Những điều cần biết về bệnh cầu cơ mạch vành

Bệnh cầu cơ mạch vành là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp. Bệnh này xuất hiện do trong một đoạn động mạch vành chui sâu vào trong lớp cơ, thay vì đi trên bề mặt tim. Đây là một di tật về tim rất khó phát hiện, triển triển nặng dần theo thời gian và gây ra các cơn đau thắt ngực và thiếu máu cơ tim cục bộ. Dưới đây là Những điều cần biết về bệnh cầu cơ mạch vành.

Bệnh cầu cơ mạch vành

Khái niệm bệnh cầu cơ mạch vành

Đối với người thường,  động mạch vành tim nằm bao bọc bên ngoài trái tim, dẫn máu cung cấp oxy và năng lượng cho các tế bào tim hoạt độngbệnh cầu cơ mạch vành, một đoạn động mạch vành đi xuyên qua cơ tim. Trong quá trình tâm thu thì động mạch vành đi xuyên vào lớp cơ tim cũng bị bóp chặt gây tắc nghẽn. 

Triệu chứng của bệnh cầu cơ mạch vành

Theo thống kê, có đến 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh cầu cơ mạch vành không có triệu chứng, ngay cả khi tim không được cung cấp đủ oxy để vận động. Do bệnh cầu cơ mạch vành bẩm sinh và người bệnh có khả năng thích ứng một phần với tình trạng này.

Những người bệnh cầu cơ mạch vành có triệu chứng sẽ là những triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim cục bộ:

– Tức ngực, khó thở

– Đau thắt ngực, cảm giác áp lực đè ép lên ngực

– Đau ở cánh tay trái hoặc hàm, cổ, vai, lưng.

– Cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Chẩn đoán bệnh cầu cơ mạch vành

Do bệnh cầu cơ thường bộc lộ các triệu chứng ở tuổi trung niên và đi thường kèm với các bệnh tim mạch khác nên có thể bị bỏ sót trong chẩn đoán – nếu người bệnh không khám ở các chuyên khoa tim mạch.

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh cầu cơ: 

– Điện tim gắng sức có dấu hiệu của thiểu máu cơ tim hoặc chụp nhấp nháy để phát hiện bệnh cầu cơ.

–  Điện tâm đồ gắng sức hoặc chụp nhấp nháy cơ tim có thể phát hiện ra dấu hiệu thiếu máu cơ tim hoặc vùng cơ tim bị thiếu máu. Siêu âm nội mạch (IVUS) cũng giúp tìm ra đoạn xơ vữa trước cầu cơ. Nhưng chụp đông mạch vành vẫn là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán căn bệnh này.

>>>> Nguyên nhân nào dẫn đến bị bệnh tim mạch?

>>>> Các dạng thường gặp của bệnh đau tim