Triệu chứng và cách phòng chống bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý thường xuất hiện trong thời kỳ sinh nở của chị em phụ nữ. Bệnh này không phải thuộc dạng bệnh ung thư nhưng nếu để lâu, không kịp thời chữa trị bệnh tình sẽ chuyển biến nặng và khó chữa trị hơn. Dưới đây là Triệu chứng và cách phòng chống bệnh u xơ tử cung.

Triệu chứng  bệnh u xơ tử cung

Rong kinh: Triệu chứng thường gặp của bệnh, nếu chị em bị rong kéo dài đến hơn 2 tuần, lượng máu ra nhiều, vón cục thì bạn nên đến trung tâm y tế khám chữa bệnh. Để lâu người bệnh dễ bị rơi vào tình trạng thiếu máu.

Đau bụng: Chị em sẽ thấy xuất hiện các cơn đau nhức ở vùng bụng dưới, cơn đau có thể kéo dài liên tục hoặc đau thành từng cơn. Trong thời gian trước, trong và sau chu kì kinh nguyệt người bệnh sẽ thấy đau nhiều hơn.

Tiểu khó, tiểu nhiều lần: Nếu để u xơ phát triển với kích thước lớn, sẽ làm các cơ quan lân cận (bàng quang, niệu quản…) bị chèn ép, từ đó gây hiện tượng tiểu nhiều lần, cảm giác tiểu khó, gây ứ nước ở thận,

Táo bón: Nếu khối u chèn ép vào trực tràng sẽ gây ra tình trạng táo bón cho người bệnh.

Xuất hiện khối u: Khi u xơ tử cung không được điều trị sớm, kích thước khối u xơ phát triển lớn người bệnh có thể sờ thấy khối u khi nằm ngửa, dùng tay ấn hoặc day nhẹ thì thấy đau.

Cách phòng chống bệnh u xơ tử cung

– Cần chú ý tới những biểu hiện bất thường của cơ thể, nhất là biểu hiện trong thời kỳ kinh nguyệt (vì nó sẽ phản ánh rõ ràng nhất) để có thể phát hiện u xơ tử cung kịp thời.

– Lối sống lành mạnh giúp cho việc phòng ngừa bệnh phụ khoa nói chung, u xơ tử cung nói riêng. Mỗi người phụ nữ cần lưu ý: quan sát chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, hạn chế ăn chất béo, tình dục an toàn để phát hiện sớm bệnh, tránh việc lây nhiễm vi khuẩn, giảm khả năng mắc bệnh.

– Khi ra máu bất thường nên đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. Bạn không nên chủ quan về sức khỏe của bản thân. Vì bất cứ sự thay đổi nào đều có những ảnh hưởng nhất định.

>>> Xem thêm: Bệnh tắc vòi trứng- nguyên nhân, biểu hiện của bệnh