Cây dừa cạn và công dụng của cây dừa cạn

Cây dừa cạn  là cây bản địa và đặc hữu của Madagascar. Các danh pháp đồng nghĩa có Vinca rosea, Ammocallis rosea, Lochnera rosea. Trong tự nhiên, nó là loài nguy cấp; nguyên nhân chính của sự suy giảm là sự phá hủy môi trường sống do kiểu canh tác nông nghiệp dựa trên chặt cây và đốt rừng để lấy đất. Tuy nhiên, nó được gieo trồng khá rộng khắp và đã thích nghi với điều kiện môi trường trong nhiều khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới khắp thế giới.

Cay-dua-can-Than-duoc-chua-ung-thu_1

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA CÂY DỪA CẠN

Cây dừa cạn còn có tên khác là bông dừa, hoa hải đằng, trường xuân hoa, phjặc pót đông (Tày)

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA CÂY DỪA CẠN

Lá, rễ. Lá thu hái trước khi cây có hoa. Phơi hoặc sấy nhẹ đến khô. Rễ thu hái vào cuối thu. Rửa sạch. Phơi hoặc sấy khô.

3. THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA CÂY DỪA CẠN

Lá chứa các alcaloid : serpentin, ajmalin, ajmalicin, catharanthin, catharanthinol, vindolin, vindolicin, vincaleucoblastin, leurocin.

4. CÔNG DỤNG CỦA CÂY DỪA CẠN

Chữa bệnh đi tiểu đỏ và ít, đái đường, kinh nguyệt không đều. Ngày 4-8g lá dạng thuốc sắc, cao lỏng. Hiện nay, nhiều alcaloid được chiết ra từ lá có tác dụng chữa bệnh bạch cầu, và từ rễ làm giãn mạch máu não, chữa huyết áp cao.

5. TÊN KHOA HỌC CỦA CÂY DỪA CẠN

Cây dừa cạn có tên khoa học là CATHARANTHUS ROSEUS (L.) G. Don thuộc họ APOCYNACEAE

6. MÔ TẢ CỦA CÂY DỪA CẠN

17_Sep_2014_040231_GMTB16

Cây cỏ, sống nhiều năm, cao 30 – 80 cm. Thân màu đỏ hồng, phân nhiều cành. Lá mọc đối, hình trứng ngược. Hai mặt nhẵn, mặt trên sẫm bóng. Hoa màu hồng hay trắng, mọc riêng lẻ ở kẽ lá. Quả hai đại, thuôn , hơi choãi ra. Hạt nhỏ nhiều, màu nâu đen.

7. MÙA HOA QUẢ CỦA CÂY DỪA CẠN

Tháng 5 -10.

8. PHÂN BỐ CỦA CÂY DỪA CẠN

Cây mọc hoang ở vùng ven biển. Còn được trồng làm cảnh.

Trên đây là một số thông tin về cây dừa cạn, thành phần hóa học cũng như tác dụng của cây dừa cạn được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)