh báo cần được xem xét và đối phó kịp thời để ngăn ngừa những vấn đề sức khỏe có thể xảy ra.

3. Cách xử lý khi say rượu nôn ra mật vàng

Ăn đồ ăn nhẹ trước khi uống bia rượu

Ăn đồ ăn nhẹ trước khi uống bia rượu

Dưới đây là các cách xử lý cơ bản, bạn có thể tham khảo:

  • Nghỉ ngơi: Nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, nên nghỉ ngơi ngay lập tức. Nếu cơ thể bạn không được nghỉ ngơi đúng cách, triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Uống nước: Để giảm thiểu triệu chứng nôn ra mật vàng, hãy uống đủ nước. Uống nước có thể giúp bạn giảm đau bụng và giữ cho cơ thể bạn được dưỡng ẩm.
  • Ăn nhẹ: Nếu bạn cảm thấy đói hoặc muốn ăn, hãy ăn nhẹ và dễ tiêu hóa như cơm trắng, bánh mì, hoặc trái cây. Tránh ăn thực phẩm nặng, chất béo hoặc đồ uống có cồn.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm đau.
  • Ngừng uống rượu: Để tránh tình trạng nôn ra mật vàng khi say rượu, bạn nên dừng nạp rượu vào cơ thể. Nếu bạn tiếp tục uống quá nhiều, triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm giải rượu: Giảm ngay các triệu chứng khó chịu khi say rượu, giúp cơ thể loại bỏ nhanh cồn giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo.

>>>Xem ngay: Review 5 nước giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng nhất hiện nay

3. Cách phòng ngừa nôn ra mật vàng khi say rượu

Trước khi uống rượu:

Việc ăn uống những loại thực phẩm và đồ uống không chứa cồn trước khi uống rượu là điều bắt buộc. Điều này có thể giúp giảm tác hại của rượu bằng cách pha loãng nó. Ngoài ra, ăn súp hoặc uống nước canh để tạo một lớp chất béo trên niêm mạc đường tiêu hóa có thể giúp hạn chế hấp thu rượu.

Trong lúc uống rượu:

  • Để tránh biến chứng mất nước, hãy uống một ly nước kèm theo mỗi ly rượu.
  • Trong cùng một bữa ăn, chỉ nên uống một loại đồ uống có cồn và tránh pha trộn nhiều loại đồ uống.
  • Cocktail có vị ngọt dễ uống như margaritas có thể khiến bạn uống quá mức dự tính, hãy cảnh giác khi uống loại đồ uống này.
  • Hãy để cơ thể có thời gian chuyển hóa rượu bằng cách giữ khoảng cách giữa các lần uống rượu ít nhất là 1 giờ.
  • Khi uống rượu, hãy kèm với các món ăn giàu đạm động vật như rau salad, mướp đắng ướp đá, xào, luộc, nấu giá đậu, củ đậu, củ cải, củ năng, ngó sen, khế chua chuối chát dưa chuột chấm muối, lẩu cá chạch, nghêu, sò, ốc, hến luộc hoặc nướng vắt chanh. Những món ăn này vừa giúp giảm hấp thu rượu vừa hỗ trợ quá trình hóa giải rượu trong cơ thể.

Hiện tượng nôn ra mật vàng sau khi say rượu báo hiệu nhiều sự nguy hiểm. Nếu các tình trạng xảy ra có chiều hướng xấu bạn nên đến ngay các cơ sở y tế càng nhanh càng tốt. Hãy dùng bia rượu vừa đủ, sức khỏe của bạn mới thực sự quan trọng. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Theo nhathuocviet.vn

Có thể bạn tâm

Thử ngay giải rượu bằng lá dong cực hiệu quả!

Cách uống thuốc giải rượu đúng cách có thể bạn chưa biết