Suy tim ứ huyết và những điều cần biết

Đối tượng mắc bệnh

Cơ chế của suy tim là cơ tim bị tổn thương. Có rất nhiều nguyên nhân gây tổn thương cơ tim, đó là nhồi máu cơ tim, bệnh van tim, tăng huyết áp, thấp tim, tăng áp lực động mạch phổi do bệnh lý ở phổi và bệnh tim bẩm sinh.
chf

Triệu chứng

Suy tim ứ huyết nhìn chung tiến triển chậm. Các triệu chứng thường gặp nhất là khó thở, phù (sưng quanh mắt cá chân), tăng cân. Ban đầu, khó thở chỉ xuất hiện khi gắng sức hoặc nằm đầu thấp nhưng khi suy tim diễn biến nặng hơn, khó thở xuất hiện ngay cả lúc nghỉ và ở mọi tư thế. Rối loạn nhịp tim cũng có thể xuất hiện gây cảm giác đánh trống ngực, đôi khi chóng mặt hoặc thậm chí ngất. Phù phổi cấp là hình thái suy tim tiến triển cấp tính, gây khó thở dữ dội, thường kèm theo tiếng rít và ho khạc ra bọt hồng.

 

Biến chứng

Nếu tình trạng suy tim cấp không được xử trí, người bệnh sẽ suy hô hấp, thực chất là bị chết đuối trong dịch của cơ thể. Một số rối loạn nhịp tim nguy hiểm có thể gặp nhưng thường khắc phục được. Nhiều khi suy tim trở thành mạn tính và trơ với các phương pháp điều trị.

Phòng tránh

cang-thang-la-nguyen-nhan-khien-nhoi-mau-co-tim-o-nguoi-tre-ngay-cang-tang

Có những nguyên nhân suy tim ứ huyết không thể tránh được. Các nguyên nhân khác có thể dự phòng bằng việc điều trị sớm tăng huyết áp, điều chỉnh lối sống nhằm làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Phần lớn các trường hợp suy tim ứ huyết đáp ứng tốt, ít nhất trong giai đoạn đầu, với điều trị nội khoa và cần được điều trị tích cực.