Top 10 trái cây tốt cho bà bầu nên ăn để bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé

Trái cây là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai thì không thể bỏ qua những thực phẩm giàu dinh dưỡng này được. Dưới đây là gợi ý Top 10 trái cây tốt cho bà bầu nên ăn để bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé.

Vì sao bà bầu nên ăn hoa quả tươi trong thời kỳ mang thai?

Trái cây luôn được biết đến như thực phẩm có hàm lượng cao vitamin và khoáng chất. Các vitamin và khoáng chất trong hoa quả đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi cũng như là sức khoẻ của mẹ bầu, ví dụ như:

  • Beta – carotene, tiền chất của vitamin A, là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác cũng như mô và các tế bào của thai nhi.
  • Axit folic là chất dinh dưỡng quan trọng mà bà bầu nên bổ sung để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi.
  • Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu sắt.
  • Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá, tránh tình trạng táo bón thai kỳ

Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Trong suốt 9 tháng mang thai, không phải giai đoạn nào các mẹ bầu cũng có nhu cầu dinh dưỡng như nhau. Trong từng giai đoạn của thai kỳ, chị em sẽ được khuyến khích ưu tiên bổ sung các loại hoa quả khác nhau để cung cấp nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt trong giai đoạn đó.

Trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu, bà bầu nên ăn hoa quả gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sản phụ khoa, 3 tháng đầu của thai kỳ là thời điểm thai nhi được hình thành, vì vậy, các mẹ cần phải rất cẩn trọng trong chế độ dinh dưỡng để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Giai đoạn này chị em nên hạn chế các loại hoa quả có vị chua, nếu có ăn thì nên ăn khi quả đã chín già, như vậy vị chua sẽ rất nhẹ, không bị gắt do đã bị vị ngọt của trái chín trung hòa. Những loại trái cây tốt cho bà bầu trong giai đoạn này có thể kể đến đó là:

Quả lựu

Lựu là một trong những loại hoa quả tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nó giúp phòng tránh nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt và ngăn ngừa rạn da hiệu quả cho các chị em. Ngoài ra, trong lựu không chỉ có hàm lượng chất chống oxy hóa vượt trội mà còn cung cấp lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ dưỡng da, trị mụn, giúp da sáng mịn hồng hào. Tuy nhiên, chị em chỉ nên ăn tối đa một quả lựu/ngày thôi nhé!

Quả nho

Trong nho cũng có hàm lượng axit folic dồi dào, đủ cung cấp cho nhu cầu thai nhi trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Nho cũng rất giàu các vitamin như vitamin B, vitamin C, vitamin A cùng với hàng loạt chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra, việc ăn nho khi mang thai cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể một cách tự nhiên vì trong nho có đến 85% là nước.

Táo

Ai cũng nghĩ rằng cam, chanh là những loại hoa quả có chứa nhiều vitamin C nhất, nhưng trên thực tế, một quả táo có thể cung cấp hàm lượng vitamin C gấp 7 lần so với cam. Vì vậy, táo là một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài ra, táo cũng có thành phần chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết khác như vitamin A, B, kali, axit folic… Một số nghiên cứu cho thấy táo cũng có hiệu quả trong việc ngừa nguy cơ bị dị ứng và hen suyễn bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Đu đủ

Đu đủ là loại hoa quả mẹ bầu có thể dùng trong suốt thai kỳ, tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tiên, nên tăng cường ăn đu đủ để cả mẹ và bé đều không bị thiếu chất. Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt và không chứa nhiều tinh bột, nó giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt.

Tương tự như đu đủ, chuối chín là loại hoa tốt cho bà bầu và có thể ăn trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên, mỗi ngày một quả chuối chín sau bữa chính giúp hạn chế những khó chịu do ốm nghén mang lại. Bên cạnh đó, hàm lượng kali cao đến từ chuối cũng sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa và hạn chế tình trạng phù nề, chuột rút ở những tháng đầu tiên.

Xoài chín

Xoài không chỉ ngon mà còn có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Trong xoài có thành phần vitamin A, vitamin C rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên bà bầu không nên ăn nhiều hơn 1 trái xoài/ngày vì có thể gây nóng và nổi mụn.

Kiwi

Kiwi là nguồn cung axit folic và vitamin C dồi dào cho bà bầu trong 3 tháng đầu khi mang thai. Trong 100gr kiwi có đến khoảng 90mg vitamin C, vượt trội hơn hẳn so với lượng vitamin C trong cam. Những loại vitamin và khoáng chất như vitamin E, canxi, sắt, magie, kali… có trong kiwi hỗ trợ sản xuất collagen, giúp phát triển xương, sụn và mạch máu cho thai nhi. Một số nghiên cứu cũng chứng minh việc bổ sung kiwi hàng ngày còn có tác dụng giảm nguy cơ hình thành bệnh hen suyễn và bệnh chàm eczema ở trẻ sơ sinh.

Cherry

Cherry là loại trái cây tốt cho bà bầu, giúp kích thích vị giác, giảm cảm giác ốm nghén trong những tháng đầu mang thai. Với hàm lượng chất sắt cao gấp 20 lần so với cam, táom, ăn cherry thường xuyên sẽ cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện chức năng tiêu hóa. Trong quả cherry cũng chứa melatonin, đây là một chất kích thích tố oxy hóa mạnh hỗ trợ cho sự phát triển của tế bào.

