Bà bầu 5 tháng nên có chế độ dinh dưỡng nào ?

Khi mà các bà bầu bắt đầu bước vào tháng thứ 5 thì đây có lẽ là giai đoạn nước rút – giai đoạn bé phát triển cực kỳ mạnh mẹ. Điều này chúng ta có thể nhận biết một cách rõ àng. Vậy trong thời kỳ này dinh dưỡng dành cho mẹ thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Ở tháng thứ 5 thì dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Chỉ khi người mẹ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong thịt, cá, trứng, sữa, các chế phẩm từ đậu, rau và các thực phẩm có màu xanh, gan động vật…để bổ sung hàm lượng vitamin, protein và các khoáng chất cần thiết thì mới mang lại sự phát triển của bào thai.

ba-bau-5-thang

Ngoài ra các bà mẹ cũng nên để ý về chế độ luyện tập. Các bà mẹ nên tránh vận động mạnh và quá sức mà chỉ nên thực hiện những động tác thể dục nhẹ nhàng, kết hợp massage thư giản, tạo cảm giác tươi vui thoải mái cho thai phụ.

Có một điều đáng chú ý là nếu bà bầu không chú ý đến thực đơn ăn uống trong giai đoạn này, sẽ khiến trọng lượng cơ thể tăng quá nhanh, điều này rất có hại có sự phát triển của thai nhi dẫn đến tình trạng khó sinh. Vì thế, thực đơn dinh dưỡng bà bầu tháng thứ 5 trong 1 ngày hợp lý như sau:

+ ngũ cốc khoảng 200g, trứng gà 2-3 quả, chế phẩm từ đậu: 100-200g.

+ thịt nạc hoặc cá: 100-200g, sữa bò hoặc đậu nành 250ml, dầu thực vật 30ml, rau xanh 500g, tôm tươi 5-19g.

+ Ngoài ra bạn cần phải bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ giúp mẹ bầu thoát khỏi tình trạng táo bón.

– Các thực phẩm nhiều chất xơ gồm có: các loại rau xanh, bắp cải, cà rốt, củ cải đường, cà chua, khoai lang….

+ Nên bổ sung vitamin Bổ sung vitamin giúp quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của con được tốt hơn, hỗ trợ cho việc phát triển xương của bé. Để bổ sung vitamin, bà bầu tháng thứ 5 cần ăn nhiều các thực phẩm như rau xanh, trái cây, gan lợn, rong biển, các loại hạt… Đặc biệt nên uống nhiều các loại nước trái cây tốt cho bà bầu như mía, nước dừa, nho, cam, kiwi, chuối, dâu tây… Uống sữa mỗi ngày Mỗi ngày uống từ 2 -3 ly sữa giúp bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5 thích hợp, cần kết hợp với quá trình thai giáo giúp con phát triển toàn diện hơn. Ở tháng thứ 5 thai nhi đã có thể nghe được rồi nên cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện với con kích thích thính giác phát triển. Sang tháng thứ 5, mẹ bầu đã có thể cảm nhận thai máy một cách rõ ràng, mẹ có thể cùng chơi với con và theo dõi thai máy để kiểm tra sự phát triển của con.

ba-bau-thang-thu-5

Sức khẻo mẹ và bé cực kỳ quan trọng, chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định đến tất cả thế nên các bà mẹ nên chú ý nhé.