Thực phẩm dinh dưỡng nào cần thiết cho bé

Thực phẩm dinh dưỡng là nguồn nuôi dưỡng lớn nhất cho bé phát triển. Thực phẩm dinh dưỡng đầu tiên khi bé chào đời là sữa mẹ và sau đây là các thực phẩm có mặt trong bữa ăn hằng ngày của bé.

Thực phẩm dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho bé

Nguồn thực phẩm có tác dụng chính trong việc tăng sức đề kháng, tạo hệ miễn dịch cho trẻ. Các nguồn thực phẩm như thịt, cá, các loại hải sản, sữa chua, trái cây, rau xanh có tác dụng đề kháng cơ thể trẻ khỏi các dịch bệnh, các bệnh về não, đường ruột…

tải xuống

Thịt nạc có khả năng tăng cường hệ thống chống lại bệnh tật cho cơ thể. Thịt nạc chứa lượng lớn protein để duy trì sức khỏe trẻ và giúp các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng.

Các loại rau xanh và củ quả chứa hàm lượng vitamin cao giúp trẻ em phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm trong những ngày thời tiết chuyển mùa.

Mỗi loại thực phẩm lại có tác dụng hỗ trợ cơ thể trẻ đề kháng một số bệnh khác nhau. Ví dụ sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi gọi là probiotic giúp trẻ chống lại các bệnh về đường ruột như tiêu chảy, táo bón ở trẻ…

Để con khỏe khoắn và kháng cự tốt với các loại bệnh tật mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm. Hệ miễn dịch của cơ thể trẻ phụ thuộc vào kẽm giúp phòng chống nhiễm bệnh. Các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, hàu, cá thu, cá mòi, cá hồi…

Thực phẩm dinh dưỡng giúp bé cao lớn

Chiều cao của trẻ được quyết định bởi gen di truyền, thực phẩm dinh dưỡng và môi trường sống của trẻ. Có thể nói thực phẩm dinh dưỡng quyết định 50% sự phát triển chiều cao của trẻ, đặc biệt khi trẻ đang trong giai đoạn phát triển ở tháng thứ 6 đến 3 tuổi.

Nguồn dinh dưỡng kích thích chiều cao của trẻ là thực phẩm giàu canxi như trứng, sữa, các loại đậu… Sữa được coi là thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời để hỗ trợ sự phát triển chiều cao ở trẻ. Sữa là nguyên liệu tối quan trọng trong cấu trúc xương. Mẹ nên cho trẻ uống 3 ly sữa mỗi ngày để đảm bảo cung cấp canxi cần thiết cho trẻ phát triển.

Trứng là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng quen thuộc với trẻ ngay ở tháng tuổi ăn dặm dầu tiên. Trong trứng có chứa hàm lượng protein cao nhất. Hơn nữa, các bé lại vô cùng thích ăn trứng bởi vậy mà mẹ hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm dinh dưỡng hằng ngày kích thích chiều cao và tạo hứng thú cho con trong các bữa ăn.

images (2)

Ngoài trứng, sữa, các loại đậu và rau bina cũng là thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời đồng hành với chiều cao của trẻ. Họ đậu và rau bina chứa chất sắt và giàu canxi giúp trẻ vừa thông minh vừa cao lớn.

Thực phẩm dinh dưỡng giúp bé thông minh

Sữa, trứng, các loại đậu đều là thực phẩm dinh dưỡng giàu canxi kích thích chiều cao đồng thời tăng cường trí não ở trẻ. Đây được coi là nguồn thực phẩm cần thiết mà mẹ không được bỏ qua cho trẻ. Ngoài ra, để giúp trẻ phát triển trí não mẹ cần bổ sung cho trẻ nguồn thực phẩm giàu omega. Những thực phẩm giàu omega 3 chứa chất phốt pho và a xít béo omega-3 cần thiết cho hoạt động của não bộ. Những a xít này có mặt trong việc hình thành tế bào thần kinh, làm nhẹ quá trình chuyển những tín hiệu thần kinh giữa các nơron não bộ. Nhờ đó sự chú ý, trí nhớ, khả năng tập trung của bé được hoàn thiện hơn. Mẹ có thể bổ sung omega-3 cho trẻ từ các thực phẩm như cá hồi, quả óc chó, bắp cải, đậu phụ, và các loại hạt, ngũ cốc.