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ là khoảng thời gian trẻ phát triển nhanh nhất nên cần đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Sau giai đoạn ốm nghén trong 3 tháng đầu thì giai đoạn này, thai phụ đã có thể ăn được nhiều và đa dạng các loại hoa quả, trái cây hơn. Ngoài những loại hoa quả đã ăn trong 3 tháng đầu, những loại trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng giữa gồm có:

Quả sung

Sung là một trong những loại hoa quả mát được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao, đặc biệt là nó rất có lợi cho giai đoạn giữa thai kỳ của phụ nữ. Nó cung cấp các khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật và phòng ngừa thừa cân, béo phì do tăng cường bổ sung dinh dưỡng.

Việt quất

Trong việt quất có thành phần axit omega 3 và các chất chống oxy hóa đáng kể. Đây là những dưỡng chất có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của não bộ thai nhi, tăng cường trí nhớ cho mẹ. Việt quất cũng cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng cao sự miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng cho bà bầu. Tuy nhiên bà bầu không nên ăn nhiều hơn 100g việt quất mỗi ngày để tránh tình trạng táo bón xảy ra.

Cam

Nhắc đến những loại trái cây tốt cho mẹ bầu không thể không kể tới quả cam cũng như các loại trái cây có múi họ cam, quýt, bưởi. Những loãi trái cây này có chứa hàm lượng cao nước và vitamin C, cùng nhiều loại vitamin và chất khoáng khác giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh. Ngoài ra dưỡng chất folate có trong cam còn có tác dụng phòng tránh khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Loại quả này, các mẹ bầu có thể ăn ngay hoặc vắt thành nước cam pha mật ong đều rất tốt.

Thanh long

Theo Đông y, thanh long có vị ngọt, chua và cung cấp rất nhiều nước. Do đó mà loại quả này có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, đồng thời hỗ trợ giảm đờm hiệu quả cho mẹ bầu. Nó cũng là nguồn cung chất xơ đáng kể cho cơ thể, giúp giảm triệu chứng táo bón. Tuy nhiên, dù loại quả này rất tốt thì bà bầu cũng nên ăn quá nhiều bởi nó tăng cường nhu động ruột khiến các mẹ phải đi ngoài thường xuyên hơn.

Roi

Roi là loại trái cây cần thiết cho bà bầu trong giai đoạn giữa thái kỳ bởi nó giúp cơ thể bài tiết chất béo và lượng đường dư thừa một cách hiệu quả, qua đó khắc phục tình trạng béo phì, tăng cân nhanh. Trong giai đoạn giữa thai kỳ, bà bầu sẽ đối mặt với chứng táo bón khó chịu và quả roi sẽ cung cấp nguồn chất xơ rất lớn giúp khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên chị em cần lưu ý, trong 3 tháng đầu bà bầu không nên ăn quả roi vì nó gây đầy bụng, xuất huyết và ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Dừa

Từ tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, các chị em phụ nữ đã có thể bổ sung nước dừa vào thực đơn của mình. Nước dừa sẽ là nguồn bổ sung nước ối rất tốt cho thai nhi trong giai đoạn cần được hấp thụ lượng nước ối đầy đủ nhất. Ngoài ra, nó cũng là nguồn cung cấp lượng khoáng chất và điện giải đáng kể, hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng ợ nóng và táo bón – hai triệu chứng gây nhiều khó chịu cho bà bầu trong 3 tháng giữa.

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, người mẹ cần tăng cường các loại rau xanh và trái cây để hạn chế tình trạng táo bón xảy ra. Trong đó những loại trái cây được khuyến khích bổ sung thêm trong giai đoạn này gồm có:

Quả mơ

Mặc dù quả mơ có vị chua và không được khuyến khích dùng nhiều trong những tháng đầu thai kỳ nhưng đây là loại hoa quả cho bà bầu được khuyến khích trong 3 tháng cuối. Bà bầu nên ưu tiên ăn những quả mơ chín, uống nước mơ ngâm vào ngày nóng để giải khát và tăng cường đề kháng, bổ sung chất sắt và giảm tình trạng táo bón.

Trái bơ

Bơ là loại trái cây hiếm hoi có chứa thành phần chất béo cao, trong đó axit béo omega 3 không chỉ hỗ trợ thai nhi tăng cân mà còn giúp bé hoàn thiện chức năng não bộ, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Nguồn chất béo lành mạnh từ quả bơ hỗ trợ hệ tiêu hóa của mẹ bầu hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng khác. Thành phần kali có trong bơ cũng giúp cải thiện cơn đau do chuột rút thường xảy ra trong giai đoạn cuối thai kỳ của mẹ bầu.

Dưa hấu

Một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu, dễ ăn và dễ mua nhất đó chính là dưa hấu. Trong tam cá nguyệt thứ 3, dưa hấu sẽ giúp đảm bảo lượng đường cho cơ thể, hỗ trợ điều trị triệu chứng chuột rút, ợ nóng, sưng phù nề… Tuy nhiên, các thai phụ không nên ăn quá nhiều dưa hấu vào buổi tối và loại quả này cũng không tốt cho bà bầu bị chân hay lạnh, bụng sôi và đại tiện lỏng. Do đó, tùy tình trạng sức khỏe và thời điểm trong ngày mà thai phụ lựa chọn thời điểm ăn dưa hấu phù hợp.

Dâu tây

Dâu tây không thể thiếu trong danh sách các loại hoa quả tốt cho bà bầu trong 3 tháng cuối. Ở giai đoạn này, thai nhi cần nhiều omega 3 và các loại axit béo giúp hoàn thiện hoạt động của não bộ. Các dưỡng chất này được cung cấp đầy đủ trong quả dâu tây, giúp thai nhi tăng cân và có đề kháng khỏe mạnh khi chào đời.

Xem thêm: Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Xem thêm: Góc giải đáp: Đẻ mổ nên ăn gì để có nhiều sữa