Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Thiếu máu cơ tim cục bộ là một trong những nguyên nhân gây đau tức ngực ở người trưởng thành. Nó trở nên nguy hiểm hơn ở những người có hội chứng mạch vành cấp hay tình trạng đau thắt ngực không ổn định. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ để chẩn đoán, điều trị kịp thời để giảm tỷ lệ tử vong và cách biến chứng tim mạch có thể xảy ra.

Nguyên nhân bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Thiếu máu cục bộ cơ tim xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị suy giảm, khiến tim thiếu năng lượng để hoạt động đúng với chức năng vốn có của nó. Đây là căn bệnh thường gặp từ tuổi trung niên nhưng đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Các nguyên nhân có thể gây thiếu máu cục bộ cơ tim bao gồm:

– Đa số các trường hợp thiếu máu cơ tim cục bộ đều xuất phát từ bệnh lý động mạch vành (vữa xơ động mạch). Các mảng vữa xơ hình thành do quá trình tích tụ của cholesterol trên lòng động mạch vành, khiến thành mạch dày lên, thu hẹp lòng mạch, làm máu chảy qua đây khó khăn hơn.

– Cục máu đông xuất hiện do mảng vữa xơ bị vỡ ra, các tế bào máu bám vào và phát triển dần lên, khiến máu tới cơ tim giảm. Trong trường hợp nặng, cục máu đông sẽ gây tắc nghẽn đột ngột động mạch vành, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

– Co thắt mạch vành: do căng thẳng, stress, lo lắng, nhiệt độ lạnh, chất kích thích hoặc tác dụng phụ của một số thuốc khiến lượng máu đến tim bị suy giảm.

Triệu chứng bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Các trường hợp còn lại thường thấy đau ngực, lồng ngực bị đè nén, khó thở. Các triệu chứng ở nữ giới, người già và người bệnh tiểu đường còn đa dạng hơn nhiều, với một số triệu chứng dưới đây:

– Đau xuất hiện cả ở cổ/ hàm/ vai/ cánh tay phần bên trái

– Nhịp tim nhanh

– Khó thở khi vận động

– Buồn nôn và nôn hoặc

– Đổ mồ hôi lạnh

– Mệt mỏi và đau nhức cơ thể

Yếu tố nguy cơ gây bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ xảy ra thiếu máu cơ tim cục bộ bao gồm

– Hút thuốc lá: Khiến thành động mạch vành bị hư hại, tạo điều kiện cho cholesterol tích tụ trong lòng mạch gây ra các mảng bám vữa xơ.

– Đái tháo đường type 1 hoặc type 2 đều làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim cục bộ, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác.

– Tăng huyết áp: có thể đẩy nhanh tốc độ hình thành mảng vữa xơ, gây tổn thương động mạch vành.

– Cholesterol, mỡ máu cao: là “nguyên liệu” cho sự tạo thành các mảng xơ vữa.

– Béo phì, vòng eo lớn hoặc lười vận động: thường là nguyên nhân làm tăng cholesterol và mỡ máu, dễ gây thiếu máu cơ tim cục bộ và các bệnh lý tim mạch khác.

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh rối loạn nhịp tim

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh mạch vành

–> Thiếu máu cơ tim- bệnh tim mạch nguy hiểm cần điều trị kịp thời