Hướng dẫn cách chữa bệnh tụt canxi đơn giản nhất

Tụt canxi là một trong những chứng bệnh thường gặp phải. Nếu như không biết cách xử lý thì có thể để lại nhiều biến chứng. Hãy cùng tham khảo cách chữa bệnh tụt canxi dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây tụt canxi trong máu

Tụt canxi trong máu thường gặp ở những người ăn thức ăn thiếu canxi, cơ thể giảm khả năng hấp thu canxi do thiếu vitamin D, bị cắt đoạn ruột, mắc hội chứng giảm hấp thu mạn tính hoặc dùng nhiều thuốc lợi tiểu dạng furosemid…

Tụt canxi trong máu

Tụt canxi trong máu

– Rối loạn nội tiết: Suy tuyến cận giáp trạng, tăng tiết calcitonin trong ung thư tuyến giáp…

– Giảm albumin máu, tăng phosphat máu, dùng kháng sinh nhóm aminosid…

Triệu chứng nhận biết tụt canxi

Dưới đây là các triệu chứng từ nhẹ đến nặng:

– Các cơ bắp co giật nhẹ.

– Cảm giác tê, chuột rút ở tay, chân.

– Tâm lý không ổn định, dễ cáu gắt, mệt mỏi.

– Tim đập nhanh, hơi thở gấp, ngắn.

– Nếu hạ canxi đột ngột và nhiều, bạn có thể mất cảm giác nhẹ, bị run và ngất.

Cách chữa bệnh tụt canxi 

Bệnh hạ canxi máu rất nguy hiểm nếu bạn không chữa trị kịp thời, bệnh có thể đe dọa tới tính mạng nếu tình trạng co thắt cơ tim diễn ra, khiến cho người bệnh ngừng thở và bị tử vong. Các cách chữa bệnh hạ canxi máu hiệu quả hiện nay đó là:

– Dùng canxi sủi để hỗ trợ bổ xung canxi cho máu. Người bị thiếu canxi máu thì canxi sủi là loại thuốc không thể thiếu của người bệnh. Bởi bệnh có thể khởi phát bất cứ lúc nào và gây co giật cơ. Chỉ cần hòa canxi sủi với nước và uống khi bị lơn cơn là có thể cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng.

Dùng sủi bổ sung canxi khi bị tụt canxi

Dùng sủi bổ sung canxi khi bị tụt canxi

– Bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng cách dùng chế phẩm ergocalciferol. Sử dụng thuốc này trong vài tuần có thể cải thiện tình trạng co cơ của người bệnh, giúp các cơ gân được giãn nở và cử động tay chân thoải mái. Tăng cường bổ sung nồng độ canxi trong huyết thanh để ổn định tình trạng bệnh và loại bỏ các cơn co cơ cho bệnh nhân, tăng cường quá trình tích lũy canxi trong máu và ổn định, điều hòa canxi máu.

– Bổ sung thêm calcitriol: do các trường hợp bệnh bị thiếu hụt PTH gây suy giảm quá trình chuyển đổi vitamin D thành calcitriol nên cần phải bổ sung hợp chất này cho máu.

– Bổ sung thuốc lợi tiểu thiazid: do thể bệnh hạ canxi máu do quá trình đào thải chất độc của thận gặp vấn đề nên khi bài tiết canxi tăng qua thận khiến quá trình lọc canxi máu bị thiếu hụt và thiếu vitamin D nên cần phải cân bằng chức năng đào thải chất độc của thận để bình ổn lượng canxi trong máu.

– Tiêm thuốc điều trị hạ canxi máu: với những bệnh nhân bị co cơ gân dẫn đến co giật thì cần phải được tiêm bằng Forteo hoặc các loại dung dịch canxium gluconat hoặc bằng calcium chlorua tiêm tĩnh mạch. Giúp tác động trực tiếp vào hệ tĩnh mạch và bổ sung canxi trực tiếp cho máu để giảm tình trạng co giật và giúp người bệnh trở về trạng thái bình thường. Ổn định huyết áp, nhịp tim và giãn nở gân cơ. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý khi điều trị hạ canxi máu bằng cách tiêm trực tiếp canxi vào tĩnh mạch đó là canxi dễ kích ứng thành mạch nên khi truyền cần đảm bảo truyền tĩnh mạch không bị truyền ra ngoài thành mạch.

– Tuyệt đối không được tiêm kiểu bolus quá nhanh do rối loạn chức năng tim có thể xảy ra, và bệnh nhân cần được theo dõi bằng máy phá rung hoặc theo dõi từ xa. Cần tiến hành theo dõi sát bệnh nhân và xét nghiệm nồng độ canxi huyết thanh liên tục sau 4 – 6 giờ/lần. Đây chỉ là giải pháp tạm thời để giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân, còn nếu điều trị lâu dài thì người bệnh nên sử dụng thuốc.

Cách phòng tránh tụt canxi

Thực hiện chế độ ăn đủ canxi bằng cách ăn nhiều tôm, cua, ốc, nghêu, sò, mực…; uống sữa và kết hợp với tắm nắng dưới ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để da tổng hợp vitamin D. Chỉ nên dùng viên canxi bổ sung khi có chỉ định của bác sĩ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên ăn các loại rau củ như lá mù tạc, cải thìa, đậu bắp, bông cải, bí xanh, rau bina và củ cải. Bổ sung quả sung khô, đậu trắng, đậu phộng, đậu đỏ và đậu xanh vào thực đơn hàng tuần của bạn. Uống sữa đậu nành và các loại sữa bò nguyên kem.

Nên ăn hải sản. Cá mòi, cá thu và các loại cá đóng hộp nguyên xương là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Bên cạnh đó, cố gắng ăn ít nhất 1 tuần 1 lần các món tôm nguyên vỏ, ốc, hến và các loại sò để bổ sung một lượng canxi đáng kể cho cơ thể và đừng quên cắt giảm cafe, rượu và muối vì những chất này thường kìm hãm khả năng hấp thu canxi.

Bằng những tư vấn về cách chữa bệnh tụt canxi trên đây chúng tôi tin rằng bạn có thể xử lý và chữa trị tụt canxi kịp thời, đúng cách nhất!

Xem thêm:

Biện pháp khắc phục thiếu máu hiệu quả

Cách làm súp gà, tôm và rau củ ngon miệng cho bé