Ăn gì lợi sữa mà không tăng cân sau khi sinh

Để có đủ sữa và an toàn cho bé, mẹ sau sinh cần bổ sung những dướng chất cần thiết cho cơ thể. Sau đây, cùng tìm hiểu những thực phẩm lợi sữa mà không tăng cân sau sinh nhé.

Nhóm chất đạm

Chế độ dinh dưỡng khi cho con bú là vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cũng như chất lượng dòng sữa mẹ. Khi người mẹ ăn uống điều độ và bổ sung những thực phẩm chứa nhóm chất đạm sẽ giúp người mẹ không hề béo lên trong khi chăm bé.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ việc bổ sung protein đầy đủ cho mỗi bữa ăn của mẹ sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa việc tăng cân cũng như tăng chất lượng cho nguồn sữa. Mẹ nên ưu tiên các loại thịt nạc, đặc biệt là thịt gà, thịt bò, trứng, các loại cá, tôm, phô mai, các loại hạt ngũ cốc, sữa…

Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (protein) bên cạnh việc cung cấp đủ hàm lượng chất đạm cho mẹ thì cũng vô cùng giàu chất sắt. Điều này sẽ giúp các mẹ tránh được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt sau sinh, đồng thời giúp vết mổ mau lành.

Nhóm rau xanh

Sau sinh các mẹ nên bổ sung đầy đủ, phong phú và đa dạng các loại rau xanh. Chúng vô cùng dồi dào chất xơ giúp phòng tránh táo bón, đồng thời cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp mẹ tăng sức đề kháng. Và thông qua dòng sữa mẹ, bé yêu sẽ được nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên.

Rau xanh từ xưa vốn nổi tiếng là nhóm thực phẩm hạn chế việc tăng cân. Và điều này cũng không loại trừ với trường hợp phụ nữ sau sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Trong các loại rau xanh còn chứa các axit hữu cơ, xenlulozo và chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh tật

Mẹ nên tăng cường các loại rau xanh như: rau ngót, rau mồng tơi, rau lang, rau đay, rau má, giá đỗ, hoa chuối, quả mướp, rong biển, rau thì là… Đặc biệt một số loại rau xanh có màu xanh thẫm chẳng những tốt cho mẹ mà còn rất có ích cho quá trình tạo dòng sữa.

Nhóm hoa quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ phụ nữ sau sinh muốn nhiều sữa mà không tăng cân thì nên bổ sung nhiều hàm lượng các loại vitamin, chất khoáng, vi khoáng, trong đó đặc biệt là nhóm vitamin C. Hoa quả chứa dồi dào các loại chất xơ, các chất chống oxy hóa sẽ rất tốt cho quá trình phục hồi cơ thể của mẹ sau sinh.

Việc chọn đúng loại trái cây tốt và an toàn sẽ giúp mẹ có năng lượng để duy trì và tăng chất lượng sữa, đồng thời cũng kiểm soát chặt chẽ vấn đề cân nặng. Những trái cây tuyệt vời giúp mẹ không tăng cân sau sinh mà lại nhiều sữa như: cam quýt, bưởi, táo, đu đủ, mãng cầu, na, vú sữa, dưa hấu…

Uống nhiều nước

Bên cạnh chú ý lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất đạm, các loại trái cây và rau xanh trong chế độ ăn, mẹ đặc biệt cần ghi nhớ về vấn đề uống nhiều nước. Bởi vì, nước chính là nguồn chảy trực tiếp, là căn nguyên để cơ thể mẹ có thể tạo ra sữa cho bé yêu.

Để có dòng sữa dồi dào cho bé tu ti, giúp thanh lọc cơ thể và hạn chế việc tăng cân, mẹ nên uống từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Kinh nghiệm từ xưa đã chỉ ra, trước khi cho con bú mẹ nên uống một ly nước ấm thì dòng sữa sẽ ra nhiều.

Bên cạnh duy trì và bổ sung đầy đủ lượng nước mỗi ngày, để lợi sữa mà lại không bị tăng cân sau khi sinh, mẹ nên uống chè vằng mỗi ngày và uống khi còn ấm. Ngoài ra, mẹ có thể uống sữa tươi, sữa cho mẹ sau sinh, đặc biệt là uống nước đỗ đen. Đây là những thức uống vô cùng tốt cho mẹ trong quá trình tạo sữa và chúng cũng chính là kẻ thù của cân nặng.

Trên đây là những thực phẩm lợi sữa mà không tăng cân sau sinh. Mẹ hãy bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có nhiều sữa cho con bú. 

Xem thêm: 

==> Các món cháo giúp lợi sữa và phục hồi sức khỏe sản phụ nhanh

==> 7 thực phẩm giúp mẹ nhiều sữa sau sinh mà không lo tăng cân

Chúc bạn thành công!

Nguồn: ichmauloinhi.vn