4 điều bạn nên biết về kem chống nắng

Kem chống nắng là vật bất ly thân của chị em phụ nữ nhưng bạn đã hoàn toàn hiểu rõ về kem chống nắng chưa? Sau đây là 4 điều bạn nên biết về kem chống nắng.

1. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng chặn cả hai tia UVA và UVB. Trong khi tia bức xạ UVA gây những thiệt hại vô hình và lão hóa da sớm, thì tia UVB khiến da bị cháy nắng, rát da, đỏ da, đau hoặc phỏng bọng nước.

thanh-phan-chinh-trong-kem-chong-nang

Thường xuyên tiếp xúc với tia UVA mức độ cao có thể tăng nguy cơ ung thư da. Do đó, nhiều nhà khoa học cho rằng kem chống nắng phổ rộng nghĩa là loại kem phải bảo vệ làn da trước tia UVA.

2. Chọn các sản phẩm có chỉ số SPF từ 15 đến 50

SPF là từ viết tắt của Sun Protection Factor – một biện pháp được sử dụng để hiển thị các mức độ mà kem chống nắng bảo vệ da thông qua hấp thụ ánh sáng tia cực tím hoặc phản xạ ánh sáng mặt trời.

Chỉ số SPF chỉ có tác dụng đối với tia bức xạ UVB, còn đối với tia bức xạ UVA, người ta căn cứ trên chỉ số PA. Cần lưu ý một số sản phẩm có nhãn “bảo vệ phổ rộng UVA/UVB”, nhưng không cung cấp sự bảo vệ đủ tốt chống lại các tia UVA.

Báo cáo của nhóm Công tác môi trường EWG khuyến cáo người tiêu dùng mua kem chống nắng với SPF lớn hơn 15 nhưng không quá 50. Nhiều nhãn hiệu của kem chống nắng hiện nay có chỉ số SPF 70, 80 hoặc thậm chí 100+, nhưng SPF cao hơn 50 không chỉ ra mức bảo vệ da tương ứng.

Một nghiên cứu cho thấy kem chống nắng SPF 15 có thể chặn khoảng 93% các tia UVB, SPF 30 chặn đến 97%, còn SPF 50 là 98%. Các chỉ số SPF cao hơn không cung cấp sự bảo vệ nhiều hơn nên có thể gây nhầm lẫn cho người dùng khiến họ nghĩ mình có thể tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn. Các loại kem chống nắng SPF cao hơn cũng đắt tiền hơn, trong khi bảo vệ được thêm vào là tối thiểu.

Xem thêmNhững sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

3. Tránh dùng kem chống nắng sử dụng retinyl palminate

Retinyl palminate là một đồng dạng khác của vitamin A được cho là liên hệ đến nguy cơ ung thư da khi tiếp xúc ánh nắng. Khoảng 25% các loại kem chống nắng hiện nay có chứa retinyl palminate. Những ảnh hưởng của retinyl palminate trên người vẫn đang được xem xét và nghiên cứu.

kem-chong-nang

Kết quả hiện nay chưa thuyết phục, nhưng nó cũng trở thành mối quan tâm và trước khi có kết quả cuối cùng, người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm kem chống nắng có chứa thành phần này.

4. Kem chống nắng dạng kem bảo vệ tốt nhất

Kem chống nắng có thểở dạng kem, phun sương hoặc gel. Dạng kem là phổ biến và dễ sử dụng nhất, trong khi kem chống nắng dạng phun tiện lợi, nhưng không an toàn.

Kem dạng phun thường chứa các thành phần dễ cháy như cồn, dung môi hữu cơ là những chất không có lợi cho sức khỏe của da.

Trên đây là những điều bạn nên biết về kem chống nắng để có thể sử dụng kem chống nắng tốt nhất nhé.

Xem thêm:

==> Dùng kem chống nắng khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

==> Hướng dẫn chọn kem chống nắng cho bà bầu

Chúc bạn thành công!

Nguồn: doanhnhansaigon.vn