Các dạng thường gặp của bệnh đau tim

Đau tim, đau thắt ngực là biểu hiện về bệnh tim mạch. Bệnh tim có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng của người bệnh. Do đó cần tìm hiểu về các bệnh tim thường gặp để có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị kịp thời. Dưới đây là Các dạng thường gặp của bệnh đau tim bạn tham khảo qua.

Nguyên nhân gây đau tim, đau thắt ngực trái

Cơn đau tim hay đau thắt ngực trái xuất hiện khi một vùng cơ tim không nhận đủ máu và oxy để hoạt động. Điều này xảy ra là do có sự tích tụ của các mảng bám (mảng xơ vữa) bên trong thành động mạch vành. Các mảng xơ vữa được hình thành từ chất béo, cholesterol, canxi và một số chất khác trong máu. Chúng phát triển dày lên theo thời gian làm thu hẹp dần lòng mạch và cản trở dòng máu giàu oxy đến nuôi dưỡng cơ tim. Nếu những mảng bám bị nứt vỡ, chúng có thể gây tổn thương mạch máu và tạo điều kiện hình thành nên các cục máu đông gây bít tắc hoàn toàn lòng mạch, dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Đau tim, đau thắt ngực

Các triệu chứng thường gặp của đau thắt ngực

Triệu chứng điển hình của cơn đau thắt ngực được mô tả như:

– Cảm giác bị đè nén, áp lực, nóng rát hoặc kim châm ở vùng ngực trái. 

– Đau có lan ra sau lưng, cổ, hàm, vai và cánh tay. 

– Một số người bệnh có thể kèm theo biểu hiện khó thở, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Các dạng đau thắt ngực

Đau thắt ngực ổn định

Đau thắt ngực ổn định là loại đau thắt ngực phổ biến nhất, biểu hiện đau chỉ xảy ra khi bạn hoạt động gắng sức, làm tăng nhu cầu oxy của cơ tim. Cơn đau thường có tần số, mức độ và thời gian đau ổn định. Bạn có thể dự đoán được sự xuất hiện của cơn đau. Đau thắt ngực ổn định thường giảm dần sau vài phút nghỉ ngơi hoặc sau khi dùng thuốc các thuốc giãn mạch. Đau thắt ngực ổn định không phải là cơn nhồi máu cơ tim, nhưng sự hiện diện của nó sẽ làm gia tăng  nguy cơ nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Đau thắt ngực không ổn định

Đau thắt không ổn định không thể dự đoán được. Cơn đau có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi bạn hoàn toàn không có hoạt động nào về thể lực, như khi bạn đang nghỉ ngơi hay đang ngủ. Mức độ đau nghiêm trọng hơn rất nhiều so với đau thắt ngực ổn định, nó có thể không giảm bớt khi bạn nghỉ ngơi hoặc sử dụng thuốc. Đau thắt không ổn định là rất nguy hiểm. Nó cần được điều trị khẩn cấp, vì nó báo hiệu một cơn nhồi máu cơ tim có thể xảy ra sớm.

Đau thắt ngực biến thể (Prinzmetal)

Đau thắt ngực biến thể xuất hiện do có sự co thắt của động mạch vành. Nó có thể xảy ra ở cả những động mạnh khỏe mạnh, không có mảng xơ vữa. Những yếu tố nguy cơ gây co thắt mạch vành là hút thuốc lá, thời tiết lạnh, căng thẳng, stress và sử dụng chất kích thích. Cơn đau thắt ngực biến thể thường xảy ra vào lúc nửa đêm và sáng sớm, khi người bệnh đang ngủ, biểu hiện đau có thể được cải thiện khi dùng thuốc giãn mạch.

Đau thắt ngực vi mạch vành

Cơn đau thắt ngực vi mạch vành xảy ra do các động mạch vành nhỏ nhất của tim bị tổn thương, thường nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn các loại đau thắt ngực khác. Cơn đau có thể kéo dài từ 10 – 30 phút, kèm theo hiện tượng tê ở vai, cánh tay, cổ tay và cảm giác mệt mỏi, khó thở, thiếu sức sống. Nghỉ ngơi và dùng thuốc không phải lúc nào cũng làm giảm các triệu chứng của loại đau thắt ngực này.

>>>> Những điều cần biết về bệnh cầu cơ mạch vành

>>>> Nguyên nhân nào dẫn đến bị bệnh tim mạch?