Bệnh thiểu năng mạch vành mức nhẹ có cần ăn kiêng?

Mạch vành tim là mạch máu chịu trách nhiệm cấp máu và nuôi dưỡng cho cơ tim. Bệnh thiểu năng mạch vành xảy ra khi lòng mạch vành tim bị hẹp lại làm giảm tưới máu cơ tim và gây nên các triệu chứng của cơn đau thắt ngực.

mach-vanh-tim

Mạch vành tim hẹp có thể do bị co thắt hoặc do xơ vữa mạch máu. Các yếu tố về thần kinh, tâm lý hay sự gắng sức của bệnh nhân,… đều có thể ảnh hưởng tới sự co thắt của mạch vành.

Do đó, điều trị thiểu năng vành do co thắt chủ yếu bằng các thuốc giãn mạch vành kết hợp với việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt và làm việc. Còn thiểu năng vành do xơ vữa mạch máu, nếu mức độ nhẹ thì chưa cần phải can thiệp mạch mà chỉ cần điều trị để loại bỏ các yếu tố làm nặng thêm tình trạng xơ vữa (như: điều trị bệnh mỡ máu, từ bỏ hút thuốc, sử dụng rượu, bia, chế độ ăn hạn chế mỡ động vật, thay thế bằng dầu thực vật, không ăn các phủ tạng động vật và lòng đỏ trứng vì đó là những đồ ăn giàu Cholesterol không tốt cho hệ tim mạch…). Nếu mạch vành bị hẹp nhiều, trên 70% thì sẽ cần phải can thiệp mạch đặt Stent mạch vành để tái lưu thông dòng máu.