Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là bệnh lý được ví von là “sát thủ” của nhân loại. Tình trạng bệnh ngày càng nặng sẽ dẫn đến tử vong, con số khá nhiều trên thế giới. Bệnh lý này để chỉ tình trạng lòng mạch bị hẹp lại do các mảng xơ vữa hoặc do co thắt mạch. Dưới đây là Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh mạch vành.

Nguyên nhân của bệnh mạch vành

Trong máu, nếu lắng đọng nhiều thành phần cholesterol sẽ là nguyên nhân chính của bệnh tim mạch vành,  làm tổn thương lớp lót bên trong lòng động mạch vành (tế bào nội mạc), gây viêm mạn tính thành mạch máu. Các mảng xơ vữa phát triển dày hơn, chúng có thể làm nứt vỡ và tiếp tục làm tổn thương động mạch, hình thành nên các cục máu đông gây bít tắc hoàn toàn mạch máu, gây ra cơn nhồi máu cơ tim.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch vành thường là do: hút thuốc lá, tuổi tác lớn, nam giới có nguy cơ mắc bệnh lớn hơn nữ giới, tiền sử gia đình có người mắc bệnh mạch vành, mắc bệnh tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, ít vận động, cuộc sống căng thẳng lo âu kéo dài, mắc các bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa, chẳng hạn như đái tháo đường type 2 hoặc béo phì…

Triệu chứng bệnh mạch vành

Đau ngực (đau thắt ngực)

Có thể cảm thấy áp lực hoặc tức ngực như có ai đó đứng trên ngực. Những đau đớn, gọi là đau thắt ngực thường được kích hoạt bởi căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc. Nó thường biến mất trong vòng vài phút sau khi ngừng hoạt động căng thẳng. Ở một số người, đặc biệt là phụ nữ, đau đớn này có thể thoáng qua hoặc sắc nét và nhận thấy ở vùng bụng, lưng hoặc cánh tay.

Khó thở

Nếu tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu cơ thể, có thể phát triển khó thở hoặc mệt mỏi cùng cực với gắng sức.

Đau tim

Nếu một động mạch vành trở nên hoàn toàn bị chặn, có thể có một cơn đau tim. Các dấu hiệu và triệu chứng kinh điển của một cơn đau tim bao gồm áp lực nghiền vào ngực và đau lan vai hoặc tay, đôi khi khó thở và ra mồ hôi. Phụ nữ có hơi nhiều khả năng hơn nam giới là trải nghiệm ít dấu hiệu điển hình và triệu chứng của một cơn đau tim, bao gồm buồn nôn và đau lưng hay quai hàm. Đôi khi một cơn đau tim xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng hoặc các triệu chứng.

Nếu có yếu tố nguy cơ bệnh động mạch vành, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường hay béo phì cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán và điều trị có thể ngăn chặn tiến triển của bệnh động mạch vành và giúp ngăn ngừa một cơn đau tim.

Phòng ngừa bệnh mạch vành hiệu quả

Khám sức khỏe định kỳ 

Khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần để được thăm khám và theo dõi chẩn đoán bệnh tim mạch càng sớm càng tốt.

Thay đổi chế độ ăn uống

Để phòng ngừa bệnh mạch vành cần hạn chế chất béo trong chế độ ăn – nhất là các loại mỡ bão hòa – và hạn chế cholesterol, nhằm giảm nồng độ cholesterol máu – một nguyên nhân chủ yếu của xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol còn giúp ngăn ngừa những cơn nhồi máu phát trên những người đã từng bị nhồi máu cơ tim. 

Ăn nhiều trái cây, rau xanh và ít nhất là hai bữa ăn có cá mỗi tuần cũng có thể giúp bạn giảm được nguy cơ nhồi máu cơ tim và giảm cân trọng.

Vận động thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh tập thể dục, cho dù chỉ vừa phải, khoảng 30 phút mỗi ngày, cũng có tác dụng rất tốt và giúp giảm tử vong do bệnh mạch vành. Tuy nhiên bệnh nhân mạch vành nặng cần phải hạn chế thể dục ở một mức độ thấp. Nếu bị bệnh mạch vành, bạn cần phải được bác sĩ điều trị tư vấn cho loại hình thể dục nào là phù hợp cho mình.

Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích

Thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chủ yếu của bệnh mạch vành. Ngưng thuốc lá làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim rõ rệt.

–> Thiếu máu cơ tim- bệnh tim mạch nguy hiểm cần điều trị kịp thời

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh rối loạn nhịp tim

–> Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