Các nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người già, người béo phì, thừa cân,…Bệnh cao huyết áp xuất hiện khi áp lực máu trong các động mạch tăng cao tỉ lệ thuận theo mỗi nhịp đập của tim. Vậy bạn có biết nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh này chưa? Mời bạn tham khảo ngay bài viết Các nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp.

Nguyên nhân gây ra tăng huyết áp bao gồm:

– Bệnh thận mãn tính

– Hẹp động mạch chủ bẩm sinh, bệnh này có thể gây ra cao huyết áp ở cánh tay.

– U hoặc những bệnh khác về tuyến thượng thận.

– Sử dụng thuốc ngừa thai.

– Bệnh của tuyến giáp.

– Có thai.

– Nghiện rượu.

Còn lại một số nguyên nhân cũng góp phần gây ra tăng huyết áp là:

– Tuổi tác:  Khi tuổi càng cao, thì sẽ càng dễ bị tăng huyết áp, đặc biệt là chỉ số huyết áp tâm thu, khi huyết áp tâm thu tăng sẽ làm động mạch trở nên cứng hơn, đây là nguyên nhân gây bệnh xơ vữa động mạch.

– Do tiền sử gia đình (di truyền): Khi trong nhà bạn có người bị bệnh cao huyết áp thì bạn cũng sẽ có khả năng mắc bệnh tăng huyết áp, vì bệnh này có khuynh hướng di truyền theo gia đình.

– Do tình trạng kinh tế xã hội: Bệnh tăng huyết áp cũng hay gặp nhiều hơn ở những nhóm người mà có trình độ giáo dục, và kinh tế ở mức thấp.

– Dùng muối: Những người ăn mặn có tỉ lệ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn hẳn so với những người ăn nhạt.

– Những người thừa cân: Những người béo phì, có nguy cơ bị huyết cao, cao gấp từ 2 đến 6 lần so với những người gầy.

– Sử dụng thuốc tránh thai: Với một số phụ nữ , khi dùng thuốc tránh thai, họ cũng  có thể bị tăng huyết áp.

– Dùng thuốc: Dùng thuốc kháng sinh lâu dài không chỉ gây bệnh cho dạ dày, mà còn ảnh hưởng tới cả huyết áp của người dùng. Một số loại thuốc như: amphetamine (thuốc kích thích), hay thuốc giảm cân, các loại thuốc cảm và thuốc dị ứng có thể làm tăng huyết áp.

– Giới tính: Theo thống kê thì nam giới dễ bị mắc bệnh cao huyết áp hơn nữ giới. Tuy nhiên, điều này thay đổi theo tuổi tác, và chủng tộc.

– Lười tập thể dục: những người ngồi chỗ quá lâu, có thể tăng nguy cơ béo phì và tăng huyết áp

– Uống rượu: Bệnh cao huyết áp rất nhạy cảm với những người hay sử dụng rượu bia. Uống đồ uống có cồn làm tăng huyết áp.

–> 5 bài thuốc dân gian trị bệnh cao huyết áp hiệu quả

–> Cách trị bệnh cao huyết áp bằng rau củ quả