5 cách trị tiểu đường tại nhà giúp giảm đường huyết hiệu quả

Tiểu đường là một trong những bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên số lượng người bệnh vẫn không có dấu hiệu ngừng gia tăng. Tuy nhiên để phòng ngừa và chữa trị bệnh tiểu đường không phải ai cũng biết.

Sau đây là những cách trị tiểu đường tại nhà tốt nhất mà bạn nên tham khảo.

Top 5 cách trị tiểu đường tại nhà hiệu quả

Theo dõi chỉ số đường huyết hằng ngày

Kiểm soát đường huyết trong cơ thể mỗi ngày giúp người bệnh theo dõi tốt tình trạng bệnh tình của mình, từ đó mà có thể đánh giá và đưa giá các giải pháp xử lý tiếp theo.

Để chọn lọc tốt các thiết bị đo đường huyết phù hợp nhất, bạn nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn kỹ càng và phù hợp với bệnh lý.

Thường xuyên kiểm tra đường huyết trong cơ thể giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Thường xuyên kiểm tra đường huyết trong cơ thể giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Người bệnh có thể đo đường huyết tại một số thời điểm như sau:

  • Buổi sáng thức dậy khi đói
  • Khoảng 1 – 2 giờ sau các bữa ăn chính
  • Trước khi đi ngủ

Thường xuyên vận động thể chất

Thường xuyên vận động thể chất là một trong những cách trị tiểu đường tại nhà hiệu quả nhất. Việc vận động mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hồi phục các hoạt động của insulin, duy trì cơ bắp sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng.

Bạn có thể chọn các môn thể thao phù hợp với mình nhất, chẳng hạn như đi bộ, chạy bền, tập yoga, thể thao nhịp điệu, tập gym, bơi lội, cầu lông, bóng chuyền,… giúp gia tăng sức khỏe cũng như giúp giảm lượng đường trong máu.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Duy trì một tinh thần thoải mái, vui vẻ cũng là cách trị tiểu đường tại nhà mà bạn nên tham khảo. Thông thường phương pháp này ít được nhiều người quan tâm và thường bỏ qua.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng căng thẳng hoặc mất ngủ kéo dài có thể khiến cơ thể của người bệnh tiết ra nhiều hormone cortisol và epinephrine gây gia tăng đường huyết.

Do đó, bạn hãy thư giãn bằng một số cách như: ngồi thiền, tập yoga, tập dưỡng sinh, nghe nhạc nhẹ, đọc sách hoặc trò chuyện với người thân để giúp tinh thần thoải mái hơn.

Bạn nên dành ra từ 15 – 30 phút mỗi ngày để thư giãn và nên ngủ đủ 6 – 8 tiếng đúng giấc mỗi ngày để hỗ trợ tích cực cho quá trình chữa tiểu đường.

Duy trì tinh thần lạc quan cũng là một trong những cách trị tiểu đường tại nhà bạn nên áp dụng.

Duy trì tinh thần lạc quan cũng là một trong những cách trị tiểu đường tại nhà bạn nên áp dụng.

Giữ cho cân nặng hợp lý

Phần lớn các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường gặp phải tình trạng thừa cân – béo phì. Điều này có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, rối loạn mỡ máu. Thậm chí làm tăng nguy cơ mắc phải đột quỵ, nhồi máu cơ tim và thậm chí dẫn đến tử vong.

Do đó, cách trị tiểu đường tại nhà bằng cách duy trì cân nặng hợp lý sẽ giúp người bệnh giảm thiểu được các rủi ro và biến chứng liên quan đến các bệnh về tim mạch.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống thiếu khoa học và lành mạnh cũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều người mắc phải bệnh tiểu đường tại Việt Nam. Do đó, để cách trị tiểu đường tại nhà được hiệu quả nhất, bạn nên quan tâm và xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý.

Cụ thể thông qua các hành động như:

  • Ăn nhiều rau và trái cây: Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả giúp giảm đường huyết. Tuy nhiên, hạn chế ăn những loại trái cây có đường cao như chuối, nho, vải, sầu riêng.
  • Giảm đường: Hạn chế các loại đường, thức uống có đường và thức ăn chứa nhiều đường như đồ ngọt, bánh kẹo, nước giải khát, đồ ăn nhanh,…
  • Hạn chế ăn tinh bột: Các loại tinh bột như khoai tây, gạo, bánh mì, mì ăn liền có thể tăng đường huyết. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn những loại này.
  • Ăn ít chất béo: Chất béo có thể ảnh hưởng đến đường huyết và sức khỏe nói chung. Nên ăn các loại chất béo lành mạnh như dầu olive, dầu hạt cải,…
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Người bệnh tiểu đường nên ăn ít và thường xuyên để kiểm soát đường huyết. Bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên, tối thiểu 3 bữa một ngày.
  • Ăn thực phẩm giàu chất đạm: Đạm là một loại chất bổ sung cần thiết giúp cơ thể giảm đường huyết, nhưng phải chọn những loại thịt ít chất béo như gà, cá, thịt bò và đậu.

Một số lưu ý khi chữa bệnh tiểu đường tại nhà

  • Người bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Không thức khuya, đảm bảo ngủ đúng giờ đủ giấc, thời gian ngủ hợp lý nên từ 7 – 9 tiếng/ngày.
  • Tránh sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, tối thiểu 2 lít/ngày.

Đặc biệt để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tại nhà tốt nhất, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên bổ sung thuốc trị tiểu đường mỗi ngày để giúp kiểm soát và ổn định lượng đường huyết trong cơ thể tốt nhất, đồng thời giúp người bệnh tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bổ sung thuốc trị tiểu đường mỗi ngày giúp người bệnh kiểm soát và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bổ sung thuốc trị tiểu đường mỗi ngày giúp người bệnh kiểm soát và phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bạn có thể tham khảo >> TOP 6 TPCN, thuốc trị tiểu đường tốt nhất hiện nay, được bác sĩ khuyên dùng

Trên là chủ đề về Top 5 cách trị tiểu đường tại nhà tốt nhất, hi vọng thông qua bài viết, quý người bệnh có thêm nhiều giải pháp để cải thiện tình trạng bệnh của mình tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Mẹo hay trong dân gian hỗ trợ điều trị tiểu đường

Tỏi đen – phương pháp phòng chống và điều trị tiểu đường